Quốc tế

Điều gì khiến tỷ phú "liều ăn nhiều" của SolfBank đầu tư thận trọng và dè dặt hơn?

Thủy Tiên 10/08/2023 - 15:00

Nổi tiếng với khẩu vị đầu tư "liều ăn nhiều", nhưng SolfBank của tỷ phú Masayoshi Son hiện đang thay đổi chiến lược theo hướng "bớt liều" hơn.

Điều gì khiến tỷ phú
Tỷ phú Masayoshi Son.

Quỹ Vision của tập đoàn SolfBank đã lần đầu báo lãi sau hơn 1 năm, theo Bloomberg. Và giờ đây, quỹ đầu tư của tỷ phú Masayoshi Son cho biết đang thận trọng trong việc tìm kiếm các khoản đầu tư trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo hay các công nghệ mới nổi khác.

Quý 2/2023, quỹ Vision đã đầu tư 1,6 tỷ USD, nhưng con số này vẫn chỉ là một phần rất nhỏ so với tốc độ chi tiêu ban đầu của quỹ.

"Chúng tôi đang đầu tư một cách thận trọng và dè dặt hơn", Giám đốc Tài chính của SoftBank Yoshimitsu Goto cho biết, "nhưng việc một nhà đầu tư chỉ thực hiện các quyết định an toàn thì cũng giống như không làm gì cả".

SolfBank "bớt liều"

Dưới sự chèo lái của nhà sáng lập Masayoshi Son, SoftBank đã rót hơn 140 tỷ USD vào các startup không có lợi nhuận từ năm 2017.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19, chiến dịch siết chặt lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc và việc tăng lãi suất của Fed đã tác động đến tập đoàn này. Đến năm ngoái, Quỹ Vision ghi nhận khoản lỗ kỷ lục 30 tỷ USD.

Sau một năm "kiềm chế bản thân", SolfBank đã khôi phục lại vị thế tài chính của mình, tích lũy được khối tiền mặt lên đến gần 6.000 tỷ yên (42 tỷ USD), con số mà ông Goto tiết lộ là mức cao nhất từ trước tới nay.

Điều gì khiến tỷ phú
Quỹ Vision của SolfBank "khởi sắc" trở lại.

Bên cạnh đó, tỷ lệ vay nợ so với giá trị vốn cổ phần của các tài sản của SoftBank, hay còn được gọi là tỷ lệ vay vốn/vốn (loan-to-value ration), đã giảm xuống 8% vào cuối tháng 6, mức thấp nhất từ trước tới nay.

Quý 2/2023, quỹ Vision của SolfBank cũng báo lãi 61 tỷ yên, đảo ngược so với khoản lỗ 2,3 nghìn tỷ yên cùng kỳ năm trước. Qua đó giúp SolfBank báo cáo khoản lỗ ròng trên toàn tập đoàn nhỏ hơn.

Dù vậy, tập đoàn của tỷ phú "liều ăn nhiều" vẫn còn lỗ do lợi nhuận bị ảnh hưởng bởi các khoản lỗ giấy tờ đối với cổ phần của mình trong Alibaba Group Holding, Deutsche Telekom AG và T-Mobile US Inc.

"Chúng tôi sẽ chuyển sang chế độ tấn công", điều này được ghi trên một slide trong bài thuyết trình của ông Goto. "Nhưng từ góc độ của một Giám đốc Tài chính, tôi muốn thấy chúng ta làm điều đó một cách cẩn trọng", ông Goto nói thêm.

"Con cưng" Arm của SolfBank

Việc tỷ phú Masayoshi Son có thể theo đuổi các khoản đầu tư mới một cách quyết liệt hay không sẽ phụ thuộc vào kế hoạch niêm yết của Arm.

Nikkei Asia đưa tin, Arm có kế hoạch IPO trên Nasdaq vào tháng 9 năm nay. Tại thời điểm đó, giá trị vốn hóa thị trường của doanh nghiệp này dự kiến đạt mức hơn 60 tỷ USD.

Nếu Arm IPO thành công vào tháng 9 sắp tới, đây sẽ trở thành đợt IPO có quy mô lớn thứ ba lịch sử, sau Alibaba và Meta Platforms. Qua đó mang lại một khoản tiền đáng kể cho SoftBank đồng thời duy trì được danh tiếng của tỷ phú Masayoshi Son với tư cách là một nhà đầu tư công nghệ có tầm nhìn xa.

Tuy nhiên, Arm đã gặp khó khăn về tài chính trong quý gần nhất. Công ty ghi nhận khoản lỗ 9,5 tỷ yên do doanh số bán hàng tính theo đồng USD giảm 11%. Điều này diễn ra trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh toàn cầu lao dốc và sự tích trữ hàng tồn kho trên thị trường điện tử.

Điều gì khiến tỷ phú
Đà tăng của chỉ số Nasdaq 100 và SolfBank cho thấy sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ.

Giám đốc tài chính Goto đã từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về kế hoạch niêm yết Arm trong buổi công bố kết quả tài chính quý 2, song cũng cho biết kế hoạch IPO đang diễn ra suôn sẻ. “Tỷ phú Masayoshi Son nói rằng ông ấy muốn tập trung vào Arm”, ông Goto cho biết.

Chỉ số Nasdaq 100, một chỉ số đại diện cho hiệu suất cổ phiếu công nghệ, đã tăng 15% trong quý 2 năm nay, kết thúc nửa đầu năm với kết quả tốt nhất từ trước đến nay. Sự thúc đẩy về trí tuệ nhân tạo và giảm lo ngại về lãi suất cao đã tăng cường hoạt động đầu tư của SoftBank vào các công ty như Grab Holdings, Coupang và Roivant Sciences.

Tomoaki Kawasaki, chuyên gia phân tích tại Iwai Cosmo Securities Co., cho biết sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ sẽ mang lại lợi ích cho SoftBank, cả trong đợt IPO của Arm lẫn giá trị các công ty trong danh mục đầu tư của họ.

"Một khi Arm lên sàn, nhà đầu tư sẽ có thể đặt cược vào hai nguồn lợi nhuận: Một từ Arm và các khoản đầu tư khác liên quan đến AI và chip. Và một nguồn khác từ việc mở rộng của các khoản đầu tư của Quỹ Vision", ông Kawsaki nhận định.

SoftBank đã chi một tỷ lệ lớn trong số 166 tỷ USD mà công ty huy động được từ các quỹ đầu tư, nhưng tập đoàn này vẫn còn nhiều tiền mặt để đầu tư hơn so với hầu hết các công ty mạo hiểm khác.

Dùng tiền công ty mua cổ phiếu, “Bill Gates của Nhật Bản” Masayoshi Son gánh khoản nợ hơn 5 tỷ USD

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dieu-gi-khien-ty-phu-lieu-an-nhieu-cua-solfbank-dau-tu-than-trong-va-de-dat-hon-196010.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điều gì khiến tỷ phú "liều ăn nhiều" của SolfBank đầu tư thận trọng và dè dặt hơn?
POWERED BY ONECMS & INTECH