Xã hội

Đề xuất đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng xây dựng tuyến đường hầm dài 4.300m bên bờ ‘hòn ngọc viễn Đông’ của Việt Nam

Minh Phát 29/04/2025 15:00

Dự án được kỳ vọng đảm bảo lưu thông thông suốt, đồng thời thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông xanh, bền vững.

Vào ngày 29/4, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu UBND TP Nha Trang khẩn trương hoàn thiện các tài liệu, hồ sơ cần thiết để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, nhằm bổ sung hai dự án giao thông quan trọng vào danh mục các dự án đầu tư công trọng điểm của tỉnh, bao gồm Nút giao vòng xoay Mã Vòng và Tuyến hầm đường Trần Phú - Nha Trang.

Đề xuất đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng xây dựng tuyến đường hầm dài 4.300m bên bờ ‘hòn ngọc viễn Đông’ của Việt Nam - ảnh 1

Tuyến ngầm đường Trần Phú sẽ kéo dài từ Hoàng Diệu đến đầu cầu Trần Phú. Ảnh: Xuân Hoát

Dự án tuyến hầm đường Trần Phú, theo báo cáo của Sở Tài chính dựa trên đề xuất từ UBND TP Nha Trang, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.228 tỷ đồng, với mục tiêu xây dựng một tuyến hầm dài 4.300m, được chia thành hai giai đoạn thực hiện.

Giai đoạn 1 tập trung xây dựng đoạn hầm dài 1,4km, kéo dài từ hẻm 86 Trần Phú đến đường Nguyễn Chánh, bao gồm đoạn hầm kín dài 940m với hai cửa hầm nằm tại các đường “Trần Quang Khải - Lê Thánh Tôn” và đoạn hầm hở phía Nam dài 230m từ đường “Lê Thánh Tôn đến đường Nguyễn Chánh”. Giai đoạn này có kinh phí dự kiến 1.843 tỷ đồng với thời gian triển khai từ năm 2025 đến 2040.

Giai đoạn 2 sẽ mở rộng thêm 2,9km hầm, từ đường Hoàng Diệu đến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đồng thời bổ sung hai nhánh hầm lên xuống tại nút giao đường Nguyễn Chánh và hẻm 86 Trần Phú, với tổng mức đầu tư 4.385 tỷ đồng, dự kiến thực hiện sau năm 2040. Khi hoàn thành, tuyến hầm sẽ đạt tổng chiều dài 4.300m.

Theo Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa, việc triển khai dự án xây dựng đường hầm trên tuyến đường Trần Phú là một nhu cầu cấp thiết. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư và tránh lãng phí, dự án cần được thực hiện đồng bộ cả hai giai đoạn, từ đoạn đường Hoàng Diệu đến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhằm tối ưu hóa nguồn lực và giảm thiểu “chi phí đóng mở các đoạn hầm hở khi phân giai đoạn đầu tư”.

Về dự án Nút giao vòng xoay Mã Vòng, UBND TP Nha Trang đã đề xuất xây dựng cầu vượt thép dài 515m theo hướng vòng xoay Mã Vòng - đường Lê Hồng Phong với kinh phí ước tính khoảng 390 tỷ đồng. Theo Sở Tài chính, mặc dù định hướng sau năm 2030 là di dời ga Nha Trang đến vị trí mới, nhưng kế hoạch này vẫn chưa đồng bộ với các quy hoạch liên quan và thời điểm di dời có thể bị trì hoãn.

Đề xuất đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng xây dựng tuyến đường hầm dài 4.300m bên bờ ‘hòn ngọc viễn Đông’ của Việt Nam - ảnh 2
Phối cảnh nút giao Mả Vòng theo đề xuất của UBND TP Nha Trang. Ảnh: Internet

Do đó, việc xây dựng nút giao vòng xoay Mã Vòng theo giải pháp nút giao khác mức là cần thiết, phù hợp với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý bổ sung dự án này vào danh mục các dự án trọng điểm, với tiến độ thực hiện từ năm 2025 đến 2027.

Cả hai dự án đều hướng đến việc giảm thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo lưu thông thông suốt, đồng thời thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông xanh, bền vững, và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường.

Nha Trang là một trong hai thành phố trực thuộc của tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây được mệnh danh là "hòn ngọc viễn Đông", "hòn ngọc của biển Đông" hay "viên ngọc xanh". Bờ biển Nha Trang với bãi cát trắng trải dài, uốn cong tạo nên một dáng vóc thành phố ôm lấy biển xanh. Thành phố này hội tụ khá đầy đủ các yếu tố núi non, sông biển, đầm phá, hải đảo, đồng ruộng, xóm làng… tạo nên một giá trị phong phú và đặc sắc.

>> Đường hầm thông ra biển đầu tiên của Việt Nam, nằm ở độ sâu 6,5m dưới lòng cung đường biển đẹp bậc nhất tại ‘hòn ngọc biển Đông'

‘Siêu’ kênh đào khiến cả thế giới kinh ngạc: San phẳng hơn 1.200 ngọn núi, đào 211 đường hầm và xây dựng 12.408 tòa nhà khác nhau

Huy động 20.000 m² ván tre dựng đảo nhân tạo, thành công xây dựng hệ thống cầu và đường hầm xuyên biển lớn nhất thế giới, chịu được sức gió lên đến hơn 300 km/h

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/de-xuat-dau-tu-hon-6200-ty-dong-xay-dung-tuyen-duong-ham-dai-4300m-ben-bo-hon-ngoc-vien-dong-cua-viet-nam-141415.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng xây dựng tuyến đường hầm dài 4.300m bên bờ ‘hòn ngọc viễn Đông’ của Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH