Tài chính Ngân hàng

Diễn biến ‘khó đoán’ của giá vàng tuần này

Chi Hạ 16/09/2024 - 22:00

Dự báo về giá vàng tuần này, nhiều chuyên gia kỳ vọng giá vàng sẽ tăng tiếp tục tăng, tuy nhiên một số khác dự đoán giá vàng có thể giảm hoặc đi ngang.

Ngày 13/9, giá vàng tương lai 12 tháng vượt mốc lịch sử 2.610 USD/ounce, tăng 27% so với đầu năm. Cùng thời điểm, giá vàng giao ngay cũng lập đỉnh ở mốc 2.580 USD/ounce, tăng khoảng 80 USD/ounce so với đầu tuần trước.

Diễn biến ‘khó đoán’ của giá vàng tuần này
Giá vàng tăng 27% kể từ đầu năm. Nguồn: LSEG Data

Dự báo về giá vàng tuần này, 13 chuyên gia phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng do Kitco News thực hiện. Kết quả cho thấy, có 8 nhà phân tích (62%) dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng, 3 nhà phân tích (23%) cho rằng giá vàng sẽ giảm và chỉ 2 nhà đầu tư còn lại (15%) nhận định giá vàng sẽ đi ngang.

Tại cuộc thăm dò trực tuyến với 189 nhà đầu tư cá nhân, có đến 107 chuyên gia (57%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần này. Trong khi đó, tỷ lệ dự báo giá vàng giảm và đi ngang lần lượt 25% và 18%.

>> Giá vàng quốc tế vượt đỉnh lịch sử 2.600 USD/ounce

Diễn biến ‘khó đoán’ của giá vàng tuần này
Kết quả khảo sát dự báo xu hướng giá vàng. Nguồn: Kitco

Giá vàng được dự báo tiếp tục phá đỉnh trong bối cảnh Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) vừa hạ lãi suất xuống còn 3,5% và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng cao sẽ hạ lãi suất vào ngày 18/9. Công cụ FedWatch của CME cho thấy thị trường dự đoán 57% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản và 43% khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản trong kỳ họp này. Đây sẽ là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed kể từ năm 2020.

Mark Leibovit, nhà xuất bản của VR Metals/Resource Letter dự đoán giá vàng sẽ tăng trong những ngày tiếp theo và đạt đỉnh vào khoảng thời gian diễn ra cuộc họp của Fed (ngày 17-18/9).

Marc Chandler, CEO Bannockburn Global Forex cho biết: "Vàng đang đạt mức cao kỷ lục mới, dường như được hỗ trợ bởi khả năng hạ lãi suất và USD". Chandler nói thêm rằng, vàng trong vùng khám phá giá mới và sức kháng cự không đáng kể.

>> Vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh, dự kiến có 'biến động' sau ngày 17-18/9: Chuyên gia nói gì?

Tuy nhiên, một số chuyên gia có dự báo thận trọng hơn đối với giá vàng. Trong đó, Daniel Pavilonis, chuyên gia môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures cho rằng giá sẽ chững lại một chút vì "đã hơi quá đà". Theo ông, vàng sẽ giảm lúc Fed ra quyết định về lãi suất.

Ngoài diễn biến cuộc họp chính sách tiền tệ cùng quyết định lãi suất của Fed, các dữ liệu kinh tế quan trọng cũng được dự báo sẽ có tác động đến hướng đi của vàng. Cụ thể, thị trường sẽ đón chờ dữ liệu sản xuất khu vực, dữ liệu thị trường nhà ở và số liệu bán lẻ của Mỹ.

Sau cuộc họp về chính sách tiền tệ của Fed, Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Nhật Bản cũng sẽ là các ngân hàng trung ương tiếp theo công bố quyết định về chính sách tiền tệ.

>> Vàng nhẫn thiết lập đỉnh lịch sử, bám sát giá vàng miếng

Về dài hạn, ông Heng Koon How, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường, Khối Nghiên cứu Thị trường và Kinh tế toàn cầu, UOB nhận định, giá vàng hoàn toàn có cơ hội tăng lên 2.700 USD/ounce vào giữa năm 2025.

Aakash Doshi, Giám đốc bộ phận hàng hóa khu vực Bắc Mỹ tại Citi Research, dự báo giá vàng có thể chạm mốc 3.000 USD/ounce vào giữa năm 2025 và 2.600 USD vào cuối năm 2024. Yếu tố hỗ trợ bao gồm việc Fed cắt giảm lãi suất, nhu cầu mạnh mẽ từ các quỹ ETF và giao dịch vàng vật chất ngoài sàn.

Tham khảo Reuters, Kitco News

>> Nguyên nhân khiến giá vàng thế giới lập đỉnh mới, nhà đầu tư nhắm mốc 3.000 USD/ounce

Fed sắp hạ lãi suất: Cơ hội vàng hay thử thách lớn cho kinh tế Việt Nam?

Nguyên nhân khiến giá vàng thế giới lập đỉnh mới, nhà đầu tư nhắm mốc 3.000 USD/ounce

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Diễn biến ‘khó đoán’ của giá vàng tuần này
POWERED BY ONECMS & INTECH