Bất động sản

Đề xuất mở rộng tuyến đường gần 2.800 tỷ do liên danh Cienco4 đầu tư lên 4 làn xe

Việt Hoàng 15/03/2025 19:00

Tuyến đường được bàn giao từ năm 2016 với quy mô thiết kế đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, dài 43km.

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn để thực hiện mở rộng tuyến đườngThái Nguyên - Chợ Mới.

Theo đó, tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Thủ tướng xem xét, bổ sung kế hoạch vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 hoặc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, đồng thời giao Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư dự án mở rộng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới lên quy mô 4 làn xe theo quy hoạch đã được phê duyệt, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các quy định hiện hành.

Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 về quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) được quy hoạch với quy mô từ 4-6 làn xe, bao gồm 4 đoạn tuyến.

Đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đã được đưa vào khai thác từ năm 2014 với quy mô 4 làn xe, dài 62 km.

Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được bàn giao từ năm 2016 với quy mô thiết kế đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, dài 43km.

Đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Nguồn ảnh: Vietnamnet
Đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Nguồn ảnh: Vietnamnet

Đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được Bộ Xây dựng triển khai đầu tư trong quý I/2025 với quy mô 4 làn xe, dài 28,8km.

Đoạn Bắc Kạn - Cao Bằng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuẩn bị đầu tư theo Thông báo số 333/TB-VPCP ngày 18/8/2023, hiện các địa phương đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với quy mô 4 làn xe, chiều dài khoảng 92,8km.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam muốn làm đường sắt đô thị đầu tiên hơn 64.000 tỷ, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 5 năm nay

Trong bối cảnh tuyến CT.07 đóng vai trò quan trọng trong kết nối hành lang kinh tế Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội, đồng thời liên kết tiểu vùng Đông Bắc với Thủ đô, các cảng cửa ngõ và vùng đồng bằng sông Hồng, hiện trạng tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới với chỉ 2 làn xe, thiết kế châm chước nhiều yếu tố kỹ thuật, giao thông hỗn hợp, nhiều dốc lớn, khúc cua gấp vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn - ông Nguyễn Đăng Bình nhận định, với quy mô hiện tại, tuyến đường này không đáp ứng được vai trò là trục kết nối chiến lược, trở thành "nút thắt" trên toàn tuyến CT.07 và không đồng bộ với các đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, Chợ Mới - Bắc Kạn đã và đang đầu tư theo tiêu chuẩn 4 làn xe.

Trước đó, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, doanh nghiệp dự án đầu tư BOT tuyến đường này và nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100, đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) hai phương án giải quyết khó khăn tài chính của dự án.

Phương án 1 nâng cấp 40km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư bổ sung 28,7 km đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn để khai thác theo mô hình "tiền cao tốc" và áp dụng thu phí kín trên toàn tuyến dài 68,7km.

Phương án 2 cũng nâng cấp 40km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới nhưng chỉ bổ sung 9,4 km đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn, với tổng chiều dài 50km. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải không chấp thuận phương án tiếp tục nâng cấp dự án BOT này cũng như việc cải tạo Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100 để đạt chuẩn cao tốc.

Được biết, dự án BOT tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 có tổng mức đầu tư khoảng 2.746 tỷ đồng do liên danh Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco4), CTCP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc và CTCP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo hợp đồng dự án, nhà đầu tư có trách nhiệm huy động vốn để triển khai tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (dài khoảng 40km, 2 làn xe), nâng cấp mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km93-Km100, đồng thời quản lý, bảo trì đoạn Quốc lộ 3 từ Km75-Km100 trong suốt vòng đời dự án.

Việc mở rộng tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới lên quy mô 4 làn xe là cần thiết để đảm bảo tính đồng bộ của tuyến cao tốc CT.07, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Bắc. UBND tỉnh Bắc Kạn tiếp tục kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn nhằm triển khai dự án, tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông khu vực.

>> Chỉ hơn tháng nữa, một phần tuyến cao tốc 18.000 tỷ do liên danh Sơn Hải thi công sẽ thông xe kỹ thuật

Đề xuất làm tuyến đường 100km/h kết nối hai tỉnh vùng Đông Bắc Bộ

Gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường nối sân bay Nội Bài với 'thiên đường du lịch' gần 70 tuổi đào hoàn toàn bằng sức người

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/de-xuat-mo-rong-tuyen-duong-gan-2800-ty-do-lien-danh-cienco4-dau-tu-len-4-lan-xe-202250315104825319.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất mở rộng tuyến đường gần 2.800 tỷ do liên danh Cienco4 đầu tư lên 4 làn xe
    POWERED BY ONECMS & INTECH