Bất động sản

Diễn biến mới của dự án tuyến Metro số 2 gần 48.000 tỷ tại TP giàu nhất Việt Nam

Việt Hoàng 26/03/2025 20:09

Theo kế hoạch chi tiết do MAUR xây dựng, các thủ tục chuẩn bị đầu tư sẽ hoàn tất trong năm 2025.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) vừa có văn bản kiến nghị UBND TP. HCM mời các Bộ, ngành liên quan cử đại diện tham gia Tổ thẩm định phục vụ công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài và nhà thầu EPC cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương).

Trong văn bản, MAUR dẫn chiếu Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM.

Nghị quyết cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, thi công, cũng như nhà thầu EPC theo hình thức chìa khóa trao tay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhằm rút ngắn tiến độ thực hiện dự án, MAUR xác định một số gói thầu cần ưu tiên sử dụng các nhà thầu tư vấn nước ngoài hoặc liên danh tư vấn trong nước, bao gồm: Gói tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và đấu thầu; cùng với gói thầu EPC cho toàn bộ dự án.

>> Khởi công khu cảng cạn hơn 85.000m2 tại tỉnh là giao điểm 2 miền Bắc - Nam

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 3, Điều 10 của Nghị quyết 188, đối với các gói thầu EPC và gói thầu tư vấn sử dụng nhà thầu nước ngoài, các bộ ngành như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước có trách nhiệm cử đại diện tham gia Tổ thẩm định khi được cơ quan có thẩm quyền mời.

Trên cơ sở đó, MAUR kiến nghị UBND TP. HCM sớm có văn bản chính thức gửi đến các Bộ, ngành nói trên để đề nghị cử đại diện tham gia Tổ thẩm định các gói thầu sử dụng nhà thầu nước ngoài, đặc biệt là gói thầu EPC, ngay trong tháng 3/2025 nhằm đảm bảo tiến độ thẩm định theo kế hoạch.

Theo dự kiến, các gói thầu này sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt hồ sơ dự toán từ cuối tháng 3/2025, để có thể tuyển chọn và huy động đơn vị tư vấn ngay trong tháng 5/2025.

Hoạt động lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án sẽ được triển khai vào đầu quý IV/2025, tiếp đến là công tác lựa chọn nhà thầu EPC trong thời gian ngắn nhất có thể.

Theo kế hoạch chi tiết do MAUR xây dựng, các thủ tục chuẩn bị đầu tư sẽ hoàn tất trong năm 2025.

Dự kiến ngày 20/12/2025, dự án sẽ khởi công gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật ban đầu tại depot. Gói thầu EPC (bao gồm thiết kế, thi công và cung cấp thiết bị cho toàn dự án) sẽ được khởi công vào tháng 4/2026.

Thời gian thi công ước tính khoảng 4,5 năm. Dự kiến tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành vào tháng 10/2030 và chính thức đưa vào khai thác vào cuối năm 2030.

Được biết, tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng chiều dài 11km, đi qua 6 quận gồm: Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.

Dự án ban đầu dự kiến sử dụng vốn vay ODA và đã ký kết 5 khoản vay. Tuy nhiên, 3 khoản vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã hết hiệu lực, trong khi 2 khoản vay từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cần gia hạn.

Để tránh phụ thuộc vào nguồn vốn vay, TP. HCM quyết định chuyển sang sử dụng vốn ngân sách nhằm đảm bảo tiến độ và chủ động hơn trong quá trình thực hiện.

Metro số 2 được phê duyệt vào năm 2010 với tổng vốn đầu tư ban đầu 26.000 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD). Đến năm 2019, tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh lên 47.890 tỷ đồng (tương đương 2,1 tỷ USD).

Theo Cục Thống kê TP. HCM, kinh tế thành phố năm 2024 tiếp tục duy trì đà phục hồi ổn định. TP. HCM dẫn đầu cả nước với GRDP năm 2024 (theo giá so sánh năm 2010) đạt 1,17 triệu tỷ đồng, tăng 7,17%, tương đương 1,78 triệu tỷ đồng theo giá hiện hành.

>> Tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam chính thức khánh thành nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên, công suất 120.000 xe/năm

Đề xuất giao TP. HCM làm chủ đầu tư tuyến đường sắt đô thị 3,5 tỷ USD kết nối hai sân bay lớn nhất Việt Nam

Vingroup (VIC) trình phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ hơn 4 tỷ USD, dự kiến khởi công ngay năm sau

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/dien-bien-moi-cua-du-an-tuyen-metro-so-2-gan-48000-ty-tai-tp-giau-nhat-viet-nam-202250326105711233.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Diễn biến mới của dự án tuyến Metro số 2 gần 48.000 tỷ tại TP giàu nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH