Quốc tế

Điểm mặt 4 'kỳ lân' AI của Trung Quốc sắp đuổi kịp và vượt qua ChatGPT

Vũ Bấc 04/05/2024 - 09:59

Bốn startups Generative AI của Trung Quốc đã đạt được vị thế kỳ lân chỉ trong ba tháng. AI Trung Quốc sẽ sớm soán ngôi ChatGPT hay chỉ là hàng nhái made in China?

Bốn startups về AI tạo sinh (Generative AI) của Trung Quốc đã đạt được vị thế kỳ lân chỉ trong ba tháng, có giá trị vốn hóa từ 1,2 tỷ đến 2,5 tỷ USD, dẫn đầu nhóm hơn 260 công ty trong nước cạnh tranh với OpenAI và Anthropic.

Zhipu AI, Moonshot AI, MiniMax và 01.ai là những cái tên đang nổi như cồn ở Trung Quốc sau khi nhận được khoản đầu tư khổng lồ chủ yếu từ trong nước và đang cạnh tranh để thu hút nhân tài trong ngành AI.

Charlie Dai, phó Chủ tịch kiêm của Forrester - công ty tư vấn công nghệ hàng đầu châu Á, cho biết, những cái tên kể trên đang mang theo niềm hy vọng của thị trường tỷ dân trong việc tạo ra một công cụ AI chấn động thế giới như cách mà Chat GPT đã làm.

Giới công nghệ Trung Quốc ngầm thừa nhận các ông lớn AI Mỹ bỏ xa các startups AI của Trung Quốc về công nghệ và giá trị vốn hóa. Tuy nhiên điều đó không làm các lãnh đạo “kỳ lân” Trung Quốc nản lòng trên cuộc đua trí tuệ nhân tạo.

Với việc Chat GPT và các ứng dụng AI đột phá khác như Character.ai không có sẵn ở Trung Quốc, 262 công ty khởi nghiệp đang cạnh tranh để phát triển lựa chọn thay thế trong nước, theo một thống kê của nhà cung cấp dữ liệu IT Juzi.

Vừa qua, các startups AI của Trung Quốc đã tiết lộ tổng số tiền huy động được là 14,3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 2 tỷ USD) trong bốn tháng đầu năm nay, theo IT Juzi, bất chấp sự suy giảm đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ tiêu dùng khác.

Tuy nhiên con số này có thể đã bị nói giảm đi nhiều phần, bởi nhiều công ty khởi nghiệp không muốn tiết lộ nhiều về vòng gây quỹ để giữ bí mật trước các đối thủ cạnh tranh trong cơn sốt tranh giành tuyển dụng nhân tài và tài nguyên công nghệ ở Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc trong năm qua đã cấp phép sử dụng và phát triển hơn 40 mô hình ngôn ngữ lớn và các ứng dụng AI liên quan để sử dụng công cộng, đồng thời xây dựng môi trường pháp lý hỗ trợ nhằm khuyến khích tăng trưởng trong lĩnh vực này thông qua giảm thuế và trợ cấp.

Zhipu AI

Đứng ở vị trí đầu bảng về số lượng nhân viên là Zhipu. Giá trị vốn hóa của công ty là 2,5 tỷ USD dựa trên vòng gây quỹ mới nhất vào tháng 3. Đội ngũ hơn 800 nhân sự phát triển của công ty được dẫn đầu bởi nhà sáng lập Tang Jie, giáo sư tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh. Giám đốc điều hành hiện nay của công ty là Zhang Peng, cựu giáo sư khoa học máy tính cũng của Đại học Thanh Hoa.

Điểm mặt 4 'kỳ lân' AI của Trung Quốc sắp đuổi kịp và vượt qua ChatGPT
ChatGLM được Zhipu AI phát triển, ra mắt vào năm 2023

Các nhà đầu tư của Zhipu bao gồm hàng loạt những gã khổng lồ trên thị trường như Alibaba Cloud, Tencent, Meituan, HongShan, Xiaomi, Qiming Venture Partners, Legend Capital, Hillhouse Capital, và Quỹ An sinh Xã hội Quốc gia Trung Quốc.

Sản phẩm mũi nhọn của công ty là trợ lý ảo Qingyan AI có các kỹ năng soạn thảo văn bản và lập trình, được thiết kế tác vụ riêng cho các ngành: ngân hàng, tập đoàn bảo hiểm và công ty công nghệ.

Moonshot AI

Công ty AI “Ánh trăng” được sáng lập bởi Yang Zhilin, người từng là cựu sinh viên của hai vị giáo sư sáng lập Zhipu, được định giá 2,5 tỷ USD trong vòng đầu tư 1 tỷ USD được công bố vào tháng 2. Trước đây, ông Yang đã từng thực tập tại Google Brain AI và Meta AI, đồng thời thành lập một công ty khởi nghiệp có tên Recurrent AI trong ngành bán hàng trực tuyến.

Điểm mặt 4 'kỳ lân' AI của Trung Quốc sắp đuổi kịp và vượt qua ChatGPT
Kimi Chatbot và bộ nhận diện thương hiệu phím đàn piano đặc trưng của Moonshot AI

Sản phẩm Chatbot Kimi của Moonshot là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với sản phẩm Ernie Bot của “Google Trung Quốc” - Baidu. Theo nhà cung cấp dữ liệu Aicpb.com, Kimi đã có 12,6 triệu lượt truy cập trong tháng 3 so với 14,9 triệu lượt truy cập của đối thủ cạnh tranh lâu đời là Ernie nhưng Kimi đang tăng trưởng nhanh hơn nhiều và sắp sửa vượt mặt “đàn anh” trong tương lai gần.

Điểm mặt 4 'kỳ lân' AI của Trung Quốc sắp đuổi kịp và vượt qua ChatGPT
Ernie Bot của công cụ tìm kiếm Trung Quốc Baidu

Mặc dù quy mô nhân viên chỉ bằng 1/4 của Zhipu nhưng Moonshot cũng nhận được đầu tư lớn từ các công ty Alibaba, Xiaohongshu, Meituan, HongShan, ZhenFund và Monolith Management.

Minimax AI

MiniMax có trụ sở tại Thượng Hải và được định giá 2,5 tỷ USD, dựa trên vòng cấp vốn 600 triệu USD được công bố vào tháng 3. Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành là ông Yan Junjie, cựu Giám đốc điều hành tại SenseTime với nền tảng về thị giác máy tính.

Điểm mặt 4 'kỳ lân' AI của Trung Quốc sắp đuổi kịp và vượt qua ChatGPT
Minimax AI tập trung vào công nghệ sử dụng trong game anime

Ngay từ cái tên lấy từ một thuật toán trong game, công ty tập trung vào công nghệ chatbot AI sử dụng trong game, anime và hướng tới thị trường trong và ngoài nước.

Minimax cạnh tranh mạnh mẽ với Zhipu trong thị trường trò chơi lớn nhất thế giới, bằng việc tạo ra các nhân vật có chủ đề anime để trêu đùa và tán tỉnh trong game, và từ những phản hồi đến từ người dùng để phát triển mô hình AI của họ.

01.ai

Điểm mặt 4 'kỳ lân' AI của Trung Quốc sắp đuổi kịp và vượt qua ChatGPT
Ứng dụng ngôn ngữ lập trình nguồn mở Yi của 01.ai

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của kỳ lân có giá trị 1,2 tỷ USD này là Kai-Fu Lee, cựu Chủ tịch Google tại Trung Quốc, ông cũng là người sáng lập và cựu Giám đốc Microsoft Research Asia và người sáng lập Sinovation Ventures.

Các sản phẩm Mô hình LLM nền tảng mã nguồn mở, chatbot AI và công cụ năng suất dành cho doanh nghiệp đã nhanh chóng gọi vốn được từ các nhà đầu tư như Alibaba Cloud, Sinovation Ventures, Shunwei Capital và Xiaomi.

Hiện nay, công ty đặt trụ sở ở Hải Điến, Bắc Kinh và có hơn 200 nhân sự phát triển.

Mặc dù 01.ai công ty hiện đang có giá trị vốn hóa thấp hơn hẳn so với ba ‘kỳ lân’ còn lại, nhưng cùng với Moonshot và Zhipu, 01.ai đang phát triển chatbot nhắm đến nhân viên văn phòng và sinh viên, những người sử dụng trợ lý kỹ thuật số để xử lý các văn bản dài và tối ưu hóa kết quả tìm kiếm.

Cái nhìn tổng quan của chuyên gia về hệ sinh thái AI của Trung Quốc

Ông Jeffrey Ding, chuyên gia phân tích thị trường AI và cũng là giáo sư tại Đại học George Washington, cho biết, “hiện nay Trung Quốc không có người dẫn đầu rõ ràng hoặc “ứng dụng sát thủ” làm ấn tượng hàng đầu, nên khách hàng khó có thể phân biệt và lựa chọn đúng nhà cung cấp dịch vụ AI phù hợp với nhu cầu của mình”.

Cả bốn công ty đều đã thu hút được nguồn tài trợ từ Alibaba, một ông lớn nổi tiếng hào phòng với công ty khởi nghiệp về AI. Điều này cũng nhen nhóm niềm hy vọng về thương vụ không thể thành công hơn như đầu tư của Microsoft vào OpenAI.

Ngoài nguồn tài trợ đầy đủ, các công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc khá tự tin về nền tảng kỹ thuật cần thiết để tung ra các sản phẩm cạnh tranh và có đủ nguồn lực điện toán để đào tạo các mô hình hiện có – bất chấp các hạn chế của Mỹ đối với xuất khẩu chip tiên tiến.

Mức lương cơ bản cho các kỹ sư AI tại Trung Quốc cũng cao hơn nhiều so với Mỹ và Châu Âu.Theo một số phân tích của các công ty tư vấn công nghệ, một tiến sĩ khoa học máy tính gần đây tốt nghiệp từ một trường đại học Trung Quốc thường có thể mong đợi kiếm được từ 80.000 đến 240.000 USD mỗi năm tại một công ty khởi nghiệp lớn, một mức cao hơn khoảng bốn lần ở Thung lũng Silicon.

Điểm mặt 4 'kỳ lân' AI của Trung Quốc sắp đuổi kịp và vượt qua ChatGPT
Triển lãm của Zhipu AI tại trường đại học Thanh Hoa thu hút nhiều sinh viên ngành công nghệ

“Chúng tôi đang phát triển quá nhanh”, một nhân viên tại một công ty khởi nghiệp cho biết, đồng thời lưu ý rằng đội ngũ bán hàng và sản phẩm mở rộng nhanh chóng đã cho phép công ty đẩy mạnh thương mại hóa công nghệ của mình và thu hút khách hàng mới.

Bản thân các công ty Trung Quốc không giỏi về công nghệ cơ bản. Nhưng ban lãnh đạo của các công ty này rất giỏi trong việc nhìn ra các xu hướng của ngành, theo đuổi bất cứ điều gì tiềm năng và tận dụng tốt nguồn vốn được đầu tư để phát triển những gì đang là xu hướng ở Mỹ.

>>Hé lộ khối tài sản khổng lồ của ‘cha đẻ’ ChatGPT: Không sở hữu cổ phần nào ở OpenAI nhưng vẫn lọt vào hàng ngũ tỷ phú thế giới

Microsoft, Google và Meta sử dụng 'dữ liệu giả' để phát triển AI

Là siêu cường chế tạo, Trung Quốc ‘all in’ vào 3 mũi nhọn để vực dậy nền kinh tế

Chatbot AI của Mark Zuckerberg vẫn nhiều lỗi so với tác vụ tìm kiếm cơ bản

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-mat-4-ky-lan-ai-cua-trung-quoc-sap-duoi-kip-va-vuot-qua-chatgpt-233421.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm mặt 4 'kỳ lân' AI của Trung Quốc sắp đuổi kịp và vượt qua ChatGPT
POWERED BY ONECMS & INTECH