Đèo Cả: Thủ tướng Phạm Minh Chính đích thân thị sát, kiểm tra tiến độ 2 dự án cao tốc trọng điểm hơn 34.000 tỷ đồng
Liên danh Đèo Cả đang đẩy nhanh tiến độ thi công 2 tuyến cao tốc trọng điểm là Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Theo Báo Nhân Dân, ngày 14/11, trong chương trình công tác tại 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới khảo sát thực địa, kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Đây là lần thứ 2 trong năm 2024, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp đến thăm và động viên cán bộ, công nhân viên trên công trường. Qua đó, tạo khí thế, động lực thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông quan trọng.
Tại mỗi vị trí kiểm tra, Thủ tướng Chính phủ đã nghe doanh nghiệp dự án báo cáo tình hình thi công xây lắp, ứng dụng công nghệ phục vụ quản lý dự án, công tác giải phóng mặt bằng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo về tiến độ dự án (Nguồn: Báo Nhân Dân) |
Cụ thể, đối với dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 87,4/93,35km (tương đương 93,6%) trong đó tỉnh Cao Bằng đạt 41,1/41,55km (tương đương 99%), tỉnh Lạng Sơn đạt 46,3/51,8km (tương đương 90%). Các tỉnh đồng lòng phấn đấu đến hết tháng 12 sẽ bàn giao 100% mặt bằng của dự án.
Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” thi công “3 ca 4 kíp”, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công đã huy động 1.020 nhân sự, 357 máy móc thiết bị, triển khai 36 mũi đồng loạt tiếp cận, tổ chức thi công ngày đêm khi các phân đoạn mặt bằng được bàn giao. Hiện dự án đã giải ngân được 1.429 tỷ đồng các nguồn vốn bao gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn nhà đầu tư huy động và 120 tỷ đồng vốn tín dụng. Dự kiến tổng sản lượng hoàn thành trong năm 2024 là 1.010 tỷ đồng, tổng giải ngân các nguồn vốn đạt 2.000 tỷ đồng làm nền tảng cho việc quyết tâm thông tuyến trong năm 2025.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93km. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Với tổng mức đầu tư là 14.114 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm tỷ lệ 69,43%, tương đương 9.800 tỷ đồng, dự án này đã được hoạch định sẽ hoàn vốn trong khoảng thời gian 22 năm 4 tháng.
Giai đoạn 2 của dự án sẽ bao gồm việc mở rộng tuyến hiện có dài 93,35km với tổng mức đầu tư 3.839 tỷ đồng và xây dựng mới tuyến kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh dài 27,71km với tổng mức đầu tư 5.107 tỷ đồng.
Đối với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, mặt bằng được địa phương bàn giao 39,9/59,87km (đạt 67%), phấn đấu đến hết tháng 12/2024 sẽ bàn giao 100% mặt bằng. Dự án đã huy động 570 nhân sự, 350 đầu xe máy móc thiết bị, triển khai 30 mũi thi công theo các phân đoạn mặt bằng được bàn giao. Dự án đã giải ngân 690 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước và vốn nhà đầu tư huy động. Dự kiến tổng sản lượng hoàn thành trong năm 2024 là 595 tỷ đồng, tổng giải ngân các nguồn vốn (bao gồm giải phóng mặt bằng) đạt 1.450 tỷ đồng.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng đang được liên danh Đèo Cả đẩy nhanh tiến độ thi công |
Doanh nghiệp dự án đề xuất các cấp có thẩm quyền thống nhất điều chỉnh tăng tỷ lệ vốn Ngân sách Nhà nước tham gia dự án lên 70% tổng mức đầu tư để tăng tính khả thi phương án tài chính (tương tự dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cùng đi qua khu vực có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023).
Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài 60km, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn. Sau khi hoàn thành đi vào hoạt động, dự án sẽ kết nối các cửa khẩu Hữu Nghị - Cốc Nam - Tân Thanh đến các trung tâm kinh tế Hà Nội - Bắc Giang - Bắc Ninh, rút ngắn thời gian kết nối ra các cảng biển tại khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần tăng cường thông thương trong nước và quốc tế, cùng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đồng bộ toàn mạng lưới cao tốc phía bắc, nâng cao hiệu quả vận hành khai thác chung.
Dự án do Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan có thẩm quyền, Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả - Tập đoàn Đèo Cả -Công ty Xây dựng Công trình 568 - Công ty Lizen (LCG) làm nhà đầu tư thực hiện.