Đề xuất mới nhất liên quan đến dự án đường sắt đô thị gần 48.000 tỷ được liên danh Hòa Phát quan tâm
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đề xuất sớm tổ chức cuộc họp để liên danh tư vấn báo cáo về phương án lựa chọn công nghệ, quy chuẩn và tiêu chuẩn áp dụng cho dự án tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM vừa có văn bản gửi Cục Đường sắt Việt Nam và một số cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng xin ý kiến về phương án công nghệ, quy chuẩn và tiêu chuẩn áp dụng cho dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP. HCM, Bến Thành - Tham Lương.
Theo văn bản, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đề nghị Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) và Cục Đường sắt Việt Nam xem xét, tổ chức cuộc họp để liên danh tư vấn GMDI - TEDIS - PCC - ART báo cáo về phương án lựa chọn công nghệ, quy chuẩn và tiêu chuẩn áp dụng cho dự án tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, đồng thời xin ý kiến về nội dung này.
Đây sẽ là cơ sở để UBND TP. HCM trình Bộ Xây dựng cho ý kiến về công nghệ, quy chuẩn và tiêu chuẩn áp dụng đối với dự án.

Theo đề xuất từ đơn vị tư vấn, dự án sẽ sử dụng đoàn tàu 3 toa cho giai đoạn đầu và giai đoạn ngắn hạn, đồng thời vận hành đoàn tàu 6 toa ở giai đoạn dài hạn. Tải trọng trục của đoàn tàu là 16 tấn; vận tốc thiết kế 120km/h, vận tốc vận hành tối đa 110km/h.
Khổ đường ray áp dụng khổ tiêu chuẩn 1.435mm; sử dụng ray 60E1 cho tuyến chính và 50E4 cho khu vực Depot. Khu vực đường hầm và cầu cạn dùng nền bê tông, còn khu vực Depot dùng nền đá ba lát.
Các ga ngầm trên toàn tuyến sẽ được trang bị cửa chắn ke ga loại kín hoàn toàn; các ga trên mặt đất và trên cao sử dụng cửa chắn ke ga loại nửa kín. Tại các ga, bố trí thang cuốn từ lối ra/vào đến tầng sảnh và tầng ke ga.
Hệ thống giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu (SCADA) được tích hợp, có khả năng điều khiển thông minh, hỗ trợ ra quyết định, quản lý bảo trì và chỉ huy khẩn cấp.
Hệ thống này được kết nối với các hệ thống khác như vé tự động, an ninh, an ninh tàu, phát thanh, thông tin hành khách, tín hiệu, thông tin liên lạc, đồng hồ, cấp nguồn, báo cháy tự động, giám sát điện (PSCADA), bảo trì thiết bị, quản lý đào tạo, cũng như các hệ thống liên quan đến vận hành hoàn toàn tự động.
Trung tâm điều khiển chạy tàu được khuyến nghị cần có đầy đủ chức năng chỉ huy và điều phối như điều phối tàu, phân phối điện, điều phối môi trường và thiết bị, chỉ huy phòng chống thiên tai và khẩn cấp, quản lý vận tải hành khách, quản lý thông tin hành khách, bảo trì thiết bị và quản lý toàn tuyến.
Đơn vị tư vấn đề xuất Trung tâm điều khiển tuyến Metro số 2 được di dời, bố trí chung tại Trung tâm chính cho toàn mạng đường sắt đô thị TP. HCM, còn trung tâm của tuyến Metro số 2 sẽ chuyển thành trung tâm dự phòng tại Depot Tham Lương.
Trước đó, tháng 7 vừa qua, liên danh DCH đã có văn bản gửi UBND TP. HCM đề xuất được chỉ định làm tổng thầu thiết kế - cung cấp thiết bị - thi công (EPC) dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Liên danh DCH gồm các đơn vị CTCP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng, Tổng công ty Xây dựng số 1, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và đối tác quốc tế là Công ty TNHH Cục Công trình số 8 Xây dựng Trung Quốc (CCEED).
Tuyến Metro số 2 có chiều dài khoảng 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, phần còn lại là đoạn trên cao và đường dẫn vào depot.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng và hiện đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, công trình sẽ khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành sau khoảng 4,5 năm thi công.
Dự án được phê duyệt lần đầu vào năm 2010 với tổng mức đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng), sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào năm 2019. Trong cơ cấu vốn, khoảng 37.487 tỷ đồng là vốn ODA từ ba nhà tài trợ chính: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).