Điểm mặt 6 cây cầu nối thẳng TP. HCM với tỉnh có sân bay lớn nhất Việt Nam
Bị chia cắt bởi sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Thị Vải, Đồng Tranh, nên để có thể kết nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai sẽ cần xây dựng rất nhiều cây cầu.
Cầu Long Thành
Thời điểm hiện tại, cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây nối liền TP. Thủ Đức (TP. HCM) với huyện Long Thành (Đồng Nai); đây là cây cầu duy nhất đang khai thác nối trực tiếp 2 bờ Đồng Nai và TP. HCM.
Cầu Nhơn Trạch và cầu Phước Khánh
Cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 - TP. HM và cầu Phước Khánh trên tuyến Bến Lức - Long Thành hiện đang được thi công đồng thời với 2 tuyến cao tốc này.
Cầu Phước Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công từ năm 2015, nối huyện Cần Giờ (TP. HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), có chiều dài 3,1km với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng.
Cầu Phước Khánh được thiết kế là cầu dây văng cao cả nước, tĩnh không 55m, cho luồng hàng hải tàu biển cập cảng TP. HCM.
Dự kiến, toàn bộ Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành gồm cầu Phước Khánh sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2025.
Trong khi đó, cầu Nhơn Trạch nằm trên trục Vành đai 3 - TP. HCM bắc qua sông Đồng, nối TP. Thủ Đức (TP. HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), được khởi công từ tháng 9/2022 với tổng vốn hơn 1.800 tỷ đồng.
Hiện nay tiến độ thi công cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A Vành đai 3 TP. HCM nối tỉnh Đồng Nai và TP. HCM, đạt khoảng hơn 66% tổng khối lượng công việc, đã lao 2 nhịp dầm, tiến độ vượt so với kế hoạch. Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành và đồng bộ trong năm 2025.
Cầu Phú Mỹ 2, cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2
Hiện nay có 3 cây cầu cũng đang được đưa vào quy hoạch để triển khai gồm cầu Đồng Nai 2, cầu Cát Lái và cầu Phú Mỹ 2.
Cầu Phú Mỹ 2 sẽ kết nối TP. HCM với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), được xây dựng từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi theo đường Hoàng Quốc Việt, vượt sông Đồng Nai theo hướng vuông góc sang huyện Nhơn Trạch, cắt ngang khu dân cư Phú Hữu và hiện đã được đưa vào quy hoạch cùng.
Cây cầu Đồng Nai 2 có quy mô 6 làn xe, kết nối từ TP. Thủ Đức (TP. HCM) đi qua huyện Long Thành (Đồng Nai).
Cầu có hướng tuyên bắt đầu tư Vành đai 3 tại nút giao Gò Công (P. Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức), sau đó vượt sông Tắc đến cù lao Long Phước, nối đường tỉnh 777B tại xã Tam An (huyện Long Thành, Đồng Nai).
Cây cầu còn lại là cầu Cát Lái, sẽ được xây dựng tại vị trí phà Cát Lái hiện hữu. Theo quy hoạch tỉnh Đồng Nai, vị trí kết nối cầu Cát Lái ở huyện Nhơn Trạch với TP. Thủ Đức (TP. HCM).
Tỉnh Đồng Nai hiện cũng đã có dự thảo về kế hoạch đầu tư xây dựng cầu Cát Lái, đang gửi xin ý kiến TP. HCM. Sau khi cả 2 tỉnh/thành phố đồng ý triển khai, sẽ tiến hành xây dựng cầu Cát Lái kết nối vào sân bay Long thành, "chia lửa" giao thông cho cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đồng Nai là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, trên cơ sở hợp nhất 2 tỉnh cũ là Biên Hoà và Long Khánh; đây được xem là tỉnh đông dân thứ 5 cả nước, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là "cửa ngõ" phía Đông của TP. HCM.
Trong tương lai, sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) sẽ trở thành sân bay lớn nhất trên cả nước.
>> Chi 20.000 tỷ làm tuyến cao tốc dài 51km nối TP. HCM với tỉnh có KCN lớn nhất Việt Nam
Novaland nói gì khi được hỏi về sự 'sống còn' của siêu dự án 5 tỷ USD NovaWorld Phan Thiết?
Điểm mặt 4 địa phương có nhiều dự án bất động sản nhất tại tỉnh sắp có sân bay lớn nhất Việt Nam