Bất động sản

Đề xuất kéo dài tuyến đường sắt cao tốc Sài Gòn - Cần Thơ

Ngô Hương 27/07/2023 18:03

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9 tỷ USD với chiều dài hơn 142km.

Đề xuất kéo dài tuyến đường sắt cao tốc Sài Gòn - Cần Thơ

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ vừa có văn bản đề xuất kéo dài tuyến đường sắt cao tốc Sài Gòn - Cần Thơ đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đề xuất, 2 địa phương định hướng xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ nhằm tăng cường kết nối TP.HCM, trung tâm kinh tế cả nước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với TP. Cần Thơ - trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, cũng là cửa ngõ của miền Tây Nam Bộ.

Dự án được đề xuất nghiên cứu, xây dựng với vận tốc 190 km/h đối với hành khách và 120 km/h đối với tàu hàng hóa. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 9 tỷ USD (khoảng 213.948 tỷ đồng). Khổ đường ray là khổ đôi 1.435 mm điện khí hóa.

Dự án có tổng cộng 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe. Hành trình bắt đầu từ ga An Bình (tỉnh Bình Dương) đến ga Cần Thơ (TP. Cần Thơ), đi qua địa bàn 6 tỉnh và thành phố gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ với tổng chiều dài 174,4km.

Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban quản lý Dự án đường sắt (Ban Đường sắt) tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Đồng thời các địa phương có tuyến đi qua cũng đóng góp ý kiến một số nội dung liên quan đến quy mô, hướng tuyến, diện tích nhà ga, quỹ đất mô hình TOD.

(TOD: Transit Oriented Development, là mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị)

Dự án đã được tư vấn nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BTL (xây dựng – chuyển giao – thuê dịch vụ).

Trước đó tháng 2/2023, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản góp ý cho báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ đoạn qua địa bàn TP.HCM.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 là cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới, trong đó nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Bộ Xây dựng phản hồi về kiến nghị kết nối đường sắt tốc độ cao gần 10 tỷ USD tới TP. Cần Thơ

Sân vận động từng có quy mô ‘khủng’ hơn sân Mỹ Đình: Sức chứa 30.000 chỗ, nay là sự tiếc nuối cho người dân đất Tây Đô

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-keo-dai-tuyen-duong-sat-cao-toc-sai-gon-can-tho-193998.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất kéo dài tuyến đường sắt cao tốc Sài Gòn - Cần Thơ
    POWERED BY ONECMS & INTECH