Tài chính Ngân hàng

Tổng cục Thuế cảnh báo gia tăng thủ đoạn lừa đảo nhắm vào người nộp thuế

Hoàng Hiếu 19/10/2024 - 22:27

Tổng cục Thuế cảnh báo khuyến nghị người dân cảnh giác, phòng ngừa.

Trước tình trạng ngày càng xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi, mạo danh cơ quan thuế để đánh cắp thông tin và tài sản của người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã ra công văn yêu cầu các cơ quan thuế trên cả nước tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra các biện pháp cảnh báo, phòng ngừa.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, ngành thuế đã đẩy mạnh hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải cách thủ tục hành chính và phát triển Chính phủ điện tử.

Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng dịch vụ thuế điện tử để mạo danh cán bộ thuế, đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

Tổng cục Thuế cảnh báo gia tăng thủ đoạn lừa đảo nhắm vào người nộp thuế
Người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo mới, nguồn: Internet

Điển hình là vụ việc tại Bình Dương, nơi các doanh nghiệp nhận được giấy mời giả từ cơ quan thuế, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và tài liệu doanh nghiệp. Các chi cục thuế tại Thủ Dầu Một và Bến Cát khẳng định những giấy mời này là giả mạo, và vụ việc đã được chuyển cho công an điều tra.

Theo Tổng cục Thuế, các thủ đoạn phổ biến bao gồm mạo danh cán bộ thuế, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc gửi đường link giả để chiếm quyền điều khiển thiết bị và đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng.

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương, nhấn mạnh rằng người nộp thuế nên cẩn trọng và xác nhận thông tin qua các kênh chính thức của cơ quan thuế.

Theo Tổng cục thuế, một số hành vi, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo thường gặp hiện nay như:

Giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế, để hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra hoặc hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người nộp thuế.

Tổng cục Thuế khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân, không nhấn vào các đường link không rõ nguồn gốc, và chỉ tải các ứng dụng từ trang chính thức của ngành thuế tại địa chỉ "gdt.gov.vn".

>> Đề xuất sàn nộp thuế, người bán hàng hết cửa trốn tránh?

Xuất hiện hình thức lừa đảo mới dùng AI để đánh cắp thông tin người dùng gmail

Cảnh giác trước thủ đoạn mời xem phim online rồi lừa đảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-cuc-thue-canh-bao-gia-tang-thu-doan-lua-dao-nham-vao-nguoi-nop-thue-254767.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng cục Thuế cảnh báo gia tăng thủ đoạn lừa đảo nhắm vào người nộp thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH