ĐBQH đề xuất cách để tài xế đỗ ô tô trước cửa nhà dân tránh gây mâu thuẫn
Theo vị đại biểu, việc áp dụng giải pháp trên sẽ góp phần giảm thiểu xung đột, tạo sự đồng thuận giữa người dân và những người đỗ xe.
Tiếp nối chương trình làm việc của hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, trong phiên thảo luận chiều 30/9, các đại biểu đã tập trung ý kiến vào nhóm lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại và giám sát. Đặc biệt, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự thu hút nhiều sự quan tâm.
Cấm cản trở người, phương tiện dừng đỗ đúng nơi được phép
Trong phần góp ý về việc sửa đổi, bổ sung Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Gia Lai) nêu lên vấn đề gây nhiều bức xúc trong thực tiễn, đó là tình trạng đỗ xe trước cửa nhà dân. Ông cho biết, thực tế không ít trường hợp phát sinh tranh chấp khi phương tiện đỗ trước nhà bị làm bẩn, hư hỏng, kéo theo mâu thuẫn, va chạm và thậm chí xảy ra hành hung giữa chủ xe và người dân.
"Theo tôi, người dân có quyền yêu cầu khoảng trống trước nhà để đi lại thuận tiện. Còn người lái xe cũng có quyền đỗ xe ở những nơi không bị cấm. Vì vậy, hai quyền này cần được làm rõ trong luật. Từ đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định cấm cản trở người, phương tiện dừng đỗ đúng nơi được phép. Bên cạnh đó, cũng bổ sung một nội dung bảo vệ quyền ra vào của người dân là không cản trở phương tiện, người dân ra vào nơi ở", ông Cảnh nhấn mạnh.

Vị đại biểu này phân tích thêm, vấn đề quan trọng là cơ quan Nhà nước phải có phương án tổ chức việc đỗ xe sao cho đảm bảo sự hài hòa, không để xung đột quyền lợi giữa người dân và chủ phương tiện. Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh chỉ ra rằng tình trạng ô tô đỗ nối đuôi trước cửa nhà hiện nay gây cản trở hoạt động đi lại, sinh hoạt, thậm chí ảnh hưởng đến kinh doanh của người dân.
Vì vậy, ông kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cần ban hành hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về cách bố trí điểm đỗ xe tại những tuyến đường không cấm. "Cụ thể, với khu vực có vỉa hè hẹp, ô tô đỗ giữa 2 nhà để chừa lối đi lên vỉa hè giữa các ô tô. Trường hợp không đủ khoảng trống thì bố trí đỗ ô tô giữa 2 nhà kế tiếp. Với khu vực có vỉa hè rộng đủ không gian để xe máy và lối đi cho người dân đi bộ thì ô tô được đỗ liên tục, và các lối lên xuống vỉa hè thì cách nhau tối đa 20 m", ông Cảnh nói.

Theo vị đại biểu, việc áp dụng giải pháp trên sẽ góp phần giảm thiểu xung đột, tạo sự đồng thuận giữa người dân và những người đỗ xe, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị.
Áp dụng nhập làn theo quy tắc “dây kéo áo”
Trong phiên thảo luận, ĐBQH đoàn Gia Lai cho biết, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có nội dung thí điểm cấm xe tải đi ở làn sát trái trên một số tuyến cao tốc. Sau thời gian áp dụng, biện pháp này được đánh giá mang lại hiệu quả rõ rệt khi tốc độ lưu thông được cải thiện, tai nạn giao thông giảm và nhận được sự đồng tình từ người dân. Từ thực tiễn đó, ông cho rằng nội dung thí điểm cần sớm được luật hóa để triển khai rộng rãi, qua đó nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông.
Đại biểu đề nghị cần có quy định cho phép Bộ Công an phối hợp với Bộ Xây dựng để tổ chức, hướng dẫn địa phương trong việc sử dụng làn đường hợp lý. Khi mở rộng phạm vi áp dụng, có thể triển khai cả trên đường cao tốc và các tuyến quốc lộ có hai làn xe, trong đó cho phép xe tải đi vào làn trái trong trường hợp cần vượt xe phía trước. Đồng thời, ông nhấn mạnh cần xử lý cả tình trạng xe con chạy chậm ở làn trái hoặc hai xe lưu thông song song kéo dài thời gian, bởi đây đều là những hành vi gây cản trở giao thông.

Một vấn đề khác cũng được ông Cảnh nêu ra là đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông về việc sơn trực tiếp tốc độ giới hạn, làn xe và chỉ dẫn giao thông lên mặt đường. Giải pháp này nhằm nhắc nhở người điều khiển phương tiện, giảm vi phạm và bảo đảm lưu thông an toàn. Ông dẫn số liệu khảo sát được công bố trên một tờ báo điện tử, cho thấy 93% người được hỏi đồng ý với đề xuất này. Thực tế, một số địa phương đã tiến hành sơn biển báo tốc độ trên mặt đường, trong đó cách thể hiện ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được đánh giá rõ ràng và dễ quan sát hơn trước.
Theo ông Cảnh, nhiều phương tiện vi phạm tốc độ vì không kịp quan sát biển báo cắm bên lề đường, trong khi một số lái xe không quen tuyến đường lại di chuyển chậm hơn tốc độ cho phép. Ông nhấn mạnh việc chạy quá nhanh hay quá chậm so với lưu lượng chung đều tiềm ẩn nguy cơ va chạm. Do đó, việc in tốc độ tối đa ngay trên mặt đường để hỗ trợ biển báo bên lề là cần thiết. Để đưa vào luật, ông đề nghị bổ sung quy định trong phần báo hiệu đường bộ với nội dung: “Dấu hiệu tương đương biển báo hiệu đường bộ, dấu hiệu hỗ trợ biển báo hiệu đường bộ được in trên mặt đường” ngay sau cụm từ “báo hiệu đường bộ”.
Liên quan đến vấn đề nhập làn, đại biểu cho rằng giao thông Việt Nam vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên tình trạng ùn tắc, đặc biệt tại các vị trí sửa chữa, diễn ra thường xuyên. Ông dẫn chứng tuần trước trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây khi đóng một làn để sửa đường đã dẫn đến ùn tắc kéo dài gần 5km. Từ thực tiễn đó, ông nhắc lại từng đề xuất áp dụng quy tắc “dây kéo áo” để nhập làn, coi đây là giải pháp hiệu quả nhất ở những điểm sửa đường hoặc nút thắt cổ chai. Ông kiến nghị Bộ Công an và Bộ Xây dựng nghiên cứu, tổ chức thí điểm quy tắc này tại một số điểm ra vào cao tốc vốn thường xuyên xảy ra ùn tắc.