Đề xuất cân nhắc đánh thuế VAT đối với hàng giá trị dưới 1 triệu đồng qua Tiktok, Shopee

25-04-2024 10:15|Chi Hạ

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ cân nhắc bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ, tạo điều kiện mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay.

Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, một trong những vấn đề được cơ quan thẩm tra quan tâm là việc bổ sung quy định không thu thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển trong định mức miễn thuế nhập khẩu và việc miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ.

Cụ thể, hiện nay Chính phủ quy định hàng nhập khẩu giá trị nhỏ (dưới 1 triệu đồng) gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh, được miễn thuế nhập khẩu, thuế VAT đầu vào (khâu nhập khẩu). Còn quà biếu, quà tặng cũng được miễn thuế nhập khẩu theo Nghị định 134 hướng dẫn Luật Thuế xuất, nhập khẩu.

>> Gần 128.000 tỷ đồng tiền thuế VAT được hoàn trả

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, ông Lê Quang Mạnh cho rằng, Chính phủ nên cân nhắc bỏ quy định miễn thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ, nhất là qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo ông Mạnh, trước đây lượng hàng có giá trị nhỏ nhập khẩu không nhiều nên tác động không đáng kể tới số thu thuế. Tuy nhiên, sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, xu hướng tiêu dùng ở nhiều nước cho thấy, lượng giao dịch này đã tăng gấp nhiều lần thời gian qua.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách - ông Lê Quang Mạnh phát biểu. Ảnh: Duy Linh
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, ông Lê Quang Mạnh phát biểu. Ảnh: Duy Linh

Báo cáo thẩm tra dẫn số liệu của Tổng công ty cổ phần Bưu chính viễn thông (VNPT), cho thấy tại tháng 3/2023, trung bình khoảng 4-5 triệu đơn hàng/ngày được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Trong đó, giá trị mỗi đơn hàng được chia nhỏ từ 100.000-300.000 đồng. Có thể thấy, trung bình hàng ngày có khoảng 45-63 triệu USD, một tháng khoảng 1,3-1,9 tỷ USD giá trị hàng hóa được luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiktok...

"Hiện nhiều nước đã bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ để bảo vệ nguồn thu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu. Vì vậy, đề nghị Chính phủ tham khảo xu thế chung để cân nhắc bỏ quy định này, tạo điều kiện mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay", Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách nói.

Dự kiến, dự thảo Luật thuế VAT (sửa đổi) sẽ được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 diễn ra vào ngày 20/5.

>> Đề xuất bán hàng trên 150 triệu đồng mỗi năm phải đóng thuế VAT

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng: Điều gì khiến doanh nghiệp chế xuất lo lắng

Bộ Tài chính nêu lý do không nâng ngưỡng chịu thuế VAT lên 250 triệu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-can-nhac-danh-thue-vat-doi-voi-hang-gia-tri-duoi-1-trieu-dong-qua-tiktok-shopee-232306.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất cân nhắc đánh thuế VAT đối với hàng giá trị dưới 1 triệu đồng qua Tiktok, Shopee
POWERED BY ONECMS & INTECH