Tin vui với hàng loạt hầm đường bộ trên cao tốc Bắc - Nam
Các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 sẽ được tăng năng lực khai thác và hạn chế nguy cơ ùn tắc trong các dịp cao điểm.
Theo báo Xây Dựng, Bộ Xây dựng vừa có văn bản chỉ đạo các Ban Quản lý dự án (BQLDA) 2, 6 và 7 khẩn trương triển khai đầu tư hoàn chỉnh các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).
Sau khi xem xét báo cáo của các Cục, vụ chuyên môn và chủ đầu tư, Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương đầu tư hoàn chỉnh các hầm bằng nguồn kinh phí cân đối từ các dự án thành phần. Các BQLDA được yêu cầu lập, trình điều chỉnh dự án trong tháng 6/2025; hoàn thiện thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán trong tháng 8/2025, đảm bảo tiến độ thi công và khai thác hiệu quả.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 gồm 12 dự án thành phần, được đầu tư 6 hầm đường bộ với tổng chiều dài gần 7km. Cụ thể cao tốc Vũng Áng - Bùng có hầm Đèo Bụt dài 778m; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm dài từ 500m đến hơn 3km; Quy Nhơn - Chí Thạnh có hầm Sơn Triệu dài 575m; Chí Thạnh - Vân Phong có hầm Tuy An dài 1.020m.
Hiện tại, các hầm mới hoàn thiện 1 ống hầm bên phải, phục vụ khai thác. Ống hầm bên trái mới dừng ở mức gia cố vỏ hầm, làm đường cứu hộ, chưa đầu tư hệ thống thoát nước, cơ điện, và các hạng mục hoàn chỉnh.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã chấp thuận chủ trương hoàn thiện hầm Sơn Triệu. 5 hầm còn lại chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư hoàn chỉnh. Bộ ước tính tổng kinh phí hoàn chỉnh 5 hầm đường bộ còn lại hơn 1.920 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thi công các hầm trong 9 tháng, riêng hầm số 3 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 3,2km khoảng 12 tháng.

Việc đầu tư hoàn chỉnh các hầm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tăng năng lực thông hành, nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác đồng bộ giữa phần tuyến và phần hầm. Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng khẳng định, việc điều chỉnh dự án thành phần để hoàn thiện các công trình hầm này hoàn toàn phù hợp quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và không làm phát sinh tổng mức đầu tư vượt thẩm quyền phê duyệt.
Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 dự kiến cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025. Nếu không sớm hoàn thiện các hầm còn dang dở, nguy cơ "thắt cổ chai" trên toàn tuyến là rất lớn, vừa ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, vừa gây lãng phí nguồn lực đã đầu tư.
>> Sắp thông xe cây cầu nghìn tỷ dài nhất cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh hẹp nhất cả nước