Đề xuất đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua Nam Định: Hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ
Trong quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn đã đưa ra ba phương án để phân tích, so sánh, lựa chọn.
Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo Chính phủ về việc tiếp thu và giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng ý kiến thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Kinh tế liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Trước đề xuất xem xét lại hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua TP. Nam Định do không thể thiết kế "thẳng nhất có thể", Bộ Giao thông vận tải khẳng định hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ, tuân thủ các nguyên tắc về quy hoạch ngành, quốc gia và địa phương. Hướng tuyến này đảm bảo khoảng cách giữa các ga, phù hợp với địa hình, hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu…
Bộ Giao thông vận tải khẳng định hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ |
Trong quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn đã đưa ra ba phương án để phân tích, so sánh, lựa chọn. Phương án 1, hướng tuyến tiếp cận gần trung tâm TP. Nam Định, vị trí ga cách trung tâm thành phố khoảng 5km. Phương án 2, hướng tuyến đi cách xa trung tâm TP. Nam Định, vị trí ga cách trung tâm thành phố khoảng 12km. Phương án 3, duỗi thẳng hướng tuyến kết nối trực tiếp Hà Nam - Ninh Bình, không đi qua Nam Định. Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án 1, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Theo Bộ, TP. Nam Định đóng vai trò là trung tâm phía Nam vùng duyên hải Bắc Bộ với quy mô dân số dự kiến đến năm 2040 khoảng 600.000 người. Thành phố này là đầu mối giao thông quan trọng, vùng hấp dẫn các địa phương lân cận thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… với dân số khoảng 4 triệu người. Dự báo đến năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định có thể đạt gần 3 triệu khách mỗi năm.
Với đoạn tuyến qua Nam Định, chi phí đầu tư và vận hành khai thác ước tính trong 30 năm là khoảng 1,66 tỷ USD, trong khi có thể thu về khoảng 2,06 tỷ USD, đem lại lợi ích khoảng 400 triệu USD so với phương án không đi qua khu vực này.
"Kinh nghiệm thế giới cho thấy có nhiều trường hợp tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng qua các trung tâm lớn để thu hút hành khách, thay vì đi thẳng như tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức", Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm.
>> 'Gã khổng lồ' xây dựng Trung Quốc đang nhắm tới dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam