Tài chính Ngân hàng

Đề xuất không tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải để tránh tác động tiêu cực

Hoàng Hiếu 10/03/2025 08:40

VTCA và VCCI đề xuất giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải, lo ngại tăng thuế sẽ ảnh hưởng doanh nghiệp, thị trường và nguồn thu ngân sách.

Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, góp ý về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong đó, các đơn vị này đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải thay vì tăng theo dự thảo.

Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đã được Quốc hội thảo luận lần đầu tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 11/2024. Theo dự thảo, ô tô pick-up (xe bán tải) chở người sẽ được phân vào nhóm xe chở người và xe bốn bánh có gắn động cơ dưới 9 chỗ, áp dụng mức thuế suất bằng 60% thuế suất xe chở người.

Cụ thể, thuế suất đối với xe bán tải chở hàng cabin kép và xe tải VAN có từ hai hàng ghế trở lên sẽ tăng từ 15%-25% lên 24%-54%, tức là hơn gấp đôi mức hiện hành.

Góp ý về vấn đề này, VTCA cho rằng xe bán tải cabin kép có thiết kế kết hợp giữa xe chở người và xe tải, với khả năng vận chuyển hàng hóa linh hoạt, đặc biệt phù hợp với địa hình khó tiếp cận.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), 70% người dùng loại xe này sinh sống tại các tỉnh ngoài Hà Nội và TP.HCM, trong khi 30% còn lại ở hai đô thị lớn. Đáng chú ý, 36% lượng xe thuộc sở hữu của cơ quan, doanh nghiệp, trong khi 64% do cá nhân sử dụng, chủ yếu phục vụ vận tải và kinh doanh nhỏ lẻ.

Đề xuất không tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải để tránh tác động tiêu cực
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), 70% người dùng loại xe này sinh sống tại các tỉnh ngoài Hà Nội và TP.HCM, trong khi 30% còn lại ở hai đô thị lớn. (Ảnh: Internet)

VCCI cũng nhận định việc tăng thuế suất chưa thực sự phù hợp với bối cảnh thị trường ô tô hiện nay. "Xe bán tải cabin kép chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa, hoạt động kinh doanh nhỏ và công vụ tại các khu vực ngoài đô thị", VCCI nhấn mạnh.

Theo phân tích định lượng của VCCI, nếu tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe này, có thể dẫn đến những tác động tiêu cực, như: giảm thu ngân sách khoảng 7.700 tỷ đồng trong giai đoạn 2024-2030, sụt giảm 36% lượng tiêu thụ xe, gây khó khăn cho doanh nghiệp đang đầu tư mở rộng sản xuất.

Đồng thời, chi phí mua xe mới sẽ tăng, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận phương tiện của cá nhân và doanh nghiệp. Ngoài ra, chính sách này có thể làm suy giảm hiệu quả của các mục tiêu Chính phủ về cân bằng chính sách thuế giữa các dòng xe, bảo vệ môi trường và điều tiết giao thông đô thị.

Với những lý do trên, các doanh nghiệp đề xuất giữ nguyên mức thuế suất hiện hành đối với xe bán tải để đảm bảo sự ổn định của thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp và duy trì nguồn thu ngân sách nhà nước.

>> Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế trúng thưởng lên 20 triệu đồng, Bộ Tài chính nói gì?

Lý do gì cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường?

Chịu 'cú đấm kép' từ Nghị định 168 và thuế tiêu thụ đặc biệt: Bia Hà Nội tìm lối thoát sang Mỹ, Nhật, bán thêm cả rượu whisky

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-khong-tang-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-xe-ban-tai-de-tranh-tac-dong-tieu-cuc-280939.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất không tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải để tránh tác động tiêu cực
    POWERED BY ONECMS & INTECH