Nhịp sống

Đến năm 2030, sẽ có 95% dân số Hà Nội được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân

Vĩ Hạ 16/08/2024 - 11:06

Theo thống kê, hiện nay, tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân tại Hà Nội đã tăng lên 63%.

Sáng ngày 15/8, Chi cục Dân số Hà Nội cùng Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức hội nghị triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn năm 2024.

Mục tiêu của mô hình là nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, từ đó nhân rộng mô hình trên toàn thành phố. Đối tượng hưởng lợi chính là nam, nữ chuẩn bị kết hôn, vị thành niên và thanh niên tại quận Bắc Từ Liêm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội nhấn mạnh, chất lượng dân số Thủ đô đang được nâng cao nhờ những hoạt động tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn.

Theo thống kê, tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn tăng lên hằng năm. Nếu như năm 2022, tỷ lệ này chỉ đạt 31,9% thì đến năm 2023 tăng lên 53,7% và trong 6 tháng năm 2024 đã đạt 63%.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ góp phần bảo đảm hôn nhân bền vững, nâng cao chất lượng dân số

Khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ góp phần bảo đảm hôn nhân bền vững, nâng cao chất lượng dân số

Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố chưa có sự kết nối giữa những người có nhu cầu khám sức khỏe trước kết hôn với các cơ sở y tế. Nhiều người được tư vấn, tuyên truyền khám sức khỏe trước kết hôn nhưng không biết khám ở đâu, khám những gì. Thậm chí, có người đi khám sức khỏe thông thường cũng tưởng là đã được khám sức khỏe trước kết hôn.

Từ năm 2022, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định về việc phê duyệt đề án mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030, trong đó, chỉ tiêu đề án giao là tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đến năm 2025 đạt ít nhất 85% và năm 2030 đạt ít nhất 95%.

Để đạt được mục tiêu này, Sở Y tế Hà Nội đã lên kế hoạch triển khai mô hình thí điểm trong năm 2024. Quận Bắc Từ Liêm được chọn làm địa bàn triển khai thí điểm, dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế và Chi cục Dân số Hà Nội.

Từ tháng 4/2024, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai mô hình này. Sau 5 tháng thực hiện, quận Bắc Từ Liêm đã tập trung vào các nhiệm vụ, gồm xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chi tiết, sắp xếp, trang trí phòng tư vấn, tài liệu truyền thông... bảo đảm quy định về chuyên môn, đáp ứng quyền được tiếp cận thông tin, quyền được cung cấp dịch vụ, quyền riêng tư, quyền được giữ bí mật thông tin cá nhân và một số quyền cơ bản khác.

Phòng tư vấn tại Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm đã cung cấp dịch vụ tư vấn trực tiếp cho 64 người, đồng thời thực hiện 156 cuộc tư vấn qua điện thoại. Đối tượng tư vấn chủ yếu là những người trong độ tuổi từ 16-30, bao gồm các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con và học sinh, sinh viên.

>> GS. TS Nguyễn Thiện Nhân đề xuất giảm thời gian làm việc xuống 8 giờ/ngày để nam nữ có thời gian hẹn hò, kết hôn

Một trường đại học chính thức mở ngành đào tạo chuyên gia hôn nhân, 'bao trọn' mai mối, tư vấn tiền hôn nhân và tiền ly hôn

Thành phố đông dân nhất Việt Nam lập kỷ lục độ tuổi kết hôn trung bình vượt mốc 30, nguy cơ mức sinh thấp cùng già hóa dân số

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/den-nam-2030-se-co-95-dan-so-ha-noi-duoc-tu-van-va-kham-suc-khoe-tien-hon-nhan-d130589.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đến năm 2030, sẽ có 95% dân số Hà Nội được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân
POWERED BY ONECMS & INTECH