Tài chính ổn định, SoftBank chuẩn bị tung đòn phản công

22-06-2023 14:02|Thủy Tiên

Sau khi tỷ phú Masayoshi Son tuyên bố thay đổi lập trường đầu tư, cổ phiếu SoftBank ngày 21/6 chạm mức cao nhất kể từ tháng 11/2022.

“Sắp tới lúc tung đòn phản công”. Tuyên bố này được tỷ phú Masayoshi Son, Chủ tịch kiêm CEO SoftBank đưa ra tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra ở Tokyo hôm 21/6.

Ám chỉ rằng Solfbank có thể triển khai một cách tiếp cận đầu tư tích cực hơn trong tương lai gần, vì tình hình tài chính của tập đoàn đã dần ổn định hơn.

Sau khi Son tuyên bố thay đổi lập trường đầu tư từ phòng thủ sang tấn công, cổ phiếu SoftBank tăng hơn 3% trong phiên giao dịch hôm 21/6 và chạm mức cao nhất trong ngày kể từ tháng 11. Trong quý 2 này, cổ phiếu SoftBank đã tăng giá hơn 30%.

Tài chính ổn định, SoftBank chuẩn bị tung đòn phản công
Tỷ phú Masayoshi Son phát biểu tại đại hội cổ đông thường niên của SoftBank ở Tokyo hôm 21/6.

“Chúng tôi đã phòng thủ đủ”

Trong những năm qua, SoftBank đã áp dụng chiến lược phòng ngự và nằm im chờ cơ hội do ngành công nghệ suy thoái.

Theo đó, trong năm 2022, tập đoàn đã rút lui khỏi một số mảng đầu tư sinh lời nhất để huy động tiền mặt. Tập đoàn này đã bán cổ phần ở T-Mobile và Alibaba. Vào tháng 8/2022, SoftBank cho biết, tập đoàn này đã bán số cổ phần còn lại tại Uber.

Tình hình tài chính của tập đoàn Nhật Bản này sau đó đã cải thiện. Thanh khoản trong tay, bao gồm hạn mức tín dụng, đạt tổng cộng khoảng 5.100 tỷ yên (36 tỷ USD) tính đến cuối tháng 3 năm nay, đủ để trang trải khoản thanh toán cho phần lớn số trái phiếu đang lưu hành của tập đoàn trị giá 6.000 tỷ yên.

“Chúng tôi đã phòng thủ đủ”, ông Son phát biểu ngày 21/6, ám chỉ rằng SoftBank sẽ bắt đầu đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đầy triển vọng.

Tập trung vào AI

Tỷ phú Masayoshi Son không nói rõ ông muốn đầu tư vào công ty nào, song ông rất phấn khích và nói rất nhiều về sự phát triển của công nghệ AI, bao gồm cả ChatGPT, chatbot AI của OpenAI.

“ChatGPT đã cho thấy một phần trong những điều tuyệt vời mà AI có thể làm được”, ông nói.

Ông cho biết hàng ngày, ông sử dụng ChatGPT để động não và đã vạch ra 630 ý tưởng trong 8 tháng qua. Ông tiết lộ đã thành lập 5 văn phòng để nộp đơn đăng ký bản quyền sáng chế liên quan đến các ý tưởng này.

Bên cạnh sự phấn khích về trí tuệ nhân tạo AI, ông Masayoshi Son đã gần như không xuất hiện trên các diễn đàn công khai trong thời gian gần đây, để tập trung vào việc niêm yết công ty thiết kế chip Arm.

Trong tương lai, nhiều con chip do Arm thiết kế sẽ được dùng cho các thiết bị được cài đặt AI, vị chủ tịch tự tin.

Arm có trụ sở tại Cambridge, Anh, đã nộp hồ sơ lên sàn ở Mỹ. Nhiều khả năng, thương vụ này sẽ hoàn tất vào cuối năm nay. Việc IPO của Arm có thể sẽ cung cấp một khoản tài chính rất cần thiết cho SoftBank.

Một số nguồn tin cho hay, Intel đang đàm phán với Arm để trở thành nhà đầu tư chính trong đợt IPO sắp tới.

Công ty AI của Anh gọi vốn kỷ lục cho phần mềm xe tự lái

Cổ phiếu SoftBank tăng vọt nhờ dự án chip AI trị giá 100 tỷ USD

Tỷ phú Masayoshi Son tìm cách xây công ty chip AI trị giá 100 tỷ USD, Nvidia có đối thủ mới?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-chinh-on-dinh-softbank-chuan-bi-tung-don-phan-cong-188851.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tài chính ổn định, SoftBank chuẩn bị tung đòn phản công
POWERED BY ONECMS & INTECH