Bất động sản

Các siêu dự án giao thông cửa ngõ khu vực phía Nam kết nối 2 tỉnh thành, sau sáp nhập thành siêu đô thị của châu Á

An Khánh 15/05/2025 21:00

Việc đầu tư đồng bộ vào các tuyến đường không chỉ giúp giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu mà còn mở ra không gian phát triển mới cho khu vực.

Với vai trò là cửa ngõ quan trọng kết nối trung tâm kinh tế TP. HCM với cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải và vùng du lịch trọng điểm phía Nam, các tuyến đường giữa TP. HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu đang được đầu tư đồng bộ, mở ra kỳ vọng bứt phá trong phát triển kinh tế – xã hội toàn vùng.

Tuyến "xương sống" Quốc lộ 51

Các siêu dự án giao thông cửa ngõ khu vực phía Nam kết nối 2 tỉnh thành, sau sáp nhập thành siêu đô thị của châu Á- Ảnh 1.
Ảnh: Internet

Quốc lộ 51, dài khoảng 64km, hiện là tuyến đường chính kết nối TP. HCM (thông qua cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây) đi qua Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuyến đường này đã được mở rộng lên 6 làn xe và đưa vào khai thác từ năm 2013. Tuy nhiên, lưu lượng xe container và xe du lịch ngày càng tăng khiến tuyến đường này thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ tết.

Để cải thiện tình hình, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị, bao gồm việc xây dựng đường trên cao dọc tuyến từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 (khoảng 5,7km). Ngoài ra, việc nâng cấp 4 nút giao quan trọng trên tuyến cũng đang được nghiên cứu nhằm giảm thiểu ùn tắc và cải thiện hiệu quả vận chuyển hàng hóa.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, với tổng chiều dài gần 78km, được chia thành nhiều thành phần. Phần qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (dự án thành phần 3) có chiều dài 19,5km, bắt đầu khởi công từ tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác vào năm 2026.

Đáng chú ý, đoạn thành phần 3 đã thông xe kỹ thuật sau 22 tháng thi công, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian chạy xe từ TP. HCM đến Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ còn khoảng 70 phút so với 150 phút như hiện nay.

> > Tin vui với hàng loạt hầm đường bộ trên cao tốc Bắc - Nam

Cao tốc Bến Lức – Long Thành: Kết nối đa chiều

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, dài 57,8km, đi qua Long An, TP. HCM và Đồng Nai, với tổng mức đầu tư là 29.587 tỷ đồng. Hiện nay, đoạn thành phần hơn 18km đã được thông xe kỹ thuật, và dự kiến hoàn thành 55km trên tổng số gần 58 km vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, do việc thi công cầu dây văng Phước Khánh gặp khó khăn, thời gian hoàn thành toàn bộ dự án đã được điều chỉnh đến ngày 30/9/2026.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ kết nối giao thông miền Tây và vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt là TP. HCM; góp phần giảm ùn tắc và áp lực cho giao thông trong vùng.

Bên cạnh các tuyến cao tốc trọng điểm, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống hạ tầng hỗ trợ nhằm tăng cường kết nối vùng, phát triển du lịch và logistics. Hai dự án nổi bật trong số này là tuyến đường ven biển ĐT994 và đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Đường ven biển ĐT994

Các siêu dự án giao thông cửa ngõ khu vực phía Nam kết nối 2 tỉnh thành, sau sáp nhập thành siêu đô thị của châu Á- Ảnh 2.
Ảnh: Zingnews

Tuyến đường ven biển ĐT994, dài gần 77km, được thiết kế với quy mô 6–8 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án bắt đầu từ điểm giao với đường 991B tại TP. Phú Mỹ, đi qua TP. Vũng Tàu, các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và kết thúc tại điểm giao với quốc lộ 55, kết nối tiếp với tuyến đường ven biển đi tỉnh Bình Thuận. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 7.000 tỷ đồng, chia thành 11 dự án thành phần, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2026.

Một số đoạn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, như đoạn từ Nhà Lớn Long Sơn đến Quốc lộ 51 và cầu Cửa Lấp 2, dài khoảng 5,76km, được thông xe vào ngày 19/4/2025. Phần đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, với mặt cắt ngang rộng 40,5m gồm 6 làn xe. Cầu Cửa Lấp 2 có chiều dài 721,2m, chiều rộng mặt cầu là 12,5m gồm 3 làn xe.

Dự án này không chỉ giúp kết nối các khu du lịch ven biển nổi tiếng như Hồ Tràm, Long Hải, Bình Châu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các khu công nghiệp, cảng biển và sân bay trong khu vực.

Đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Các siêu dự án giao thông cửa ngõ khu vực phía Nam kết nối 2 tỉnh thành, sau sáp nhập thành siêu đô thị của châu Á- Ảnh 3.
Ảnh: Internet

Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài 16,39km, tổng vốn đầu tư gần 13.900 tỷ đồng. Tuyến đường này bắt đầu từ điểm cuối dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại TP. Bà Rịa, đi qua các huyện Long Điền, TP. Vũng Tàu và kết thúc tại đường ven biển ĐT994. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị loại cao, với quy mô 6 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.

Một điểm nhấn kiến trúc của dự án là cầu Cỏ May 3, có thiết kế vòm thép hình cánh diều, nằm trên đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994, dài hơn 6,8km, với tổng vốn đầu tư hơn 5.193 tỷ đồng.

Dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và được khởi công vào ngày 19/4/2025. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đến trung tâm TP. Vũng Tàu, đồng thời kết nối trực tiếp với các tuyến đường ven biển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế – xã hội và du lịch trong khu vực.

Theo kế hoạch, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TP. HCM sáp nhập thành một địa phương và lấy tên là TP. HCM, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại TP. HCM hiện nay. Sau sáp nhập, TP. HCM sẽ trở thành siêu đô thị vùng Đông Nam Bộ với tổng diện tích hơn 6.770km2, dân số gần 13,7 triệu người. Sau khi sáp nhập, TP. HCM sẽ trở thành địa phương có quy mô dân số, kinh tế lớn nhất cả nước, là một siêu đô thị cấp độ châu Á.

> > Sắp tái khởi động cây cầu vượt 'đắp chiếu' nhiều năm giữa lòng Hà Nội

Chỉ 3 tháng nữa, dự án mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ chính thức khởi công

Chỉ hơn chục ngày nữa, tuyến cao tốc gần 20.000 tỷ kết nối TP. HCM với tỉnh có 16 cửa khẩu của Việt Nam sẽ đạt dấu mốc quan trọng

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cac-sieu-du-an-giao-thong-cua-ngo-khu-vuc-phia-nam-ket-noi-2-tinh-thanh-sau-sap-nhap-thanh-sieu-do-thi-cua-chau-a-202250515005205002.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Các siêu dự án giao thông cửa ngõ khu vực phía Nam kết nối 2 tỉnh thành, sau sáp nhập thành siêu đô thị của châu Á
    POWERED BY ONECMS & INTECH