Doanh nghiệp

Đề nghị thu hồi giấy phép doanh nghiệp tự ý bán đất, chây ì nộp thuế

Huỳnh Thủy 20/10/2024 - 19:48

Được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án trồng, chăm sóc cao su nhưng một doanh nghiệp ở Đắk Nông tự ý bán đất bằng chiêu núp bóng góp vốn cổ phần. Doanh nghiệp này còn nợ hàng tỷ đồng tiền thuê đất nhưng chây ì chưa trả.

Ngày 20/10, Chi cục Thuế khu vực Đắk R'lấp - Tuy Đức (Đắk Nông) thông tin đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh về việc đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Cty TNHH Huỳnh Phương Anh Đắk Nông (Cty Huỳnh Phương Anh, ở xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức).

Lý do là doanh nghiệp này nợ thuế Nhà nước hơn 2,3 tỷ đồng nhưng chưa trả. Trước đó, hồi tháng 6/2024, Chi cục Thuế khu vực Đắk R'lấp - Tuy Đức cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Cty Huỳnh Phương Anh do nợ thuế hơn 2,3 tỷ đồng.

Đề nghị thu hồi giấy phép doanh nghiệp tự ý bán đất, chây ì nộp thuế ảnh 1
Dự án của Cty Huỳnh Phương Anh dính loạt sai phạm.

Liên quan đến dự án này, năm 2023, UBND huyện Tuy Đức kiến nghị Sở KH&ĐT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thường xuyên kiểm tra giám sát; xem xét xử phạt hành chính trong lĩnh vực KH&ĐT; xem xét ngừng hoạt động dự án đầu tư. Lý do chủ đầu tư dự án đã dính hàng loạt sai phạm.

Theo hồ sơ, năm 2017, UBND tỉnh Đắk Nông cho Cty Huỳnh Phương Anh thuê hơn 234 ha để làm dự án trồng, chăm sóc cao su. Tuy nhiên, vào năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ sai phạm như:

Công ty tự ý phá trắng 132 ha cao su; thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao không đúng tiến độ, mục tiêu, quy hoạch; xây dựng hạ tầng không đúng vị trí được thẩm định; không mở sổ kế toán theo dõi, không có hồ sơ chứng từ kế toán; thực hiện huy động vốn bằng hình thức góp vốn của các hộ dân để thực hiện dự án là không đúng với dự án được duyệt (70% vốn tự có và 30% vốn vay không có nguồn vốn huy động)...

Ngoài ra, Cty Huỳnh Phương Anh còn ký kết thỏa thuận hợp tác với Cty TNHH Nông nghiệp công nghệ xanh Guyu có người nước ngoài (hai người Trung Quốc) đến thực địa khảo sát nhưng không khai báo với chính quyền. Công ty không bố trí đủ bộ máy tổ chức, lao động theo dự án được thẩm định, phê duyệt.

Công ty cũng chưa nộp 70 triệu đồng tiền phạt vi phạm hành chính do Thanh tra Sở KH&ĐT ban hành ngày 7/10/2022. Công ty này còn nợ tiền thuê đất trên 1,8 tỷ đồng (tiền thuê đất 1,4 tỷ, còn lại là tiền chậm nộp).

Thời gian triển khai dự án, công ty không báo cáo tình hình, khó khăn vướng mắc với chính quyền địa phương để phối hợp giải quyết.

Mới đây, ngày 11/10, Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đắk Nông đã công bố quyết định thanh tra tình hình quản lý, sử dụng đất tại dự án trồng, chăm sóc cao su của Cty Huỳnh Phương Anh.

Liên quan đến dự án trên, từ năm 2019 đến nay, báo Tiền Phong đã có nhiều bài viết phán ánh. Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cũng chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không có "vùng cấm".

Xuất hiện 'cò' xin cấp giấy phép sản xuất vàng trang sức gây xôn xao thị trường

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo cấp giấy phép sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ với giá ‘cắt cổ’

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/de-nghi-thu-hoi-giay-phep-doanh-nghiep-tu-y-ban-dat-chay-i-nop-thue-post1683808.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề nghị thu hồi giấy phép doanh nghiệp tự ý bán đất, chây ì nộp thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH