Chuyển động thị trường

DIC Corp (DIG) gặp biến: 7% cổ phần công ty ‘đổi chủ’, khối tài sản nhà Chủ tịch ‘bốc hơi’ trăm tỷ đồng

Ánh Nguyệt 28/08/2024 - 21:22

Cổ phiếu DIG giảm sâu sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận về các sai phạm trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn tại DIC Corp.

Trong phiên ngày 28/8, cổ phiếu DIG của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) ghi nhận diễn biến không mấy khả quan khi chịu sức ép bán mạnh sau 10h50. Thị giá có thời điểm mất hơn 6% sau do thu hẹp đà giảm nhờ lực cầu vào bắt đáy. Kết phiên, DIG giảm gần 4% về mức 24.050 đồng/cp.

Thanh khoản cổ phiếu ghi nhận mức cao nhất toàn thị trường với gần 42 triệu đơn vị được giao dịch, tương đương gần 7% tổng lượng cổ phiếu lưu hành của công ty. Con số này gấp 2,5 lần khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên.

Phiên giảm hôm nay đã khiến cho tài sản của người nhà ban lãnh đạo “bốc hơi” trăm tỷ đồng. Khối tài sản của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Huy Cường vừa nhậm chức đã giảm đi 62 tỷ đồng về gần 1.490 tỷ đồng. Ngoài ra, tài sản của cố Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn ghi nhận mức giảm gần 47 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền giảm hơn 18 tỷ đồng.

DIC Corp (DIG) gặp biến: 7% cổ phần công ty ‘đổi chủ’, khối tài sản nhà Chủ tịch ‘bốc hơi’ trăm tỷ đồng
Cổ phiếu DIG giảm sâu sau thông tin có kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm trong cổ phần hóa và thoái vốn

Động thái này diễn ra sau khi có kết luận điều tra của Thanh tra Chính phủ về các sai phạm trong cổ phần hóa và thoái vốn tại DIC Corp. Một trong những vấn đề nổi bật là việc không tuân thủ đúng trình tự và thủ tục cổ phần hóa, dẫn đến chênh lệch giá trị tài sản so với quy định.

Đơn vị tư vấn là CTCP Giám định, thẩm định Việt Nam (VIVACO) đã xác định sai vốn đầu tư và nguyên giá của hai công trình trên đất, khiến giá trị tài sản bị đánh giá thấp hơn quy định với mức chênh lệch 2,4 tỷ đồng.

VIVACO cũng không xác định lại giá trị của 25 căn biệt thự tại Khu Biệt thự Phương Nam theo đúng quy định, vi phạm pháp luật khi áp dụng phương pháp tính toán không chính xác trong việc xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước.

Công ty Đầu tư phát triển - Xây dựng cũng bị phát hiện hạch toán không đúng quy định các khoản lỗ của 3 công ty con vào giá trị vốn Nhà nước trước khi chuyển sang CTCP.

Trong quá trình thoái vốn, Bộ Xây dựng phê duyệt phương án mà không xin ý kiến của Bộ Tài Chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vi phạm quy định.

DIC Corp cũng không cung cấp đầy đủ thông tin cho đơn vị tư vấn, dẫn đến việc không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất tại ba địa chỉ, bao gồm: 313.887m2 tại dự án Khu Đô thị du lịch sinh thái Đại Phước; 201.703m2 tại dự án Khu dân cư thương mại Phường 4, Hậu Giang và 421,5m2 đất thương mại tại số 88 Trần Phú, Vũng Tàu.

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Xây dựng và Ban Chỉ đạo cổ phần hóa DIC Corp, đồng thời kiến nghị Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm, khắc phục hậu quả tài chính và làm rõ trách nhiệm trong việc định giá cổ phiếu và xác định giá trị đất.

>> DIC Corp (DIG) lên tiếng về kết luận thanh tra vụ việc vi phạm trong cổ phần hóa, thoái vốn

DIC Corp (DIG) lên tiếng về kết luận thanh tra vụ việc vi phạm trong cổ phần hóa, thoái vốn

Trách nhiệm và biện pháp xử lý vi phạm vụ cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại DIC Corp (DIG)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dic-corp-dig-gap-bien-7-co-phan-cong-ty-doi-chu-khoi-tai-san-nha-chu-tich-boc-hoi-tram-ty-dong-247037.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
DIC Corp (DIG) gặp biến: 7% cổ phần công ty ‘đổi chủ’, khối tài sản nhà Chủ tịch ‘bốc hơi’ trăm tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH