Tài chính Ngân hàng

Đề xuất mức lương tối đa cho Chủ tịch của doanh nghiệp Nhà nước

Hoàng Hiếu 19/09/2024 - 05:54

Mức lương tối đa được đề xuất cho Chủ tịch của một doanh nghiệp Nhà nước rất cao.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. Dự thảo này nhằm điều chỉnh mức lương cơ bản, gắn liền với hiệu quả sản xuất kinh doanh và quy mô vốn của từng doanh nghiệp.

Cụ thể, mức lương cơ bản của Chủ tịch Hội đồng thành viên (hoặc Chủ tịch công ty), Chủ tịch Hội đồng quản trị được đề xuất cao nhất ở mức 80 triệu đồng/tháng cho những doanh nghiệp thuộc mức 1, nhóm I – tập đoàn, tổng công ty kinh tế.

Ngoài ra, mức lương tối đa mà các Chủ tịch có thể nhận được có thể gấp đôi lương cơ bản nếu doanh nghiệp có lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận trên vốn cao hơn thực hiện của năm trước, tức là có thể lên đến 160 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương cao hơn 18% so với quy định hiện hành.

Bảng lương này chia thành hai nhóm chính. Nhóm I dành cho các tập đoàn kinh tế lớn, trong khi nhóm II dành cho các doanh nghiệp nhà nước độc lập. Mức lương cơ bản của Chủ tịch Hội đồng thành viên trong nhóm I có thể dao động từ 52 đến 80 triệu đồng/tháng, và đối với nhóm II, mức lương này sẽ từ 32 đến 48 triệu đồng/tháng.

Đề xuất mức lương tối đa cho Chủ tịch của doanh nghiệp Nhà nước
Bảng mức lương cơ bản, nguồn: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/

Điểm nổi bật của dự thảo là việc tách biệt tiền lương của Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên khỏi Ban điều hành, với mục tiêu rõ ràng là "ai thuê, bổ nhiệm thì người đó trả lương", theo đúng tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW. Điều này giúp các đơn vị chủ sở hữu nắm quyền quyết định mức lương và thưởng cho các vị trí lãnh đạo dựa trên hiệu quả công việc và sử dụng vốn.

Ngoài ra, mức thưởng của Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên cũng được điều chỉnh tăng lên, có thể nhận thưởng tối đa 2 tháng lương từ lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp, cao hơn quy định hiện hành.

Dự thảo này cũng đề cập rằng, mức lương cơ bản được tính toán dựa trên ba chỉ tiêu chính: vốn, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp, thay vì dựa vào xếp hạng như trước đây. Việc thay đổi này nhằm đảm bảo mức lương phản ánh đúng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và vai trò lãnh đạo trong quản lý, điều hành.

>>

3 trường hợp bị cắt lương hưu và cách khôi phục quyền lợi theo Luật BHXH mới

Tín dụng đen vẫn lan tràn nhanh: Những cạm bẫy khó lường và hệ lụy xã hội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-muc-luong-toi-da-cho-chu-tich-cua-doanh-nghiep-nha-nuoc-249497.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất mức lương tối đa cho Chủ tịch của doanh nghiệp Nhà nước
POWERED BY ONECMS & INTECH