Xã hội

Điểm đến lọt top 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới của Việt Nam: Được công nhận là Vườn di sản ASEAN, sắp được nâng tầm thành Khu du lịch quốc gia

Hải Châu 13/10/2024 09:01

Điểm đến này từ lâu đã nổi tiếng với cảnh đẹp hùng vĩ và đa dạng sinh thái.

Chỉ cách Hà Nội khoảng 200km, Vườn Quốc gia Ba Bể được biết đến như một trong những điểm đến hàng đầu của Đông Nam Á. Được công nhận là Vườn di sản ASEAN, nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ mà còn là "bảo vật" quý giá của núi rừng phía Bắc Việt Nam.

Vườn Quốc gia Ba Bể được biết đến như một trong những điểm đến hàng đầu của Đông Nam Á. Ảnh: Internet

Vườn Quốc gia Ba Bể được biết đến như một trong những điểm đến hàng đầu của Đông Nam Á. Ảnh: Internet

Vườn di sản ASEAN - Niềm tự hào của Việt Nam

Vườn Quốc gia Ba Bể tọa lạc tại tỉnh Bắc Kạn, được thành lập vào năm 1992 và đã nhanh chóng trở thành một trong những khu bảo tồn quan trọng nhất của cả nước. Năm 2004, nơi đây vinh dự được công nhận là Vườn Di sản ASEAN, ghi danh vào danh sách những khu bảo tồn thiên nhiên có giá trị lớn không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với toàn khu vực Đông Nam Á.

Với diện tích hơn 10.000ha, Ba Bể mang đến một hệ sinh thái đa dạng, nơi cư trú của hàng nghìn loài động thực vật quý hiếm. Hồ Ba Bể là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam và đứng trong top 20 hồ lớn nhất thế giới, nổi bật giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Hồ Ba Bể được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi trùng điệp và các khu rừng nguyên sinh xanh mướt, tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng. Nước hồ trong xanh, phẳng lặng như một tấm gương lớn phản chiếu khung cảnh núi rừng, mang đến cho du khách cảm giác như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Hồ Ba Bể là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam và đứng trong top 20 hồ lớn nhất thế giới, nổi bật giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Ảnh: Sưu tầm

Hồ Ba Bể là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam và đứng trong top 20 hồ lớn nhất thế giới, nổi bật giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Ảnh: Sưu tầm

Không chỉ nổi bật với vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có, hồ Ba Bể còn là nơi cư trú của nhiều loài sinh vật đa dạng. Vườn Quốc gia Ba Bể là ngôi nhà chung của 1.268 loài thực vật bậc cao và hàng trăm loài động vật quý hiếm, nhiều trong số đó được ghi danh trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới, như nghiến, đinh, lim, gấu ngựa, gấu chó, phượng hoàng đất,…

Khi đến Ba Bể, du khách có cơ hội trải nghiệm vẻ đẹp thanh bình của thiên nhiên và hòa mình vào không gian tĩnh lặng của núi rừng. Đi du thuyền trên hồ, bạn sẽ ngắm nhìn mặt hồ phẳng lặng, phản chiếu núi non trùng điệp - một cảnh sắc thơ mộng khiến bất kỳ ai cũng phải ngỡ ngàng.

Ngoài việc chiêm ngưỡng cảnh sắc, du khách còn có thể tham gia vào nhiều hoạt động du lịch sinh thái thú vị như leo núi, thám hiểm hang động hoặc khám phá những bản làng dân tộc xung quanh, nơi vẫn giữ gìn nếp sống truyền thống qua nhiều thế hệ.

Đi du thuyền trên hồ, bạn sẽ ngắm nhìn mặt hồ phẳng lặng, phản chiếu núi non trùng điệp - một cảnh sắc thơ mộng khiến bất kỳ ai cũng phải ngỡ ngàng. Ảnh: Du Lịch Hồ Ba Bể

Đi du thuyền trên hồ, bạn sẽ ngắm nhìn mặt hồ phẳng lặng, phản chiếu núi non trùng điệp - một cảnh sắc thơ mộng khiến bất kỳ ai cũng phải ngỡ ngàng. Ảnh: Du Lịch Hồ Ba Bể

Thời gian gần đây, Vườn Quốc gia Ba Bể đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 (Yagi), gây sạt lở đất và thiệt hại nhiều khu vực du lịch. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của chính quyền và cộng đồng địa phương, các công trình du lịch đã nhanh chóng được khôi phục. Các tour du lịch đã sớm nối lại, chào đón nhiều du khách quay trở lại tham quan.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và người dân vùng hồ Ba Bể đã giúp gìn giữ vẻ đẹp tự nhiên của nơi đây, đồng thời duy trì hoạt động du lịch bền vững, mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên về một Ba Bể vừa hoang sơ, vừa thơ mộng.

Đề án phát triển trở thành Khu Du lịch Quốc gia

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt Đề án phát triển Khu du lịch Ba Bể thành Khu du lịch Quốc gia giai đoạn 2022 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Theo kế hoạch, đến năm 2030, Khu du lịch Ba Bể sẽ đạt tiêu chuẩn công nhận khu du lịch quốc gia theo quy định của Luật Du lịch. Sau giai đoạn này, khu du lịch sẽ hoạt động ổn định, với mục tiêu đón 1 triệu lượt khách vào năm 2030, dự kiến tăng lên khoảng 1,35 triệu lượt vào năm 2035 và đạt từ 2 đến 2,5 triệu lượt khách vào năm 2050.

Để đạt được mục tiêu này, khu du lịch cần xây dựng ít nhất một khách sạn 4 sao, một nhà hàng với công suất trên 500 chỗ ngồi và đảm bảo 100% cơ sở dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách. Bên cạnh đó, một Ban quản lý Khu du lịch quốc gia sẽ được thành lập trực thuộc tỉnh, cùng với việc hoàn thiện hạ tầng giao thông và viễn thông.

Kinh nghiệm vi vu vẻ đẹp của Vườn quốc gia Ba Bể

Khu du lịch Ba Bể nằm phía Tây Bắc tỉnh Bắc Kạn, cách thành phố Bắc Kạn khoảng 74km và Thủ đô Hà Nội khoảng 250km. Khu vực này sở hữu tiềm năng du lịch với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hệ sinh thái phong phú và đa dạng sinh học. Nổi bật trong số đó là hồ Ba Bể, nằm trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Ba Bể (xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể), với tổng diện tích bảo tồn lên tới 10.000 ha.

Năm 2004, Vườn Quốc gia Ba Bể đã được công nhận là di sản thiên nhiên của ASEAN. Ảnh: Sưu tầm

Năm 2004, Vườn Quốc gia Ba Bể đã được công nhận là di sản thiên nhiên của ASEAN. Ảnh: Sưu tầm

Đây không chỉ là nơi có giá trị đa dạng sinh học cao mà còn sở hữu những cảnh quan độc đáo như thác Đầu Đẳng, hẻm vực sông Năng, ao Tiên, động Puông và các đảo An Mạ, Bà Góa. Hồ Ba Bể còn được biết đến là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn và đẹp nhất thế giới.

Vườn Quốc Gia Ba Bể là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của miền Bắc Việt Nam, luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm đa dạng theo từng mùa. Mùa thu, khi sắc vàng của lá rừng khoác lên vẻ đẹp rực rỡ cùng với hồ Ba Bể dâng cao, tạo nên khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ. Đây là thời điểm lý tưởng để trekking, chèo thuyền và thưởng ngoạn phong cảnh.

Mỗi mùa tại Vườn quốc gia Ba Bể mang đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt. Ảnh: Internet

Mỗi mùa tại Vườn quốc gia Ba Bể mang đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt. Ảnh: Internet

Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, Ba Bể còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số. Những lễ hội, phong tục tập quán và tín ngưỡng nơi đây hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa phong phú.

Năm 2004, Vườn Quốc gia Ba Bể đã được công nhận là di sản thiên nhiên của ASEAN. Hồ Ba Bể cũng nằm trong danh sách 20 hồ nước ngọt cần được bảo vệ và được coi là "viên ngọc xanh của nhân loại". Năm 2011, hồ Ba Bể được công nhận là khu Ramsar (vùng đất ngập nước quan trọng quốc tế) và được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2012.

Năm 2004, Vườn Quốc gia Ba Bể đã được công nhận là di sản thiên nhiên của ASEAN. Ảnh: Sưu tầm

Năm 2004, Vườn Quốc gia Ba Bể đã được công nhận là di sản thiên nhiên của ASEAN. Ảnh: Sưu tầm

Khu du lịch Ba Bể không chỉ có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên mà còn thuận lợi cho việc kết nối các tour tuyến du lịch đến các địa danh nổi tiếng khác như Khu di tích lịch sử ATK (huyện Chợ Đồn), Nà Tu (huyện Bạch Thông), Na Hang (tỉnh Tuyên Quang), Khu di tích Pác Bó và thác Bản Giốc (tỉnh Cao Bằng). Mặc dù lượng khách du lịch đang gia tăng, vẫn còn nhiều thách thức đối với khu du lịch Ba Bể như tiêu chí phát triển chưa cao, sự quan tâm của du khách và nhà đầu tư còn hạn chế và sản phẩm dịch vụ chưa phong phú.

Dưới đây là một số điểm đến nổi bật tại Vườn quốc gia Ba Bể mà bạn không nên bỏ lỡ.

Khám phá động Puông

Nằm giữa thiên nhiên kỳ thú, động Puông là một trong những điểm dừng chân không thể thiếu khi đến Vườn Quốc Gia Ba Bể. Động được hình thành từ quá trình bào mòn của dòng sông Năng chảy qua những khối đá vôi, dài khoảng 300m với trần động cao và các thạch nhũ đá lấp lánh, tạo hình kỳ diệu.

Đã đến Vườn Quốc Gia Ba Bể thì nhất định không thể bỏ lỡ động Puông. Ảnh: Sưu tầm

Đã đến Vườn Quốc Gia Ba Bể thì nhất định không thể bỏ lỡ động Puông. Ảnh: Sưu tầm

Khi đặt chân vào động, du khách sẽ được chiêm ngưỡng không gian huyền bí với những khối nhũ đá nhiều hình thù độc đáo, khiến mọi người như lạc vào thế giới cổ tích.

Chiêm ngưỡng thác Đầu Đẳng

Thác Đầu Đẳng nằm ở hạ lưu dòng sông Năng, là một trong những điểm đến hùng vĩ bậc nhất của Vườn Quốc Gia Ba Bể. Với chiều dài khoảng 2km và độ cao 30m, thác đổ xuống từ các khối đá lớn, tạo nên dòng nước mạnh mẽ cùng âm thanh vang vọng khắp núi rừng.

Đây là nơi lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên và ghi lại những bức hình sống động bên cảnh quan tuyệt đẹp.

Khám phá Đảo An Mạ và Đảo Bà Góa

Trong lòng hồ Ba Bể, hai hòn đảo An Mạ và Bà Góa không chỉ nổi tiếng về vẻ đẹp tự nhiên mà còn mang đậm ý nghĩa văn hóa và tâm linh.

Đảo An Mạ, với tên gọi có nghĩa là "nơi an nghỉ của ngựa", từng là nơi trú ẩn cho người dân và quân lính trong thời kỳ chiến tranh. Tại đây, du khách có thể khám phá ngôi đền nhỏ thờ Phật, mang lại cảm giác linh thiêng và trang trọng.

Đảo Bà Góa gắn với sự tích hồ Ba Bể quanh năm cây cối xanh tốt. Ảnh: Internet

Đảo Bà Góa gắn với sự tích hồ Ba Bể quanh năm cây cối xanh tốt. Ảnh: Internet

Cách không xa, Đảo Bà Góa mang đến một không gian thanh bình, gắn liền với truyền thuyết về một bà lão ăn xin và hai mẹ con góa nghèo. Họ đã giúp đỡ bà lão và nhận được sự bảo vệ kỳ diệu từ thiên nhiên, tạo nên những câu chuyện cảm động về lòng tốt và sự cứu rỗi.

Trekking trong rừng nguyên sinh

Với những ai yêu thích hoạt động khám phá, Vườn Quốc Gia Ba Bể cung cấp nhiều tuyến đường trekking xuyên rừng nguyên sinh, nơi du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên và chiêm ngưỡng hệ động thực vật phong phú.

Trong hành trình này, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi và khám phá các loài chim quý hiếm, cùng các động vật hoang dã được ghi trong sách đỏ.

>> Siêu tàu biển 5 sao lừng danh cập bến Hạ Long: Có tuổi đời gần 2 thập kỷ, sức chứa ‘khủng’ đến 4.000 người

Huy động 8.000 binh lính, triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam xây dựng hồ nước ngọt gần 11ha được ví như 'chốn bồng lai' giữa lòng di sản, được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia

Hồ nước ngọt chứa 'kho báu' 1.600 tấn vàng, trị giá 90 tỷ USD nhưng không ai dám khai thác

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/diem-den-lot-top-20-ho-nuoc-ngot-tu-nhien-lon-nhat-the-gioi-cua-viet-nam-duoc-cong-nhan-la-vuon-di-san-asean-sap-duoc-nang-tam-thanh-khu-du-lich-quoc-gia-d135969.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Điểm đến lọt top 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới của Việt Nam: Được công nhận là Vườn di sản ASEAN, sắp được nâng tầm thành Khu du lịch quốc gia
POWERED BY ONECMS & INTECH