Điểm mặt doanh nghiệp hưởng lợi khi giá điện điều chỉnh theo cơ chế mới: GEX, BCG,...

01-04-2024 16:50|Vũ Kim

Cơ chế mới sẽ tạo dư địa để EVN tăng giá bán lẻ, phần nào giải quyết được bài toán dòng tiền thanh toán cho các nhà máy.

Ngày 26/03/2024, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo cơ chế mới, thời gian điều chỉnh giá điện được rút ngắn từ 6 tháng xuống 3 tháng. Như vậy, trung bình mỗi năm sẽ có 4 đợt thay đổi giá điện.

Bên cạnh đó, chi phí điều hành giao dịch thị trường và chi phí điều hành – quản lý ngành cũng sẽ được đưa vào chi phí sản xuất, phản ánh đầy đủ các chi phí phát sinh.

Đáng chú ý, Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN có trách nhiệm giảm giá điện tương ứng nếu mức giá tính toán giảm từ 1% trở lên so với giá bán lẻ bình quân hiện hành. Ngược lại, tập đoàn có thẩm quyền điều chỉnh tăng giá điện nếu mức giá tính toán tăng 3 - 5%.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT của CTCP Cơ điện lanh (REE – HoSE) – một trong những tập đoàn sản xuất điện lớn nhất Việt Nam - chia sẻ gần đây: EVN đang nợ quá hạn REE cùng nhiều doanh nghiệp năng lượng hàng nghìn tỷ đồng. Cơ chế mới sẽ giúp khả năng thanh toán của EVN với các doanh nghiệp sản xuất điện được cải thiện trong thời gian tới.

Điểm mặt doanh nghiệp hưởng lợi khi giá điện điều chỉnh theo cơ chế mới: GEX. BCG,...
Các doanh nghiệp nhiệt điện và thuỷ điện bị chiếm dụng nhiều nợ phải thu từ EVN giai đoạn 2021 - 2023

Theo CTCK MBS, cơ chế mới sẽ tạo dư địa để EVN tăng giá bán lẻ, phần nào giải quyết được bài toán dòng tiền thanh toán cho các nhà máy, đặc biệt nhóm nhiệt điện như POW, PGV, NT2, QTP… Đây đều là các công ty đang thiếu nợ từ EVN.

Mặt khác, nhóm xây lắp điện như PC1, TV2 cũng sẽ được hưởng lợi, đến từ nhu cầu đầu tư hạ tầng điện dự kiến tăng 12% so với cùng kỳ trong 2024. Nguồn tài chính được cải thiện sẽ giúp EVN đảm bảo hoạt động đầu tư không bị gián đoạn.

Cũng theo MBS, tỷ trọng các nguồn điện giá cao như điện khí LNG, điện gió, điện gió ngoài khơi sẽ ngày càng tăng trong dài hạn. Vì vậy, nhóm doanh nghiệp điện có dự án điện khí LNG như POW, PGV hay những doanh nghiệp năng lượng tái tạo hàng đầu REE, GEX, HDG, BCG sẽ được hưởng lợi.

>> Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030

Bình định đón dự án nhà máy điện gió hơn 5.500 tỷ đồng từ tỷ phú Singapore

'Đại gia' tới từ Đan Mạch đầu tư 10 tỷ USD làm dự án điện gió ngoài khơi, tạo việc làm cho 45.000 lao động

Nam Định muốn chuyển dự án nhà máy nhiệt điện than 2 tỷ USD sang điện khí

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-mat-doanh-nghiep-huong-loi-khi-gia-dien-dieu-chinh-theo-co-che-moi-gex-bcg-228726.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm mặt doanh nghiệp hưởng lợi khi giá điện điều chỉnh theo cơ chế mới: GEX, BCG,...
POWERED BY ONECMS & INTECH