Quốc tế

Giá trị Twitter giảm hàng tỷ USD, vướng rắc rối pháp lý chỉ vì đổi tên thành X

Thủy Tiên 25/07/2023 - 14:04

Đổi tên Twitter thành X, công ty của Elon Musk có thể gặp rắc rối mặt pháp lý khi Meta hay Microsoft đã có quyền sở hữu trí tuệ với chữ cái này.

Tỷ phú Elon Musk vừa quyết định đổi tên mạng xã hội Twitter thành X và công bố logo “X” màu đen mới cho nền tảng mạng xã hội này.

Tờ Bloomberg nhận định, Twitter là một trong những trường hợp hiếm hoi mà thương hiệu của công ty trở thành động từ thông dụng trong cuộc sống. Càng hiếm hơn khi chủ sở hữu của một thương hiệu như vậy lại tuyên bố kế hoạch phá hủy hoàn toàn thương hiệu đó và thay bằng 1 cái mới.

Thổi bay hàng tỷ USD

Theo các nhà phân tích và đơn vị làm thương hiệu, động thái của Elon Musk đã xóa sạch vùng giá trị trong khoảng từ 4 tỷ đến 20 tỷ USD.

“Phải mất 15 năm để kiếm được danh tiếng toàn cầu, vì vậy để mất Twitter với tư cách là 1 thương hiệu là một cú sốc đáng kể về mặt tài chính”, theo Steve Susi – Giám đốc truyền thông thương hiệu tại Siegel & Gale.

Sự phổ biến của Twitter cũng phổ biến với những động từ như “tweet” và “retweet” là một phần văn hóa hiện đại, sử dụng thường xuyên để giải thích cách các chính trị gia, người nổi tiếng tương tác với công chúng. Sau khi đổi thành X, chưa rõ từ mới sẽ được sử dụng như thế nào trên mạng xã hội này.

Giá trị Twitter giảm hàng tỷ USD, vướng rắc rối pháp lý chỉ vì đổi tên thành X
Giao diện mới của Twitter khi đổi thành X.

Joshua White, trợ lý giáo sư tài chính tại Đại học Vanderbilt nhận định X sẽ buộc công ty xây dựng lại sức hút văn hóa và sự đồng thuận về ngôn ngữ đó từ đầu. Tuy vậy, đó có thể là một phần động lực để người dùng ngừng so sánh Twitter sau khi tiếp quản với những gì trước đây.

Rủi ro pháp lý

Theo thống kê của luật sư chuyên về nhãn hiệu Josh Gerben, gần 900 nhãn hiệu ở nhiều ngành khác nhau được đăng ký, đang hoạt động ở Mỹ đã bao gồm chữ X.

Chữ X được sử dụng và trích dẫn rộng rãi trong các nhãn hiệu đến mức "nó là một ứng cử viên cho các thách thức pháp lý", theo Reuters. Và Twitter rất có thể phải đối mặt với các vấn đề pháp lý để bảo vệ nhãn hiệu của mình trong tương lai.

Trước đó, từ năm 2003, Microsoft đã sở hữu nhãn hiệu X liên quan hệ thống trò chơi điện tử Xbox. Trong khi Meta năm 2019 cũng sở hữu nhãn hiệu liên bang đã đăng ký bao gồm chữ "X" màu xanh trắng cho các lĩnh vực bao gồm phần mềm và phương tiện truyền thông xã hội.

Luật sư Josh Gerben cho rằng Meta và Microsoft có thể sẽ không kiện trừ khi họ cảm thấy chữ X của Twitter xâm phạm tài sản thương hiệu mà họ đã xây dựng.

Theo luật, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể khiếu nại hành vi vi phạm nếu nhãn hiệu khác sẽ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Các biện pháp khắc phục bao gồm từ đền bù thiệt hại tiền tệ đến ngăn chặn việc sử dụng.

Khai tử "chim xanh" Twitter?

Twitter ngập trong nợ nần, doanh thu giảm thê thảm

Twitter đe dọa khởi kiện ứng dụng mới của công ty mẹ Facebook

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-tri-twitter-giam-hang-ty-usd-vuong-rac-roi-phap-ly-chi-vi-doi-ten-thanh-x-193777.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá trị Twitter giảm hàng tỷ USD, vướng rắc rối pháp lý chỉ vì đổi tên thành X
POWERED BY ONECMS & INTECH