Diễn biến mới về dự án cao tốc là điểm đầu Hành lang kinh tế Đông - Tây được đầu tư gần 14.000 tỷ

07-05-2024 21:00|Chi Chi

Dự án đường bộ cao tốc này được đầu tư với tổng vốn 13.726 tỷ đồng với chiều dài 56km được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo báo Đầu Tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải tham vấn ý kiến về đầu tư dự án tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến đối với một số nội dung liên quan đến đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị về việc áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và hỗ trợ ngân sách tham gia vào dự án tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Vấn đề đầu tiên là xem xét sự cần thiết và tính khả thi thực hiện đầu tư dự án tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn trước năm 2030.

Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Ảnh minh họa

Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Ảnh minh họa

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải tiến hành phân tích thực trạng Quốc lộ 9 về quy mô, hiện trạng thực tế, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến. Theo Quy hoạch 1454, Quốc lộ 9 có điểm đầu tại cảng Cửa Việt, điểm cuối tại cửa khẩu Lao Bảo, dài 118km, quy mô cấp II, cấp III, với 2-4 làn xe).

Về sự phù hợp quy hoạch, hiện hướng tuyến đề xuất của tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có sự khác biệt về điểm đầu tuyến so với quy hoạch được duyệt. Theo Quy hoạch 1454, tuyến có điểm đầu tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, tại Quyết định số 1737/QĐ – TTg ngày 29/12/2023 phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2020, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng đã quyết định điều chỉnh hướng tuyến và chuyển điểm đầu cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sang khu vực huyện Triệu Phong, dẫn đến chiều dài tuyến còn 59,5km so với 70km theo Quy hoạch 1454.

>> Cầu duy nhất ở Việt Nam có đường sắt chung đường bộ được 'rót' 800 tỷ đồng 'lên đời' sau thời gian quá tải nghiêm trọng

Bên cạnh đó, Bộ xem xét lại về sơ bộ tổng mức đầu tư dự án tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo do UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất hồi cuối tháng 2/2024.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù đối với dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án là 70% tổng mức đầu tư. Tỉnh đề xuất bố trí vốn từ ngân sách Trung ương giai đoạn trung hạn 2026-2030 làm phần vốn Nhà nước tham gia vào dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là 9.608 tỷ đồng và bổ sung dự án vào danh mục các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm giao thông.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, công trình có tổng chiều dài 56km, với điểm đầu giao với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Tuyến cao tốc đi qua 4 huyện: Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa thuộc tỉnh Quảng Trị. Quy mô tuyến đường với 4 làn xe, nền đường 24,75m với vận tốc thiết kế đạt 100km/h. Tổng vốn đầu tư của dự án là 13.726 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đầu của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC).

>> 'Điểm đen' Ngã Tư Sở có thêm giải pháp giảm ùn tắc với tuyến đường mới nối đến Cầu Giấy

Vùng kinh tế lớn nhất Việt Nam tiếp đà 'cất cánh' với loạt 'đại' dự án giao thông từ cao tốc, cảng biển đến sân bay

Thủ tướng phê duyệt hơn 3.000 tỷ đồng cho dự án mở rộng cao tốc 'huyết mạch' nối Huế - Đà Nẵng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dien-bien-moi-ve-du-an-cao-toc-la-diem-dau-hanh-lang-kinh-te-dong--tay-duoc-dau-tu-gan-14000-ty-d122087.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Diễn biến mới về dự án cao tốc là điểm đầu Hành lang kinh tế Đông - Tây được đầu tư gần 14.000 tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH