Bất động sản

Diễn biến mới dự án cao tốc gần 14.000 tỷ do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất

Chi Chi 30/07/2025 20:00

Cao tốc này có chiều dài 56km, quy mô 4 làn xe với tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.

Theo báo Đầu tư, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc liên quan đề xuất hỗ trợ phần vốn Nhà nước tham gia Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị.

Theo đề xuất mới nhất từ UBND tỉnh Quảng Trị, dự án có chiều dài khoảng 56km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang nền đường rộng 24,75m. Tuyến đường bắt đầu từ cao tốc Cam Lộ – La Sơn tại huyện Triệu Phong cũ, kết thúc tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Diễn biến mới dự án cao tốc gần 14.000 tỷ do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất- Ảnh 1.
Quốc lộ 9 hiện nay đang có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: Báo Quảng Trị

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án ước tính 13.939 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm khoảng 68% (9.479 tỷ đồng), phần còn lại do nhà đầu tư huy động theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến gần 21 năm.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết địa phương cam kết bố trí đủ 676 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh để triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 8.803 tỷ đồng từ ngân sách trung ương nhằm bảo đảm tiến độ triển khai dự án.

>> Bổ sung hai tuyến cao tốc mới vào quy hoạch đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, mức vốn đề xuất từ ngân sách Trung ương là rất lớn, gấp hơn 1,5 lần tổng vốn ngân sách Trung ương trong nước giai đoạn 2021-2025 đã được phân bổ cho tỉnh Quảng Trị (trước sáp nhập). Trong khi đó, giai đoạn 2026-2030, nhu cầu vốn cho các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh tiếp tục gia tăng sau khi được phân cấp triệt để theo Luật Đường bộ và Nghị định 165/2024/NĐ-CP.

Diễn biến mới dự án cao tốc gần 14.000 tỷ do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất- Ảnh 2.
Ảnh minh họa

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu kỹ tính cấp bách, mức độ cần thiết và khả năng huy động nguồn lực để triển khai dự án. Đồng thời, tỉnh cần chỉ đạo các đơn vị liên quan căn cứ Quyết định số 409/QĐ-BXD ngày 11/4/2025 của Bộ Xây dựng về suất vốn đầu tư xây dựng để tính toán tổng mức đầu tư phù hợp, đảm bảo tuân thủ pháp luật về xây dựng.

Liên quan đến vai trò và tính chất dự án, tại Tờ trình số 79/TTr-BXD ngày 18/7/2025, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung Dự án cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo vào danh mục các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải và kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước liên quan.

Trong trường hợp được Thủ tướng đồng ý bổ sung, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Trị tổng hợp nhu cầu vốn ngân sách trung ương để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí nguồn lực cho dự án.

Trước đó, tỉnh Quảng Trị đã giao Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải lập báo cáo đề xuất dự án. Đến tháng 1/2025, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh đã trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với diện tích giải phóng mặt bằng dự kiến gần 473ha.

UBND tỉnh nhấn mạnh, cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo là tuyến huyết mạch kết nối trực tiếp với cửa khẩu quốc tế, có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế – xã hội và thúc đẩy giao thương vùng biên giới.

>> Đề nghị Trung ương hỗ trợ hơn 9.400 tỷ đồng cho dự án cao tốc dài 56km do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/dien-bien-moi-du-an-cao-toc-gan-14000-ty-do-tap-doan-son-hai-de-xuat-202250730162200207.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Diễn biến mới dự án cao tốc gần 14.000 tỷ do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất
    POWERED BY ONECMS & INTECH