Bất động sản

Đảo cát duy nhất của cả nước sẽ lên đặc khu kinh tế: Nằm giữa hai cửa sông, nối với đất liền bằng cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Khuê Vân 07/06/2025 12:00

Với hạ tầng hiện đại, kết nối đồng bộ và chính sách ưu đãi vượt trội, đảo này đang từng bước chuyển mình thành động lực phát triển mới, thu hút làn sóng đầu tư mạnh mẽ.

Huyện đảo Cát Hải là một đảo cát bằng phẳng có diện tích gần 3km2 nằm giữa hai cửa sông một đơn vị hành chính thuộc thành phố Hải Phòng. Huyện đảo Cát Hải đang trong quá trình chuyển mình để trở thành một đặc khu kinh tế trọng điểm của thành phố Hải Phòng.

Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, đặc khu Cát Hải sẽ được thành lập trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng huyện Cát Hải, bao gồm 10 xã và 2 thị trấn và dân số hơn 71.000 người. Trụ sở hành chính dự kiến đặt tại vị trí hiện tại của UBND huyện Cát Hải.

Việc chuyển đổi Cát Hải thành đặc khu kinh tế nhằm tạo động lực phát triển kinh tế biển, du lịch và công nghiệp, đồng thời nâng cao đời sống dân cư và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đảo cát duy nhất của cả nước sẽ lên đặc khu kinh tế: Nằm giữa hai cửa sông, nối với đất liền bằng cầu vượt biển dài nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Một góc huyện Cát Hải. Ảnh: Internet

Huyện Cát Hải có tiềm năng phát triển kinh tế biển, du lịch và công nghiệp. Đặc biệt, quần đảo Cát Bà thuộc huyện đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2004, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Tại huyện đảo Cát Hải, hệ thống hạ tầng đang được đầu tư đồng bộ và hiện đại hóa nhằm phục vụ cho định hướng phát triển thành đặc khu kinh tế chiến lược của Hải Phòng. Một trong những công trình tiêu biểu là cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, hiện giữ kỷ lục là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á, với tổng chiều dài 5,44km.

Cầu được khánh thành vào tháng 9/2017, với tổng vốn đầu tư gần 11.850 tỷ đồng, tạo nên sự kết nối trực tiếp giữa nội thành Hải Phòng và huyện đảo Cát Hải, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế.

Cát Hải cũng là nơi tọa lạc của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, một trong những dự án cảng biển chiến lược và lớn nhất miền Bắc. Hiện tại, cảng đã hoàn thành 6 bến và đang chuẩn bị triển khai thêm 4 bến mới, từ số 7 đến số 10, với tổng vốn đầu tư vượt 25.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành vào năm 2027, cảng sẽ có năng lực thông qua 6 triệu TEU, đóng vai trò trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực và quốc tế, đồng thời trở thành đầu mối quan trọng trong chuỗi logistics hiện đại của Việt Nam.

Đảo cát duy nhất của cả nước sẽ lên đặc khu kinh tế: Nằm giữa hai cửa sông, nối với đất liền bằng cầu vượt biển dài nhất Việt Nam- Ảnh 2.

Cảng Hải Phòng. Ảnh: Internet

Không thể không nhắc đến sự xuất hiện của nhà máy ô tô VinFast – biểu tượng công nghiệp mới của Cát Hải. Nhà máy không chỉ sản xuất các dòng xe truyền thống mà còn tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện, hướng tới thị trường quốc tế. Sự hiện diện của VinFast mang đến làn sóng công nghiệp hiện đại, tạo công ăn việc làm và kéo theo nhiều dự án vệ tinh hỗ trợ phát triển mạnh mẽ cho khu vực.

>> Hai dự án tại thủ phủ công nghiệp miền Bắc sắp hoạt động trở lại sau 20 năm hoang phế

Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải là một trong những khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ thành lập năm 2008, với vị trí chiến lược nằm tại cửa ngõ vùng duyên hải Bắc Bộ. Trải rộng trên diện tích hơn 22.500ha, khu kinh tế này bao gồm nhiều khu vực trọng yếu như bán đảo Đình Vũ, đảo Cát Hải, đảo Vũ Yên và một phần các địa phương như Thủy Nguyên, An Dương, An Lão và Hải An.

Khu kinh tế Đình Vũ có vị trí địa lý hết sức thuận lợi, nằm giáp sông Bạch Đằng, cửa biển Lạch Huyện và Biển Đông, gần cảng biển quốc tế Hải Phòng, sân bay Cát Bi và hệ thống đường sắt quốc gia. Những kết nối này càng được củng cố bởi hạ tầng hiện đại như cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện và hệ thống cảng cửa ngõ quốc tế, giúp tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông hàng hóa và thu hút nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế.

Với hệ thống hạ tầng đầy đủ như vậy, Cát Hải hiện tại đang là "thỏi nam châm" thu hút các nhà đầu tư. Ngoài các dự án đã triển khai như: Dự án Khu du lịch dịch vụ Vịnh trung tâm Cát Bà với tổng vốn đầu tư 12.945 tỷ đồng; Dự án Cát Bà Amatina vốn đầu tư 10.941 tỷ đồng.

Một số dự án sắp triển khai gồm: Dự án Khu đô thị du lịch, dịch vụ Phù Long tổng vốn đầu tư dự kiến 19.000 tỷ đồng; Dự án Khu đô thị du lịch, dịch vụ Cát Đồn, Xuân Đám vốn đầu tư dự kiến 18.000 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng bến số 7, 8 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tổng vốn đầu tư dự kiến 12.800 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng bến số 9, 10 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tổng vốn đầu tư dự kiến 12.792 tỷ đồng...

Toàn bộ các dự án trọng điểm này không chỉ khẳng định vai trò then chốt của Cát Hải trong chiến lược kinh tế biển quốc gia mà còn tạo nền tảng vững chắc để nơi đây vươn mình trở thành một đặc khu kinh tế hiện đại, năng động, hội nhập sâu với thế giới.

>> Sắp có khu đô thị 2.400 tỷ đồng Viglacera đề xuất đầu tư tại tỉnh đang xây sân bay thứ 2 vùng Thủ đô

Tăng 233% trong 5 năm: Cuộc lột xác ngoạn mục của Goldman Sachs dưới bàn tay 'DJ' David Solomon

Cụ bà chuyển tiền 763 triệu đồng 'mua nhà cho con rể', nhân viên MB ngăn chặn kịp thời

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dao-cat-duy-nhat-cua-ca-nuoc-se-len-dac-khu-kinh-te-nam-giua-hai-cua-song-noi-voi-dat-lien-bang-cau-vuot-bien-dai-nhat-viet-nam-292201.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Đảo cát duy nhất của cả nước sẽ lên đặc khu kinh tế: Nằm giữa hai cửa sông, nối với đất liền bằng cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH