Chứng khoán

Đèo Cả cam kết đủ nguồn lực triển khai dự án cao tốc 17.200 tỷ đồng đi qua Tây Nguyên

Ánh Nguyệt 05/09/2024 07:00

Đèo Cả đề xuất tăng tỷ lệ vốn ngân sách Nhà Nước lên mức tiệm cận 50% theo quy định của Luật Đầu tư đối với dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Vào sáng ngày 4/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ và cán bộ tỉnh Lâm Đồng đã khảo sát khu vực thực hiện 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, nối thông TP. HCM với Đà Lạt.

Tại buổi khảo sát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bên liên quan nêu rõ những khó khăn cốt lõi khiến 2 dự án cao tốc chưa thể triển khai, dù đã có phương án từ năm 2020 và liên danh nhà đầu tư đã được thành lập từ năm 2021.

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, báo cáo về vướng mắc khi khu vực thực hiện cao tốc nằm trong Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản giai đoạn 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 (theo Quyết định 866).

Theo ông S, tuyến cao tốc đi qua huyện Bảo Lâm dự kiến chiếm diện tích 500ha, trong đó 226ha bị chồng lấn với quy hoạch khoáng sản. Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng đề xuất Chính phủ trình Quốc hội cho phép khoanh vùng cấm khai thác và thăm dò khu vực này để ổn định phát triển đường cao tốc và kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, sau buổi khảo sát này, ông và đoàn công tác của Chính phủ sẽ họp với Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng vào chiều ngày 4/9 để tiếp tục thảo luận chi tiết hơn và sẽ đưa ra biện pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề mà tỉnh Lâm Đồng đang đặt ra.

Đèo Cả cam kết đủ nguồn lực triển khai dự án cao tốc 17.200 tỷ đồng đi qua Tây Nguyên
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả trình bày khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng để triển khai dự án (Nguồn: Báo Lâm Đồng)

Liên quan đến vấn đề vốn thực hiện dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, đã báo cáo Phó Thủ tướng và đoàn công tác về những khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng để triển khai dự án.

Ông Hoàng cho biết, hiện tại chỉ có một ngân hàng cam kết thu xếp và cung cấp đủ phần vốn huy động cho dự án. Tuy nhiên, điều kiện để được vay vốn là Tập đoàn Đèo Cả phải đảm bảo nguồn vốn chủ sở hữu tham gia vào quá trình thực hiện dự án, chiếm tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư (không bao gồm vốn lưu động).

Dù gặp phải những khó khăn này, Tập đoàn Đèo Cả vẫn cam kết đảm bảo đủ nguồn vốn để tham gia và thực hiện dự án đúng tiến độ.

Đối với vốn vay và ngân sách Nhà Nước, Chủ tịch Đèo Cả cho biết, báo cáo khả thi hiện nay được xây dựng dựa trên ý tưởng ban đầu, chưa phù hợp để phê duyệt. Ông đề nghị điều chỉnh để phù hợp với thực tế, trong đó có thể tăng tỷ lệ vốn ngân sách Nhà Nước lên mức tiệm cận 50% theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cùng quan điểm, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã báo cáo bằng văn bản, đề xuất Chính phủ xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 2 dự án cao tốc.

Cụ thể, nâng phần vốn ngân sách Nhà Nước lên 8.910 tỷ đồng cho tuyến Tân Phú - Bảo Lộc và hơn 8.680 tỷ đồng cho tuyến Bảo Lộc - Liên Khương, đảm bảo không vượt quá 50% tổng vốn đầu tư. Tỉnh cũng đề nghị áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm cho dự án Tân Phú - Bảo Lộc, phù hợp với các quy định và tiền lệ trong đầu tư công.

Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là 2 tuyến cao tốc nối liền đi qua các huyện, thành phố như Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 140 km. Đây là dự án thành phần của tuyến cao tốc 200km Dầu Giây - Liên Khương kết nối 2 tỉnh Đồng Nai - Lâm Đồng và TP. HCM cũng như các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66 km với tổng mức đầu tư là 17.200 tỷ đồng.

Đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương tiếp nối cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, có chiều dài khoảng 74 km, quy mô 4 làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư 19.520 tỷ đồng.

Hiện, tỉnh Lâm Đồng đang dồn lực để trong 140 ngày hoàn tất hàng loạt thủ tục triển khai 2 dự án cao tốc, tháo gỡ những vướng mắc trước đây để có thể triển khai thực địa.

>> Tập đoàn Đèo Cả: Một tay đào hầm, một tay ôm khối nợ hơn 1,3 tỷ USD

Những dấu ấn đầu của Đèo Cả trong lĩnh vực thi công hạ tầng đường sắt, gói thầu 552 tỷ đồng tiến triển tích cực

Khối nợ 33.445 tỷ đồng có đẩy 'vua đào hầm' Đèo Cả vào tình thế nguy hiểm?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/deo-ca-cam-ket-du-nguon-luc-trien-khai-du-an-cao-toc-17200-ty-dong-di-qua-tay-nguyen-247614.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đèo Cả cam kết đủ nguồn lực triển khai dự án cao tốc 17.200 tỷ đồng đi qua Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS & INTECH