Tài chính Ngân hàng

Định giá cổ phiếu ngân hàng đang rất hấp dẫn, trái ngọt cho đầu tư dài hạn?

Linh Nhi 03/10/2023 - 05:52

Cổ phiếu ngân hàng đang là một trong những nhóm cổ phiếu nhà đầu tư đang “ngắm” để tích sản, trong đó có loạt mã được kỳ vòng tăng tới 36%.

Tính từ vùng đáy tháng 11/2022, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có sự phục hồi khá tốt (+48%). Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến dòng tiền “hờ hững” đối với nhóm cổ phiếu này trong thời gian gần đây, khi mà chỉ trong vòng một tháng, nhiều cổ phiếu nhóm ngân hàng đã giảm tới 10-15%.

Bên cạnh đó, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng chậm kéo theo nhu cầu tín dụng yếu; những vấn đề của thị trường bất động sản kéo dài (vướng mắc về pháp lý, tắc nghẽn dòng vốn và doanh số bán ảm đạm) khiến nợ xấu và chi phí dự phòng của hệ thống ngân hàng liên quan tới tín dụng bất động sản tăng cao… là các yếu tố khiến nhà đầu tư e dè đối với nhóm cổ phiếu này.

Định giá cổ phiếu ngân hàng đang rất hấp dẫn, trái ngọt cho đầu tư dài hạn?
Chỉ số ngành ngân hàng từ tháng 11/2022 đến nay.

Cơ hội nào cho cổ phiếu ngân hàng trong những tháng cuối năm?

Ông Vicente Nguyen - Giám đốc Đầu tư Quỹ AFC Vietnam Fund nhận định, về lâu dài, từ 3-5 năm tới, nhóm ngân hàng vẫn có nhiều triển vọng. Nếu kiên nhẫn nắm giữ, quả ngọt có thể vẫn đang chờ nhà đầu tư.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc đánh giá triển vọng kinh doanh và động lực tăng trưởng của nhóm cổ phiếu ngân hàng, ông Vicente Nguyen cho biết, trong ngắn hạn, KQKD của ngân hàng còn khó khăn, nợ xấu còn diễn biến phức tạp, thị trường BĐS vẫn còn khó khăn, lượng cổ phiếu của ngân hàng trên thị trường đang khá nhiều. Do đó, nhìn chung, nhóm ngân hàng vẫn chưa có động lực đủ mạnh để bứt phát trong vài tháng tới.

Tuy nhiên, theo chuyên gia các cổ phiếu ngân hàng đang được định giá ở mức rất rẻ. Đây là cơ hội cho những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn.

Vị giám đốc quỹ AFC Vietnam Fund vẫn giữ vững quan điểm, những ngân hàng tốt, ít bị ảnh hưởng bởi các vấn đề trái phiếu, bất động sản sẽ là nhóm có ưu thế hơn. Đồng thời, dưới đà phục hồi của nền kinh tế, tín dụng sẽ tăng trưởng trở lại và kết quả kinh doanh của các nhà băng có thể tích cực hơn. Vấn đề nợ xấu sẽ dần được giải quyết.

Về lâu dài, từ 3-5 năm tới, nhóm ngân hàng vẫn có nhiều triển vọng. Nếu kiên nhẫn nắm giữ, quả ngọt có thể vẫn đang chờ nhà đầu tư.

Định giá cổ phiếu ngân hàng đang rất hấp dẫn, trái ngọt cho đầu tư dài hạn?

Dòng tiền lớn dần tìm đến

Dữ liệu của Algo Platform cho thấy, trong 4 phiên mua ròng 22 - 27/9, khối tự doanh công ty chứng khoán đã mua ròng 1.264 tỷ đồng (cả khớp lệnh và thỏa thuận) trên sàn HoSE. Trong đó, giá trị vào ròng cổ phiếu ngân hàng đạt 930 tỷ đồng, chiếm 74% tỷ trọng mua ròng toàn khối.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng là nhóm được khối ngoại mua ròng đáng kể. So với tự doanh, nhà đầu tư quỹ mua vào ít hơn, bởi đa phần các quỹ đều đã nắm tỷ trọng lớn cổ phiếu ngân hàng trong danh mục, nhiều mã ưa thích trong trạng thái hết room.

Chẳng hạn, với Quỹ VEIL quy mô 1,9 tỷ USD thuộc Dragon Capital quản lý, cổ phiếu ngân hàng thường xuyên chiếm trên 1/3 giá trị danh mục đầu tư. Hay như với Quỹ Pyn Elite Fund (Phần Lan), các mã STB (Sacombank), CTG (Vietinbank), MBB (MB), HDB (HDBank) nằm Top 10 khoản đầu tư, chiếm 43% danh mục.

Ngoài ra, hoạt động mua của nội bộ và người có liên quan tại các ngân hàng khá nhộn nhịp trong thời gian gần đây (VPBank, Techcombank,..). Những giao dịch lớn này phần nào hé mở về kỳ vọng tích cực đối với nhóm cổ phiếu nhà băng trong thời gian tới. Những tháng cuối năm 2023, giới phân tích dự báo "sức khỏe tài chính" của nhiều nhà băng tương đối tốt và triển vọng lợi nhuận khả quan.

Trong bối cảnh đó, cộng với dự báo lợi nhuận khả quan, Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã nâng mục tiêu về giá cho không ít cổ phiếu ngân hàng trong năm 2024.

Chẳng hạn, cổ phiếu ACB (Ngân hàng Á Châu) tăng 22%, lên 28.510 đồng/cp, kỳ vọng mức sinh lời trong 12 tháng là 28% (bao gồm cổ tức). Giá mục tiêu đối với cổ phiếu MBB tăng 16%, lên 25.260 đồng/cp, kỳ vọng mức sinh lời trong 12 tháng khoảng 36%. Cổ phiếu VCB (Vietcombank) được khuyến nghị mua với kỳ vọng giá tăng lên 99.420 đồng/cp, tương ứng với mức sinh lời trong 12 tháng (bao gồm cổ tức) là 13%. Cổ phiếu HDB được khuyến nghị mua với kỳ vọng giá tăng lên 22.390 đồng/cổ phiếu, tương ứng với mức sinh lời trong 12 tháng là 36% (bao gồm cổ tức).

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA với kỳ vọng tăng 18%

Điểm chung Trần Hùng Huy, Đỗ Quang Vinh: sinh ra đã ở vạch đích, thích phấn đấu vươn lên, ghi tên lẫy lừng vào 2 ngân hàng lớn

"Mỏ vàng" mới của ngân hàng, quy mô 368 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dinh-gia-co-phieu-ngan-hang-dang-rat-hap-dan-trai-ngot-cho-dau-tu-dai-han-203484.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Định giá cổ phiếu ngân hàng đang rất hấp dẫn, trái ngọt cho đầu tư dài hạn?
POWERED BY ONECMS & INTECH