Một loại hình bất động sản chuẩn bị đón 'sóng' nhờ sự bùng nổ của thương mại điện tử
Thương mại điện tử hiện chiếm hơn 60% nền kinh tế số của Việt Nam, trở thành một trong hai động lực tăng trưởng chính bên cạnh du lịch trực tuyến.
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cùng với ngành logistics đã tạo đòn bẩy cho nhu cầu gia tăng đối với các cơ sở nhà kho, trung tâm lưu chuyển và trung tâm logistics tại Việt Nam.
Theo báo cáo từ tổ chức quốc tế Mordor Intelligence, thị trường vận tải và logistics của Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô 48,6 tỷ USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 6,8%. Đến năm 2030, con số này dự kiến sẽ chạm ngưỡng 72 tỷ USD.
Bên cạnh đó, chỉ số hiệu suất logistics của Việt Nam cũng cải thiện đáng kể, tăng lên 3,3 điểm trong năm 2023 nhờ vào sự phát triển của ngành logistics và xuất khẩu.
Thương mại điện tử cũng góp phần lớn vào bức tranh tăng trưởng kể trên. Theo Bộ Công Thương, lĩnh vực này tại Việt Nam đã tăng trưởng 25% vào năm 2023, đưa nước ta trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và nằm trong Top 10 thế giới.
Hơn 80% người dùng internet tại Việt Nam cho biết họ đã tham gia mua sắm trực tuyến, việc này sẽ thúc đẩy sự mở rộng mạnh mẽ của thương mại điện tử và thu hút nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tham gia thị trường.
Thương mại điện tử hiện chiếm hơn 60% nền kinh tế số của Việt Nam, trở thành một trong hai động lực tăng trưởng chính bên cạnh du lịch trực tuyến. Các nền tảng bán lẻ như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo tiếp tục mở rộng, trong khi các "ông lớn" xuyên biên giới như Shein và Temu cũng đã gia nhập, mang đến nhiều lựa chọn đa dạng hơn cho người tiêu dùng.
Thị trường vận tải và logistics của Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô 48,6 tỷ USD vào năm 2024. Ảnh: plo.vn |
>> Từng được định giá 13.800 tỷ đồng, hệ sinh thái Tiki giờ có những gì?
Trước bối cảnh đó, nhu cầu về cơ sở hạ tầng logistics đã gia tăng đáng kể. Báo cáo Tiêu điểm Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2024 của Savills cho biết, tổng nguồn cung nhà xưởng xây sẵn trên toàn quốc đã đạt 15,1 triệu m2, tăng 31% so với năm trước nhờ nguồn cung mới mạnh mẽ tại các tỉnh trọng điểm.
Tại khu vực phía Nam, nguồn cung nhà xưởng và nhà kho xây sẵn đạt 10,6 triệu m2, trong đó nhà xưởng chiếm 49% và kho bãi chiếm 51%. Tỉ lệ lấp đầy đạt 80%, với giá thuê trung bình 4,4 USD/m2/tháng.
Ở phía Bắc, phân khúc này có tổng diện tích đạt 4,5 triệu m2, chiếm 30% nguồn cung cả nước, với tỉ lệ phân bổ là 61% nhà xưởng và 39% kho bãi. Tỉ lệ lấp đầy cũng đạt 80%, nhưng giá thuê trung bình có phần nhỉnh hơn.
Theo báo Pháp Luật TP.HCM, để đáp ứng sự gia tăng này, ông John Campbell, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ công nghiệp của Savills Việt Nam, khuyến nghị Chính phủ nên ưu tiên đầu tư vào cơ sở hạ tầng và đảm bảo tiến độ các dự án. Ông nhấn mạnh rằng cơ sở hạ tầng là xương sống của ngành logistics, bao gồm nhiều thứ từ thủ tục hải quan đến vận tải đa phương thức, đường sá và sân bay.
Ngoài ra, ông Campbell cũng lưu ý cần đảm bảo quỹ đất phù hợp cho logistics và thương mại điện tử. Hiện nay, một số khu công nghiệp tại Việt Nam chỉ được dành cho sản xuất, gây khó khăn cho các doanh nghiệp logistics và thương mại điện tử trong việc tìm kiếm địa điểm phù hợp. Để giải quyết vấn đề này, cần có những khu công nghiệp linh hoạt hơn, đáp ứng cả nhu cầu sản xuất lẫn logistics.
>> Doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể chạm mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028