Cao tốc là phân đoạn đầu của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đang bước vào giai đoạn nước rút với mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, tuy nhiên, tiến độ vẫn đối mặt nhiều thách thức.
Thủ tướng nhấn mạnh các địa phương, nhà đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan phải thực hiện nghiêm cam kết, quyết tâm hoàn thành thông tuyến trong năm 2025.
Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài gần 60km, đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn, góp phần quan trọng trong việc kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực cửa khẩu.
Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, địa phương đặt mục tiêu hoàn thành các hạng mục cần thiết để phấn đấu thông tuyến hai dự án trong năm 2025, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu dồn sức thi công, hoàn thành các hạng mục của dự án, phấn đấu thông tuyến 2 dự án cao tốc tổng vốn trên 25.000 tỷ đồng do liên danh Đèo Cả thực hiện trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tuyến cao tốc này không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 1, mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, kết nối với các tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Đối với 2 dự án này, Thủ tướng thống nhất nguyên tắc đầu tư với quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe theo hình thức PPP, áp dụng sau khi Luật PPP sửa đổi được ban hành.
RHY hợp tác với Đèo Cả, cung cấp, lắp đặt thiết bị và phần mềm công nghệ cho các dự án giao thông thông minh, gồm hạ tầng cao tốc, hầm, đô thị thông minh và đường sắt.
Nhà đầu tư của dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là Liên danh CTCP xây dựng Đèo Cả - CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng công trình 568 - CTCP Lizen (LCG).
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng sau 7 tháng khởi công đã có những tiến triển nhất định. Cả nghìn nhân sự cùng máy móc gấp rút thực hiện công trình với mục tiêu khánh thành vào năm 2026.
Nhà đầu tư của dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là Liên danh CTCP xây dựng Đèo Cả - CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng công trình 568 - CTCP LIZEN (LCG).
Tập đoàn Đèo Cả đại diện các nhà đầu tư kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét ưu tiên bố trí đủ chỉ tiêu sử dụng đất cho 2 dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2024.
Nhà đầu tư của dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là Liên danh CTCP xây dựng Đèo Cả - CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng công trình 568 - CTCP LIZEN (LCG).
Đón tin vui về gói thầu hơn chục nghìn tỷ đồng, song 2 cổ phiếu nhóm đầu tư công là LCG (Lizen) và HHV (Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả - công ty con của Đèo Cả Group) lại đóng cửa phiên hôm 11/4 trong ‘sắc đỏ’.
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 59,87km, tổng mức đầu tư 11.029 tỷ đồng. Ước tính, doanh nghiệp trúng thầu thi công cần hơn 25 năm để hoàn vốn đầu tư.
Sự tài trợ của VDB phần nào giúp giải bài toán nan giản về nợ vay cho Đèo Cả. Tại thời điểm 31/12/2023, tổng nợ phải trả của HHV đã vượt 28.045 tỷ đồng (hơn 1,1 tỷ USD).
Thời gian hoàn vốn cho Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thực hiện bởi liên danh Đèo Cả (HHV) được điều chỉnh rút ngắn gần 4 năm so với kế hoạch ban đầu.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 59,87km, bao gồm tuyến cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài khoảng 43,43km và tuyến cửa khẩu Tân Thanh nối với cửa khẩu Cốc Nam dài 16,44km.
Được biết đến với danh xưng “Vua hầm”, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả nhiều năm qua đã xác lập được vị trí dẫn đầu giới xây dựng hạ tầng giao thông và vẫn đang tiếp tục “gia cố” đế chế của mình.