Bất động sản

Đề xuất nâng tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên hơn 21.000 tỷ

Việt Hoàng 16/05/2025 11:30

Trước đó, tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án với quy mô khoảng 53,7km đường cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/h, gồm 4-6 làn xe,

Theo Báo Đầu tư, Chính phủ vừa trình Quốc hội Tờ trình số 422/TTr-CP đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Theo đó, tổng mức đầu tư sơ bộ của toàn dự án được kiến nghị điều chỉnh tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tức tăng thêm 3.714 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án thành phần 1 điều chỉnh lên 6.693 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.481 tỷ đồng); dự án thành phần 2 là 7.642 tỷ đồng (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 2.354 tỷ đồng); dự án thành phần 3 là 7.216 tỷ đồng (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 4.021 tỷ đồng).

Hiện trạng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nguồn ảnh: Báo Đồng Nai
Hiện trạng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nguồn ảnh: Báo Đồng Nai

Cùng với đó, Chính phủ đề xuất điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn. Cụ thể, vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng), trong đó ngân sách Trung ương chiếm 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.980 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai 2.969 tỷ đồng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2.011 tỷ đồng). Vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 là 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng).

>> Tỉnh rộng nhất ĐBSH sắp có thêm 9 dự án sân golf, quy mô hơn 36.000 tỷ

Nguyên nhân điều chỉnh tổng mức đầu tư chủ yếu đến từ việc phát sinh chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và điều chỉnh chi phí xây dựng do khảo sát thực tế. Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sau điều chỉnh là 9.856 tỷ đồng, tăng 3.227 tỷ đồng so với phương án trước đây.

Sự chênh lệch này phát sinh từ việc đo đạc, kiểm đếm lại diện tích đất bị ảnh hưởng, điều chỉnh khối lượng và chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật, cũng như biến động đơn giá bồi thường tại các địa phương. Ngoài ra, dự án cũng bổ sung hạng mục nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (ĐT.991), góp phần làm tăng chi phí.

Về chi phí đầu tư xây dựng, tổng mức dự kiến sau điều chỉnh là 11.695 tỷ đồng, tăng 487 tỷ đồng so với ban đầu.

Nguyên nhân là do trong quá trình triển khai, các chủ đầu tư đã thực hiện khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn, rà soát giải pháp xử lý đất yếu, thiết kế cầu và các công trình phụ trợ phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo an toàn, hiệu quả khai thác lâu dài.

Bên cạnh đó, sự biến động về giá vật liệu, nhân công, máy móc thi công cũng ảnh hưởng đáng kể tới chi phí đầu tư. Dự án còn phải bổ sung hạng mục trạm kiểm tra tải trọng xe theo Quy chuẩn QCVN 66:2024/BGTVT và thêm nút giao khác mức với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao.

Theo quy định tại Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15, việc tăng tổng mức đầu tư khiến dự án phải trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, làm cơ sở pháp lý cho việc điều chỉnh các dự án thành phần.

Trước đó, tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án với quy mô khoảng 53,7km đường cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/h, gồm 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ 17.837 tỷ đồng, chia thành 3 dự án thành phần.

Cụ thể, dự án thành phần 1 dài khoảng 16km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ 6.240 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 3.589 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 dài khoảng 18,2km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ 6.407 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 1.707 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 dài khoảng 19,5km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ 5.190 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 1.333 tỷ đồng.

Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến trong năm 2026.

Tại Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phân cấp cho UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 1, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2 và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 3.

>> VinSpeed đề xuất làm siêu đường sắt Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD, Phó Thủ tướng ra chỉ đạo nóng

Tin vui với hàng loạt hầm đường bộ trên cao tốc Bắc - Nam

Sếp VinSpeed nói gì trước hoài nghi Vingroup 'gom đất vàng' để phát triển BĐS mới là động cơ thực sự khi tham gia vào đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/de-xuat-nang-tong-muc-dau-tu-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-len-hon-21000-ty-202250515163325119.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất nâng tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên hơn 21.000 tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH