Đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô
Việc loại bỏ loại tem này nhằm giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục và thúc đẩy số hóa trong quản lý phương tiện.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, kiến nghị sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về phí sử dụng đường bộ. Một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất bãi bỏ tem thu phí dán trên kính phương tiện. Theo Bộ Xây dựng, việc loại bỏ loại tem này nhằm giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục và thúc đẩy số hóa trong quản lý phương tiện.
Văn bản đề xuất gửi Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo nghị định sửa đổi nêu rõ việc xóa bỏ “Tem nộp phí sử dụng đường bộ” cùng toàn bộ các nội dung liên quan. Bộ Xây dựng cho rằng quy định này không còn cần thiết trong bối cảnh dữ liệu về nghĩa vụ nộp phí đã được tích hợp qua hệ thống quản lý thu phí và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Đề xuất này được đưa ra trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về cắt giảm thủ tục hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2025–2026. Theo Bộ Xây dựng, tem thu phí ban đầu được dùng để hỗ trợ lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định rõ ràng về cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra, xử phạt khi phương tiện không dán tem hoặc không nộp phí, trong khi dữ liệu điện tử đã đủ khả năng đảm nhiệm chức năng này.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Quyền, ủng hộ đề xuất trên. Ông cho rằng việc in ấn và quản lý tem cho gần 7 triệu phương tiện trên cả nước là gánh nặng lớn, không chỉ về chi phí mà còn về quy trình. “Việc bỏ tem không chỉ giảm chi phí mà còn tạo thuận lợi cho chủ xe, đơn vị đăng kiểm”, ông nhận định. Nếu đề xuất được thông qua, mỗi phương tiện cơ giới sẽ chỉ còn một loại tem duy nhất – tem kiểm định.
Đánh giá về quá trình thực hiện Nghị định 90/2023, Bộ Xây dựng cho biết văn bản này đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý phí theo đầu phương tiện thông qua hệ thống đăng kiểm trên toàn quốc. Năm 2024, tổng thu phí sử dụng đường bộ lần đầu vượt mốc 14.000 tỷ đồng – nguồn đóng góp quan trọng cho công tác bảo trì, duy tu hạ tầng giao thông.
Tuy vậy, quá trình triển khai vẫn tồn tại nhiều bất cập. Cụ thể, nhiều xe bị tạm giữ, hết hạn đăng kiểm hoặc không còn lưu thông vẫn bị truy thu phí; thủ tục xác nhận xe ngừng hoạt động còn thiếu hướng dẫn, gây khó khăn cho cả cơ quan đăng kiểm và doanh nghiệp.
Ngoài ra, mức thu phí đối với xe buýt công cộng – bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên và công nhân hiện vẫn tính như ô tô dưới 10 chỗ. Bộ Xây dựng cho rằng cách tính này chưa hợp lý và cần điều chỉnh để phù hợp với tính chất phục vụ công cộng của loại hình phương tiện này.
Theo Bộ Xây dựng, bỏ tem giấy sẽ phù hợp với xu hướng hiện đại hóa, tăng tính minh bạch và giảm gánh nặng thủ tục. "Chỉ cần tra cứu dữ liệu từ hệ thống thu phí hoặc cổng thông tin đăng kiểm là có thể biết phương tiện đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hay chưa. Không cần thêm một miếng tem giấy để chứng minh điều đó", Bộ nhấn mạnh.
>> Từ 2030, ô tô không đạt chuẩn khí thải sẽ không được lưu thông ở Hà Nội, TPHCM
Đề xuất bỏ án tử hình với 8 tội danh, có tội tham ô, nhận hối lộ
Đề xuất bỏ mô hình đại học quốc gia và đại học vùng tại Việt Nam