Dò tâm lý nhà đầu tư quanh mốc 1.200 điểm

19-06-2022 18:22|Nam Long

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Đầu tư, Chứng khoán Agriseco cho rằng, hoạt động bán ròng của nhà đầu tư cá nhân trong nước tuần qua chủ yếu mang tính chốt lời ngắn hạn và cơ cấu lại danh mục.

Nhà đầu tư đang sợ hãi?

Trong tuần VN-Index chỉnh mạnh về vùng 1.21x, việc nhà đầu tư cá nhân giao dịch theo chiều hướng tiêu cực đã gây ra khá nhiều áp lực đến thị trường chung. Trong khi đó, lực đỡ của thị trường đến từ nhà đầu tư tổ chức trong nước và khối ngoại.

Xem chi tiết diễn biến dòng tiền chứng khoán tuần 13 - 17/6/2022 tại đây...

Trái với động thái mua ròng của khối ngoại, nhà đầu tư trong nước lại quyết định cắt lỗ trong tuần qua với nhiều phiên ghi nhận hàng trăm cổ phiếu ở mức giá sàn. Ngoại trừ những phiên tái cơ cấu của quỹ ETF, có vẻ như dòng tiền đang có phần e dè trong bối cảnh nhà đầu tư trở lại với bóng ma lạm phát. 

Ông Dương Hoàng Linh, Trưởng phòng phân tích CTCK Sacombank (SBS) đánh giá, việc khối ngoại quay lại mua ròng trong thời gian qua phần nào là yếu tố hỗ trợ thị trường tuy nhiên sự tham gia của khối ngoại chỉ chiếm tỷ trọng thấp và ít tác động đến bối cảnh chung. Chính vì tâm lý có phần hoảng loạn, nhiều cổ phiếu đã giảm tới trên 50% chỉ trong thời gian ngắn đã dẫn đến việc nhà đầu tư quyết định cắt lỗ.

Trong bối cảnh xu thế ngắn hạn vẫn đang ở trạng thái tiêu cực và nhiều rủi ro thì việc thận trọng và đảm bảo quản trị rủi ro (giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống mức thấp) cũng là điều hợp lý cần nên thực hiện.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam, các nhà đầu tư đã và đang thoát khỏi nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và bất động sản do ba nhóm này không có quá nhiều yếu tố hỗ trợ hiện tại, đặc biệt diễn biến thị trường chứng khoán vẫn đang trong giai đoạn giảm ngắn hạn.

Tuy nhiên, dòng tiền lại có khuynh hướng dịch chuyển vào các nhóm cổ phiếu tăng trưởng theo nền kinh tế như nước khí đốt, điện, bán lẻ, hóa chất, sản xuất thực phẩm, dầu khí và hàng cá nhân. Do đó, các nhà đầu tư chưa hoàn toàn sợ hãi và vẫn đang tìm cơ hội ngắn hạn trên công ty chứng khoán.

Ông Đào Tuấn Trung - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Chứng khoán VietinBank (CTS) cho rằng: "Do tâm lý yếu, kèm với việc thiếu kinh nghiệm nên các nhà đầu tư liên tục cắt lỗ trong những tuần vừa qua. Bên cạnh đó, rất nhiều mã kể cả một số mã bluechip đã giảm 2 - 3 lần so với vùng đỉnh, vượt qua sức chịu đựng của nhà đầu tư cá nhân.

Chúng tôi đánh giá, tâm lý sợ hãi đang bao trùm lên cả thị trường, do rất nhiều nhà đầu tư kỳ vọng chứng khoán là một kênh sinh lợi tốt, kênh này đã mang về lợi nhuận cho họ lợi nhuận nhiều gấp 2-3 lần trong năm 2021.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư “bắt buộc” phải cắt lỗ thu hồi vốn, nhằm mục đích quay trở lại phục vụ cho việc kinh doanh, sản xuất khi nền kinh tế đang phục hồi, mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19".

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Đầu tư, CTCK Agriseco, hành động bán ròng của nhà đầu tư cá nhân trong nước tuần qua chủ yếu mang tính chốt lời ngắn hạn và cơ cấu lại danh mục.

Số liệu từ Fiintrade cho thấy, trong cả 4 tuần trước đó nhóm nhà đầu tư này đều thực hiện mua ròng, đặc biệt trong tuần VN-Index tạo đáy (từ 16 - 20/5), nhóm nhà đầu tư đã mua ròng nhiều nhất với giá trị giao dịch gần 2.000 tỷ đồng. Vì vậy, áp lực chốt lời trong tuần qua là điều hoàn toàn bình thường.

Thêm vào đó, việc chỉ số giữ vững mốc hỗ trợ quan trọng 1.200 điểm cũng đang là liều thuốc giúp tâm lý của các nhà đầu tư ổn định và cho thấy thị trường vẫn chưa hề rơi vào trạng thái sợ hãi.

VN-Index sẽ trụ lại mốc 1.200?

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, về cơ bản, các mốc hỗ trợ được hình thành dựa trên xu hướng hành vi giá lặp lại. Các nhà đầu tư khi quan sát sẽ thấy chỉ số thường đảo chiều tăng khi điều chỉnh về quanh ngưỡng 1.200 điểm. Do đó, họ sẽ đặt lệnh mua tại đây và lặp lại hành động này trong tương lai. Tuy nhiên, hành động lặp lại này sẽ có giới hạn và từ đó sẽ khiến mốc 1.200 điểm có nguy cơ không còn bền vững nếu bị kiểm định nhiều lần.

Về diễn biến tuần tới, tại khung đồ thị ngày của chỉ số đang xuất hiện cây nến xanh dạng hammer cho thấy đà giảm đang dần suy yếu, thanh khoản có sự gia tăng gần 10% so với trung bình 5 tuần trước đó, cho thấy tín hiệu dòng tiền vào đang mạnh lên. Vì vậy tuần tới, VN-Index có thể duy trì đà phục hồi và tiến về lấp Gap quanh vùng 1.220 - 1.240 điểm và xa hơn là vùng 1.260 - 1.280 điểm

Ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Môi giới Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) đánh giá: "Về mặt chỉ số, việc giữ được mốc 1.200 là điểm sáng lớn đối với thị trường. Tuy nhiên nếu phân tích kỹ từng nhóm ngành, cá nhân tôi thấy nhiều nhóm ngành quan trọng đã thủng đáy.

Có thể thấy rất rõ các nhóm ngành nổi bật thủng đáy là ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép… đã tạo mức thấp mới so với hồi tháng 5. Điều này khiến số lượng nhà đầu tư tiếp tục thua lỗ là rất nhiều vì đây là các nhóm cổ phiếu có thanh khoản cao đông đảo nhà đầu tư tham gia.

Việc một số cổ phiếu trụ, thanh khoản kém hoặc một số nhóm ngành đi ngược như năng lượng, vật liệu, tiện tích… (cá nhóm này không khó để dự đoán đi ngược) giúp VN-Index trụ trên 1.200 điểm, nhưng luân chuyển ngành như vậy thể hiện tâm lý phòng thủ rất rõ.

Do đó, tôi vẫn duy trì quan điểm thị trường hiện tại là khó đoán, vẫn bỏ ngỏ kịch bản test đáy cho VN-Index. Vùng kháng cự hiện tại của VN-Index quanh 1.260 điểm, các ngưỡng hỗ trợ là 1.200 và đáy cũ quanh 1.160 điểm.

Ông Nguyễn Thế Minh cho rằng, việc VN-Index giữ được mốc 1.200 là nhờ sự phân hoá của dòng tiền. Khi thị trường tạo đà giảm kéo dài như đợt giảm trước, dòng tiền rút ra khỏi tất cả các nhóm ngành. Tuy nhiên, trong đợt giảm lần này dòng tiền lại phân hoá rõ nét, chủ yếu dịch chuyển vào nhóm phòng thủ (điện, nước), dầu khí,...

Như vậy có thể thấy dòng tiền không rút ra khỏi thị trường mà đang tìm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu; cơ hội để thị trường xác lập đà tăng mới là có, song do ảnh hưởng của đợt Fed tăng lãi suất khiến tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng nặng.

Ông Minh cho rằng những thông tin xấu nhất đã được phản ánh, kịch bản thị trường có thể side way trong tuần tới với dòng tiền suy yếu.

Đón loạt tin vui, cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng mạnh, thành công giữ sắc xanh cho thị trường

Dòng tiền 'mất hút' trong ngày các ông lớn VIC, NVL, VNM, MSN, SHB, SSI, HBC, DGW họp ĐHCĐ

[LIVE] Thị trường ngày 25/4: Thiếu lực mua đủ mạnh, VN-Index kết thúc đà phục hồi chóng vánh?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/do-tam-ly-nha-dau-tu-quanh-moc-1200-diem-136346.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dò tâm lý nhà đầu tư quanh mốc 1.200 điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH