Bất động sản

Mục sở thị nơi tọa lạc của 'tứ cầu' giúp bán đảo sát sông Sài Gòn thoát cảnh 'nông thôn giữa lòng phố thị'

Thanh Sơn 04/08/2024 12:00

Dù nằm án ngữ giữa trung tâm của TP. HCM nhưng cho đến hiện tại, nơi đây vẫn là vùng nông thôn với bãi cỏ, đầm lầy.

Bán đảo Thanh Đa, thuộc quận Bình Thạnh, nằm án ngữ giữa lòng TP. HCM. Dù sở hữu vị trí đắc địa, chỉ cách quận 1 khoảng 4km nhưng đến hiện tại, nơi đây vẫn còn mang nhiều nét đặc trưng của vùng nông thôn với ruộng lúa, bãi cỏ và đầm lầy.

Một phần nguyên nhân của việc "lạc lõng" giữa trung tâm nhộn nhịp hoa lệ đến từ việc bán đảo Thanh Đa vẫn còn khá nhiều hạn chế về hạ tầng giao thông.

Toàn cảnh bán đảo Thanh Đa khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Toàn cảnh bán đảo Thanh Đa khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Để giúp nơi đây thoát khỏi cảnh “nông thôn giữa lòng phố thị”, TP. HCM mới đây đã tiến hành lên kế hoạch xây dựng 4 cây cầu mới kết nối với bán đảo Thanh Đa nhằm thay đổi bộ mặt hạ tầng nơi đây.

>> Tuyến ‘huyết mạch’ hơn 20.000 tỷ ở tỉnh có khu kinh tế lâu đời nhất Việt Nam dồn lực để 'về đích'

Cầu đầu tiên là cầu Kinh 2, nằm song song với cầu Kinh hiện tại. Điểm bắt đầu của cầu Kinh 2 ở đường Nguyễn Gia Trí (Q. Bình Thạnh) và nối qua đường Thanh Đa.

Cầu có thiết kế dài 1,2km với 2 làn xe mỗi chiều cùng với lối đi bộ hai bên.

Dự án cầu Kinh 2 dự kiến sẽ được khởi công trong giai đoạn 2024-2025 và hoàn thành trong khoảng 3-4 năm.

Tiếp theo là cầu Bình Quới 1, được thiết kế để bắc qua sông Sài Gòn, nối bán đảo Thanh Đa với thành phố Thủ Đức.

Bản đồ quy hoạch bán đảo Thanh Đa, trong đó có các vị trí sẽ xây dựng 4 cây cầu. Ảnh: Internet

Bản đồ quy hoạch bán đảo Thanh Đa, trong đó có các vị trí sẽ xây dựng 4 cây cầu. Ảnh: Internet

Cầu nằm bên cạnh cảng Trường Thọ với chiều dài khoảng 1,5km. Kế đến là cầu Bình Quới 2, có điểm bắt đầu từ đường Bình Quới (Thanh Đa, Q. Bình Thạnh), bắc qua đường số 5 (TP. Thủ Đức) và đâm thẳng ra Đại lộ Phạm Văn Đồng.

Cầu có thiết kế dài khoảng 1,3km và đang được đề xuất xây dựng theo hình thức BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao).

Cây cầu cuối cùng trong quy hoạch là cầu Bình Quới 3, bắc qua sông Sài Gòn, nối trực tiếp bán đảo Thanh Đa với khu Thảo Điền (TP. Thủ Đức).

Cầu có chiều dài khoảng 1,4km, rộng khoảng 32m, tương đương với 6 làn xe (mỗi bên 3 làn).

Cầu Bình Quới 3 dự kiến sẽ giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, đặc biệt là cho bán đảo Thanh Đa và các khu vực lân cận.

Bán đảo Thanh Đa đang được TP. HCM đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng. Ảnh: Internet

Bán đảo Thanh Đa đang được TP. HCM đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng. Ảnh: Internet

Thực tế, dự án quy hoạch 4 cây cầu ở bán đảo Thanh Đa đã được đề xuất từ gần 10 năm trước, nhưng đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy tờ.

Một trong những lý do chính khiến dự án chưa thể thực hiện là Nhà nước gặp khó khăn trong việc giải tỏa Khu cư xá Thanh Đa.

Ngoài sự phản đối từ người dân, việc đền bù và tái định cư cho cư dân đòi hỏi nhiều thời gian và kinh phí cũng là một nguyên nhân lớn khiến việc giải tỏa chưa thể thực hiện.

Tuy nhiên, nếu dự án này thành công, nó sẽ mang lại nhiều lợi ích toàn diện cho khu vực Thanh Đa, từ cải thiện giao thông đến thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa tại TP. HCM có tổng diện tích khoảng 427ha đã được quy hoạch thành khu du lịch - văn hóa - giải trí nhưng vẫn bị "treo" suốt hơn 30 năm qua.

Cuối năm 2023, khu vực này lại trở nên "nóng" với thông tin từ Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP. HCM về cuộc thi tuyển quốc tế tìm kiếm ý tưởng quy hoạch và kiến trúc cho bán đảo Bình Quới - Thanh Đa.

Yêu cầu chung được TP. HCM đặt ra là biến bán đảo này thành khu đô thị sinh thái, bền vững và hiện đại, đóng vai trò là động lực phát triển mới cho khu vực trung tâm TP. HCM, có tính lan tỏa, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch kinh tế đô thị theo định hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế tuần hoàn.

Mới đây, một hội thảo đã được tổ chức để thảo luận về đề án "Quy hoạch phát triển toàn diện hành lang sông Sài Gòn - TP. HCM - Định hướng sông Sài Gòn trong quy hoạch tổng thể”.

Tại đây, các chuyên gia tư vấn đã nêu ý tưởng biến khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa (phân khu 3) thành một công viên đa chức năng; đây được xem là một ý tưởng tuyệt vời, nếu được thực hiện, TP. HCM sẽ có một khu vực công viên rộng lớn, không gian xanh công cộng và một khu vực bảo tồn phát triển văn hóa sông nước mà thành phố đang rất thiếu. Điều này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng mà còn phù hợp với xu hướng phát triển đô thị bền vững.

>> TP. HCM chi gần 490 tỷ khơi thông 'cửa ngõ' với tỉnh giàu nhất Việt Nam

Cây cầu đường bộ dài nhất miền Trung, sở hữu công nghệ hiện đại bậc nhất Việt Nam: Trở thành biểu tượng kết nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

Huyện sắp lên quận ở Hà Nội chuẩn bị đón 'siêu' dự án 4,2 tỷ USD, là 'bến đáp' của tòa tháp cao nhất Đông Nam Á

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/muc-so-thi-noi-toa-lac-cua-tu-cau-giup-ban-dao-sat-song-sai-gon-thoat-canh-nong-thon-giua-long-pho-thi-d129504.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mục sở thị nơi tọa lạc của 'tứ cầu' giúp bán đảo sát sông Sài Gòn thoát cảnh 'nông thôn giữa lòng phố thị'
POWERED BY ONECMS & INTECH