Việc miễn thuế bán hàng đã thúc đẩy nhu cầu mua đối với các nhà sản xuất ô tô của Malaysia như Perodua và Proton.
Nikkei Asia đưa tin, Malaysia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây là một sự thay đổi lớn trong khu vực - hiện đang là "chiến trường" quan trọng của các nhà sản xuất ô tô châu Á.
Dựa trên dữ liệu bán hàng tổng hợp do 5 quốc gia Đông Nam Á công bố, các nhà phân tích nhận thấy rằng số liệu bán hàng của Malaysia, vốn đứng thứ 3 trong một thời gian dài, đã đánh bại Thái Lan trong 3 quý liên tiếp tính từ tháng 1 đến tháng 3/2024.
Doanh thu bán ô tô của khu vực Đông Nam Á trong quý I/2024. Nguồn: Nikkei Asia |
Theo Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA), doanh số bán ô tô tăng 5% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó lên 202.245 chiếc. Trước đó, quốc gia này từng ghi nhận mức tăng 11% vào năm 2023 lên con số kỷ lục 799.731 xe.
Việc miễn thuế bán hàng cho các loại xe sản xuất trong nước - một phần trong gói kích thích kinh tế của Chính phủ - giúp mang lại động lực cho các thương hiệu ô tô quốc gia như Perodua và Proton, chiếm khoảng 60% thị phần.
MAA cho biết, việc miễn thuế dù đã chấm dứt vào giữa năm 2022 nhưng vẫn tiếp tục thúc đẩy doanh số trong năm 2023. Họ nói: “Nhiều mẫu xe mới được ra mắt bao gồm cả xe điện với mức giá cạnh tranh đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng”.
Ivan Khoo, một nhân viên bán hàng của Toyota tại Kuala Lumpur, tiết lộ rằng doanh thu bán hàng trong 2 tháng đầu năm 2024 tốt hơn mong đợi và Vio là mẫu xe bán chạy nhất nhờ có giá dưới 21.000 USD.
Khoo dự đoán cả 2 phân khúc xe ICE (động cơ đốt trong) và xe hybrid của Toyota sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong khoảng thời gian tới.
Doanh số xe tại 3 thị trường ô tô lớn nhất ASEAN từ quý I/2022 đến quý I/2024. Nguồn: Nikkei Asia |
Ngược lại, doanh số bán hàng ở Thái Lan lại đang sụt giảm. Được mệnh danh là "Detroit của châu Á" do tập trung vào ngành công nghiệp ô tô, Thái Lan từ lâu đã giữ vị trí thứ 2 cho đến khi doanh số bán hàng quý đầu năm 2024 giảm 25% so với 1 năm trước đó.
Theo Nikkei Asia, điều này là do tình trạng nợ xấu từ các khoản vay mua ô tô tăng cao và tiêu dùng chậm lại. Trong khi đó, thị phần xe điện lại chiếm tỷ lệ cao hơn bởi sự gia nhập của các nhà sản xuất Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Indonesia cũng chứng kiến doanh số bán ô tô trong quý I/2024 giảm 24% so với cùng kỳ năm trước khi lãi suất tăng, khiến người tiêu dùng hạn chế mua sắm.
Doanh số bán hàng vào năm 2023 của nước này chỉ đạt trên 1 triệu xe, tụt khoảng 4% so với năm 2022 và ít hơn 30.000 chiếc so với năm 2019 trước đại dịch. Đồng thời ngành sản xuất ô tô cũng không đạt được mục tiêu 1,05 triệu xe mà Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo) đặt ra.