Xã hội

Tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam sắp 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương đặt mục tiêu thu ngân sách 55.600 tỷ đồng

Đại Dương 03/10/2024 16:30

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh này đã đạt được những kết quả kinh tế tích cực.

Tại hội nghị nghe và cho ý kiến về tình hình, kết quả công tác 9 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2024 diễn ra vào ngày 1/10/2024 vừa qua, Ban Thường vụ tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất quyết tâm giữ vững chỉ tiêu tăng trưởng, thu ngân sách nhà nước không thấp hơn 55.600 tỷ đồng.

Một góc TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Internet

Một góc TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Internet

Theo báo cáo từ Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, trong 9 tháng đầu năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão, Quảng Ninh vẫn đạt được những kết quả kinh tế tích cực.

Cụ thể, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng với mức tăng 28,39%, trong khi các lĩnh vực du lịch, dịch vụ và thương mại đều có dấu hiệu khởi sắc.

Tổng lượng khách du lịch tăng 20% so với cùng kỳ, trong khi tổng doanh thu du lịch tăng 39%. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu cũng ghi nhận mức tăng 13,8%. Thu ngân sách đã đạt 72% kế hoạch năm, với nhiều khoản thu vượt chỉ tiêu, đặc biệt là từ hoạt động xuất nhập khẩu.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng đến các vấn đề xã hội, tạo việc làm cho 23.500 lao động, đồng thời tăng chi cho an sinh xã hội lên 38,4% so với cùng kỳ. Lĩnh vực giáo dục cũng đạt được những bước tiến đáng kể khi điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT của Quảng Ninh đứng thứ 25 toàn quốc, tăng 11 bậc so với năm trước.

Tuy nhiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng nhận thấy những thách thức, trong đó có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp và một số dự án trọng điểm chậm tiến độ. Tỷ lệ thu ngân sách nội địa dự kiến không đạt mục tiêu, gây khó khăn cho việc hoàn thành các chỉ tiêu tài chính trong năm 2024.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhất trí với các giải pháp trọng tâm nhằm phục hồi sản xuất sau bão, bao gồm hỗ trợ chính sách cho người dân và doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án trọng điểm. Tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy mạnh cải cách hành chính và tập trung hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Mục tiêu được đặt ra là duy trì tăng trưởng kinh tế trên 10%, thu ngân sách không dưới 55.600 tỷ đồng, thu hút 3 tỷ USD vốn FDI và đạt trên 19 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024.

Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) là một thước đo (tính bằng %) phản ánh xu hướng và mức độ biến động giá sinh hoạt của 63 tỉnh thành và 6 vùng kinh tế - xã hội theo chu kỳ năm. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, khi không tính các thành phố trực thuộc Trung ương, Quảng Ninh là tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam với chỉ số SCOLI đạt 97,94% so với Hà Nội. Chỉ số SCOLI cao nhất là Hà Nội (100%), theo sau là TP. HCM với chỉ số bằng 98,44% của Hà Nội.

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh sẽ trở thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở hình thành khu vực nội thành bao gồm 7 thành phố là Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn và tái lập thị xã Tiên Yên.

>> Địa phương duy nhất ở Việt Nam được Bác Hồ đặt tên: Sở hữu trữ lượng 'vàng đen' khổng lồ, giàu có top đầu cả nước

Huyện nhỏ bé phát triển 'thần tốc', tổng thu ngân sách vượt xa quận 1, gấp rưỡi quận Hoàn Kiếm chuẩn bị 'cất cánh' lên thành phố

Tỉnh duy nhất vùng Bắc Trung Bộ có 2 TP trực thuộc, thu ngân sách lọt top đầu cả nước

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-muc-song-cao-nhat-viet-nam-sap-cat-canh-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-dat-muc-tieu-thu-ngan-sach-55600-ty-dong-d134859.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam sắp 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương đặt mục tiêu thu ngân sách 55.600 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH