Chỉ 1 tuần nữa sẽ khởi công trục xương sống 15.000 tỷ, mở đường đến sân bay lớn nhất Việt Nam
Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành lên 8-10 làn xe dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/8 tới đây.
Hiện trạng quá tải
Trong suốt nhiều năm nay, giao thông kết nối giữa khu vực TP. HCM với tỉnh Đồng Nai phụ thuộc hoàn toàn vào các trục đường chính gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Trong đó, tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng, gây ra nhiều bất cập cho người dân khi di chuyển.

Giữa bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành - đại công trình giao thông có quy mô lớn bậc nhất cả nước, biểu tượng mới cho ngành hàng không Việt Nam đang được thi công "thần tốc", hàng loạt các phương án kết nối đã được đưa ra bàn thảo và nghiên cứu nhằm mục tiêu mở rộng "cửa ngõ" giữa Đồng Nai với trung tâm kinh tế năng động nhất cả nước.
Trong khi chờ đầu tư vào metro, hệ thống cao tốc và các tuyến vành đai được xem là những "trục xương sống" giúp "giải cứu" cho vấn đề kết nối TP. HCM với sân bay Long Thành.
Triển khai mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành theo diện "khẩn cấp"
Theo nguồn tin trên báo Lao Động, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã quyết định phê duyệt Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM - Long Thành.
Dự án mở rộng thuộc tuyến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, được triển khai thực hiện từ năm 2025-2027.

Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành có chiều dài khoảng 22km, tim tuyến dự án cơ bản bám theo đường cũ, sẽ mở rộng sang 2 bên.
Theo báo Tuổi Trẻ, về quy mô, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 có chiều dài 4,8km sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 lên 8 làn xe.
Trong khi đó, đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 14,7km cũng được đầu tư mở rộng từ 4 lên 10 làn xe.

VEC thông tin cho biết, đây là dự án được triển khai theo diện "khẩn cấp" nhằm góp phần rút ngắn thủ tục đầu tư giữa bối cảnh cần sớm khơi thông cửa ngõ nối liền TP. HCM với sân bay lớn nhất cả nước.
Một trong những điểm "nghẽn" trên tuyến chính là cầu Long Thành. Cầu này cũng sẽ được đầu tư xây dựng thêm một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP. HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.
Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào ngày 19/8 tới đây, cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2026.
Trong đó, cầu Long Thành dự kiến sẽ hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại vào tháng 3/2027.
Không chỉ đóng vai trò là "cửa ngõ" giao thông quốc gia, sân bay Long Thành đang được triển khai xây dựng còn được xem là điểm kết nối giao thương quốc tế.

Theo quy hoạch, sân bay có quy mô lớn nhất Việt Nam nằm ở vị trí giao thoa của mạng lưới giao thông quốc gia gồm cả đường sắt và đường bộ.
Tại Hội nghị lần thứ 6 của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ và phiên họp lần thứ 4 Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu sớm nghiên cứu dự án kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai) với sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) bằng đường sắt trên cao hoặc tàu điện ngầm, theo báo Tuổi Trẻ.
VEC dự kiến dự án mở rộng tuyến cao tốc cơ bản sẽ hoàn thành trong năm 2026 và đây cũng là thời điểm sân bay Long Thành đưa vào vận hành. Điều này sẽ góp phần tăng năng lực tiếp cận hành khách và hàng hóa, góp phần giảm ùn tắc cửa ngõ phía Đông TP. HCM.
Phía Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới đây đã đưa ra 2 kịch bản nhằm phân chia lượng khách đến sân bay lớn nhất Việt Nam, cụ thể:
1. Sân bay Long Thành sẽ đảm nhận hoàn toàn các chuyến bay quốc tế, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất tập trung khai thác các chuyến bay nội địa.
2. Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay nội địa và và một phần chuyến bay quốc tế chặng ngắn (dưới 1.000km). Trong khi đó, sân bay Long Thành sẽ tập trung vào các chuyến bay quốc tế đường dài và các chuyến bay nội địa phục vụ trung chuyển.
Đối với kịch bản 1, sân bay Long Thành ước tính sẽ phục vụ 19,2 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm; đối với kịch bản 2, sân bay này sẽ phục vụ khoảng 15,3 triệu lượt khách mỗi năm.
Mặc dù vậy, theo báo VnExpress, đa phần các chuyên gia đều cho rằng dù với phương án này, nhu cầu đi và đến TP. HCM vẫn rất lớn.
Do đó, ngoài việc xây dựng một sân bay mang tầm vóc quốc tế, việc xây dựng và đầu tư tổ hợp giao thông đa phương thức để kết nối siêu sân bay đến các trung tâm đô thị - dịch vụ - công nghiệp của vùng kinh tế phía Nam được cho là yêu cầu vô cùng cấp bách.