ĐBQH: Cân nhắc lại việc tăng thuế với xe Pick-up chở hàng cabin kép
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga đề xuất: Nếu mục tiêu tăng thu ngân sách là cần thiết, cần có lộ trình tăng thuế phù hợp, từ 3-5 năm, với mức tăng hợp lý.
Trong phiên thảo luận dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương, đã đưa ra đề xuất quan trọng về việc cân nhắc lại chính sách tăng thuế đối với dòng xe Pick-up chở hàng cabin kép.
Theo bà Nga, hiện nay, xe Pick-up chở hàng cabin kép chủ yếu được sử dụng ở khu vực ngoài đô thị, với công năng chính là vận chuyển hàng hóa. Nhiều hộ gia đình và các đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ đã sử dụng loại xe này vì tính tiện lợi và khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển đơn giản, hiệu quả.
Bà Nga cho rằng, mặc dù dòng xe này đang ngày càng được ưa chuộng, nhưng xét về tổng thể, xe Pick-up chở hàng cabin kép chỉ chiếm khoảng 5% thị phần ô tô tại Việt Nam, một tỷ lệ không lớn và chưa gây ảnh hưởng đáng kể đến giao thông, đặc biệt trong khu vực đô thị.
Do đó, bà Nga đề xuất cân nhắc lại việc tăng thuế với xe Pick-up chở hàng cabin kép. Theo bà Nga, cần hài hòa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Bà cho rằng, nếu mục tiêu tăng thu ngân sách là cần thiết, cần phải nghiên cứu một lộ trình tăng thuế phù hợp, từ 3-5 năm, với mức tăng hợp lý, tránh tạo ra tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Bà Nga nhấn mạnh, việc lùi thời hạn áp dụng và điều chỉnh mức thuế tăng dần sẽ giúp ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời bảo đảm nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước.
Ảnh Ford Ranger - một dòng xe pick-up chở hàng cabin kép |
>> Quốc hội thống nhất áp thuế giá trị gia tăng 5% đối với phân bón
Xe pick-up chở hàng cabin kép là loại xe bán tải có hai hàng ghế trong cabin, giúp chở được nhiều hành khách (thường là 5 người), ngoài không gian thùng xe phía sau dùng để chở hàng hóa.
Đặc điểm chính của xe pick-up chở hàng cabin kép là:
- Cabin kép: Phía trước có không gian cho tài xế và người ngồi cùng, và phía sau có thêm một hàng ghế để chở thêm hành khách. Hàng ghế phía sau thường có cửa riêng, giúp dễ dàng lên xuống.
- Thùng xe: Phía sau cabin là thùng hàng mở, rộng rãi để chở hàng hóa, đồ đạc. Thùng xe có thể được thiết kế với chiều dài và sức chứa khác nhau tùy vào loại xe.
Loại xe này thường được sử dụng bởi các gia đình, doanh nghiệp nhỏ, hoặc những người cần kết hợp giữa việc di chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa. Ví dụ, các mẫu xe như Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton đều là xe pick-up cabin kép.
>> Đề xuất miễn thuế với thu nhập từ bán tín chỉ carbon, lãi trái phiếu xanh
Những bất cập trong dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)
Quốc hội thống nhất áp thuế giá trị gia tăng 5% đối với phân bón