Doanh nghiệp

Nhiều sai phạm trong thoái vốn Bộ Xây dựng tại DIC Corp (DIG): Trách nhiệm thuộc về ai?

Hồ Nga 28/08/2024 - 14:47

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình thoái vốn Nhà nước tại DIC Corp, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp - mã chứng khoán DIG).

Kết quả thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình này, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

1. Sai phạm trong quy trình cổ phần hóa thuộc về Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Bộ Xây dựng giai đoạn 2007-2008.

Thanh tra Chính phủ nhận định Bộ Xây dựng đã căn cứ vào Nghị định 187/2004/NĐ-CP để lập phương án cổ phần hóa, điều này không phù hợp với quy định.

Việc phê duyệt giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa mà không được Ban chỉ đạo kiểm tra cũng là một sai phạm nghiêm trọng.

Điều này đã dẫn đến việc DIC Corp không lập phương án sử dụng đất, không xác định lợi thế vị trí địa lý của các lô đất thuê, vi phạm quy định pháp luật.

2. Sai phạm trong định giá tài sản thuộc về đơn vị tư vấn, Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Bộ Xây dựng giai đoạn 2007-2008.

Đơn vị tư vấn VIVACO đã không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất của 25 căn biệt thự thuộc khu biệt thự Phương Nam. Tuy nhiên, doanh thu từ 14/25 căn biệt thự đã được hạch toán vào kết quả kinh doanh của công ty.

Kiểm toán Nhà nước sau đó đã xác định bổ sung tiền sử dụng đất cho 11 căn biệt thự còn lại và nộp vào quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp.

3. Sai phạm trong định giá dự án khu du lịch sinh thái Đại Phước thuộc về Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Bộ Xây dựng giai đoạn 2007-2008.

Đơn vị tư vấn VIVACO và Bộ Xây dựng đã không xác định đúng giá trị quyền sử dụng đất của dự án này, thay vào đó lại sử dụng tập hợp chi phí đầu tư, vi phạm quy định pháp luật.

ty45y4
Phối cảnh dự án Đại Phước

>> Nhiều vi phạm trong cổ phần hóa, thoái vốn tại DIC Corp

4. Sai phạm trong hạch toán lỗ của các công ty con thuộc về Ban chỉ đạo cổ phần hóa và lãnh đạo Bộ Xây dựng trong giai đoạn 2008 và 2016.

Sai phạm này ảnh hưởng đến việc xác định giá trị thực của doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa.

5. Sai phạm trong xác định giá chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2009 thuộc về lãnh đạo Bộ Xây dựng giai đoạn năm 2009.

Tháng 9/2009, Bộ Xây dựng đã có văn bản chấp thuận chủ trương phát hành và chào bán cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ; chỉ đạo giá bán phải phù hợp với thị trường.

Mặc dù HĐQT DIC Corp đã xây dựng giá bán tối thiểu 100.000 đồng/cổ phần, nhưng Bộ Xây dựng đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo giá bán phù hợp với giá trị thị trường.

6. Sai phạm trong trình tự phê duyệt phương án thoái vốn Nhà nước thuộc về lãnh đạo Bộ Xây dựng giai đoạn 2016-2017.

Việc chưa xác định đúng giá trị thị trường của cổ phần đã dẫn đến sự chênh lệch đáng kể giữa giá bán thực tế và giá trị thẩm định. Theo đó, tổng số tiền chưa được xác định giá theo thị trường để đưa vào định giá tạm ước tính là 1.821 đồng/cổ phần; tương ứng giá cổ phần khoảng 12.430 đồng + 1.821 đồng = 14.251 đồng.

Tuy nhiên, kết quả thẩm định giá được đơn vị tư vấn và lịch sử giao dịch trên thị trường của cổ phiếu DIG đã được Bộ Xây dựng tham khảo, xác định giá cổ phần tối thiểu 15.000 đồng/cổ phần; cao hơn giá thẩm định của đơn vị tư vấn (12.430 đồng). Giá bán trên thị trường chứng khoán cũng cao hơn, theo giá khớp lệnh 19.250 đồng.

7. Sai phạm trong cung cấp thông tin khi thẩm định giá trị cổ phần hóa, thuộc về người đại diện vốn Nhà nước tại DIC Corp.

DIC Corp cung cấp thông tin không đầy đủ, dẫn tới đơn vị tư vấn không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất của 3 địa chỉ đất nhằm đảm bảo sát với giá trị thị trường tại thời điểm thẩm định giá cổ phần.

>> DIG giảm sâu, khối tài sản nghìn tỷ của gia đình ông Nguyễn Thiện Tuấn còn lại những gì?

Nhiều vi phạm trong cổ phần hóa, thoái vốn tại DIC Corp

Tân Chủ tịch DIC Corp (DIG) Nguyễn Hùng Cường có gì ở tuổi 42?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-sai-pham-trong-thoai-von-bo-xay-dung-tai-dic-corp-dig-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-246986.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhiều sai phạm trong thoái vốn Bộ Xây dựng tại DIC Corp (DIG): Trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS & INTECH