Xã hội

Địa phương có mức sống đắt đỏ nhất vùng trung du và miền núi phía Bắc

Như Ý 21/10/2024 16:30

Theo thống kê năm 2023, mức sống ở tỉnh này đứng thứ 9 trong danh sách địa phương có chi phí sinh hoạt cao nhất cả nước.

Điện Biên là một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, nổi tiếng với chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954, đánh dấu mốc son chói lọi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Bên cạnh đó, Điện Biên còn sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đặc sắc và tiềm năng du lịch lớn.

Dựa trên chỉ số sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023, kết quả thống kê cho thấy tỉnh Điện Biên có mức sống khá cao so với các tỉnh thành khác. Cụ thể, tỉnh này đứng thứ 9 về chi phí sinh hoạt trên toàn quốc và là địa phương có mức sống cao nhất ở khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Địa phương có mức sống đắt đỏ nhất vùng trung du và miền núi phía Bắc - ảnh 1
Điện Biên là tỉnh có mức sống cao nhất vùng trung du và miền núi phía Bắc. Ảnh: Internet

Để so sánh mức sống giữa các tỉnh thành, Hà Nội được chọn làm chuẩn với chỉ số SCOLI là 100%. Theo đó, tỉnh Điện Biên đạt 93,37% chỉ số giá tiêu dùng vào năm 2023, cho thấy mức sống ở đây có sự chênh lệch từ 0,15% đến 5% so với các tỉnh khác trong cùng khu vực.

Bên cạnh giá trị lịch sử, Điện Biên còn thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng. Những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, những dòng sông uốn lượn, những thác nước hùng vĩ tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Hồ Pá Khoang, hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất tỉnh là một điểm đến lý tưởng để du khách thư giãn và tận hưởng không khí trong lành.

Địa phương có mức sống đắt đỏ nhất vùng trung du và miền núi phía Bắc - ảnh 2
Đây còn là điểm đến thú vị đối với nhiều khách du lịch. Ảnh: Internet

Văn hóa của người dân Điện Biên cũng là một điểm nhấn đặc biệt. Các dân tộc thiểu số như Thái, H'Mông, Dao... sinh sống tại đây đã tạo nên một bức tranh văn hóa đa dạng và độc đáo. Du khách có thể tham gia các lễ hội truyền thống, thưởng thức ẩm thực đặc sản và tìm hiểu về cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương.

Với những lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và lịch sử, Điện Biên đang ngày càng khẳng định vị thế của mình như một điểm đến du lịch hấp dẫn. Du khách đến với Điện Biên không chỉ được khám phá những địa danh nổi tiếng mà còn được trải nghiệm một cuộc sống chậm rãi, bình yên và hòa mình vào thiên nhiên.

Về du lịch, năm 2023 đánh dấu một bước ngoặt mới cho ngành du lịch tỉnh khi lần đầu tiên cán mốc 1 triệu lượt khách, tăng hơn 23% so với năm trước. Tổng doanh thu từ du lịch cũng đạt mức kỷ lục 1.750 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2022.

>> Tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam sắp 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương đặt mục tiêu thu ngân sách 55.600 tỷ đồng

Đến năm 2030, nơi có tỉnh đông dân, diện tích lớn nhất Việt Nam sẽ là 1 trong 6 khu vực động lực phát triển du lịch của cả nước

Thị xã lâu đời nhất Việt Nam có từ đời Hùng Vương, 6 năm nữa sẽ lên thành phố trực thuộc tỉnh

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/dia-phuong-co-muc-song-dat-do-nhat-vung-trung-du-va-mien-nui-phia-bac-128616.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Địa phương có mức sống đắt đỏ nhất vùng trung du và miền núi phía Bắc
    POWERED BY ONECMS & INTECH