Đề xuất 115 trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1 Hà Nội trong lộ trình cấm xe xăng
Đề xuất 115 trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1 Hà Nội trong lộ trình cấm xe xăng.
Theo thông tin từ Báo Người Lao Động, Sở Xây dựng TP. Hà Nội mới có báo cáo tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND thành phố trong việc chuyển đổi phương tiện giao thông xanh trên địa bàn.
Theo báo cáo, đối với các vị trí đề xuất trạm sạc trong khu vực Vành đai 1, Sở Xây dựng TP. Hà Nội cho biết, tuyến Vành đai 1 đi qua 9 phường và các phường đã có văn bản đề xuất theo đề nghị của Sở.
Theo đó, trong khu vực tuyến Vành đai 1 có 115 vị trí được đề xuất để lắp đặt trạm sạc.

Trong đó, đất giao thông, vỉa hè 33 vị trí; đất công cộng 15 vị trí; đất hỗn hợp 20 vị trí; đất trụ sở 30 vị trí; đất trường học, giáo dục 15 vị trí; vườn hoa 2 vị trí gồm vườn Hoa Phùng Hưng (nút giao Đường Thành - Phùng Hưng - Bát Đàn) và vườn Hoa Cổ Tân (nút giao Tràng Tiền - Trần Quang Khải).
Đối với vị trí ngoài tuyến Vành đai 1, có 67/126 xã, phường chưa đề xuất, còn lại các phường khác đã đề xuất 386 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc.
Sở Xây dựng thông tin thêm, CTCP Bến xe Tổng hợp đã phối hợp với các đơn vị trạm sạc tại 3 bến xe. Cụ thể, bến xe Giáp Bát có 40 điểm vận hành từ ngày 10/6; bến xe Gia Lâm có 34 điểm vận hành từ ngày 15/7; bên xe Mỹ Đình có 20 điểm vận hành trong quý III.
Trung tâm hạ tầng kỹ thuật Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã khảo sát tại một số công viên, bãi đỗ xe ngầm và xác định 19 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc…
Trung tâm quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội qua kiểm soát cũng đã xác định 3/5 điểm trung chuyển trên địa bàn có thể nghiên cứu bố trí trạm sạc cho xe buýt.
Bên cạnh đó, toàn bộ mạng lưới xe buýt hiện có 122 điểm cuối. Một số vị trí điểm cuối có thể lắp đặt trạm sạc như bến xe, bãi đỗ xe trong khu đô thị, trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay… nhưng phụ thuộc vào nhu cầu và kế hoạch lắp đặt trạm sạc của đơn vị quản lý.
Trung tâm quản lý nhà Hà Nội cũng đã rà soát các tòa chung cư tái định cư, các khu nhà ở sinh viên, nhà xã hội trong khu đô thị, trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay nhưng phụ thuộc vào nhu cầu và kế hoạch lắp đặt trạm sạc của đơn vị quản lý.
Ngoài ra, một số đơn vị cũng có đề xuất phát triển hệ thống trạm sạc, trong đó có công ty xin được lắp đặt thí nghiệm tại 500 vị trí tại trụ sở các cơ sở, ngành, bệnh viện, trường đại học, điểm đỗ xe, bãi xe công viên, vườn hoa. Tiêu chuẩn trạm sạc dùng chung cho các loại xe.
Một công ty khác đề xuất thí điểm xây dựng trạm kết nối bãi đỗ xe điện và cây xanh cách ly thuộc dự án Khu đô thị Vincity Riverside với 1.040 trạm sạc.
Một công ty khác xin lắp đặt tại 106 trạm sạc tại bãi đỗ xe dưới lòng đường, hè phố.
Một đơn vị cũng đề xuất 5 vị trí quanh Vành đai 1 gồm vị trí tại bãi xe nút giao Xã Đàn - Giải phóng; vị trí vỉa hè dải phân cách và đất trống dọc Trần Khát Chân; vị trí từ số 621 đến 768 Đê La Thành; vị trí khu đất nút giao Đê La Thành - Kim Mã - Cầu Giấy; vị trí khu đất trống hồ Văn quán…

Trước đó, ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu TP. Hà Nội xây dựng lộ trình cụ thể để từ ngày 1/7/2026 chấm dứt hoàn toàn việc lưu thông xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1.
Cụ thể, từ 1/7/2026, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ không được phép lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Tiếp đó, từ 1/1/2028, thành phố tiến tới loại bỏ xe máy, mô tô và hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong cả khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2.
Mốc đến năm 2030, phạm vi này sẽ được mở rộng tới khu vực Vành đai 3.
Bên cạnh đó, Hà Nội còn được giao nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách để thực hiện lộ trình di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khu công nghiệp tập trung theo quy hoạch, hoàn thành trước năm 2028. Việc di dời này nhằm đảm bảo kiểm soát và xử lý triệt để các nguồn thải theo đúng quy định.
Đồng thời, thành phố phải khẩn trương triển khai việc tách riêng hệ thống thoát nước mưa và hệ thống thu gom, xử lý nước thải; xử lý nghiêm các khu đô thị chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Những nội dung này phải được triển khai từ quý IV/2025.
Đáng chú ý, Hà Nội cũng sẽ thí điểm việc không sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại các nhà hàng, khách sạn, quán ăn, cửa hàng đồ uống… nằm trong khu vực Vành đai 1, bắt đầu từ quý IV/2025 và tiến tới mở rộng áp dụng trong các năm tiếp theo.