Đô thị đặc biệt của Việt Nam đề xuất xây mới 5 cầu vượt nhẹ tại 4 quận
Sở Giao thông vận tải Hà Nội mới đây đã đề xuất UBND TP xây dựng mới 5 cầu vượt nhẹ bằng thép nhằm xóa bỏ các điểm nghẽn và tăng cường kết nối giao thông.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đề xuất UBND TP. Hà Nội về việc xây dựng mới 5 cầu vượt nhẹ bằng thép nhằm giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc cũng như tăng cường kết nối giao thông.
Cụ thể, 5 dự án cầu vượt nhẹ được Sở GTVT Hà Nội đề xuất xây dựng tại các nút giao gồm: Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm); Cổ Linh - Thạch Bàn (quận Long Biên); Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân); Cổ Bi - Ngô Xuân Quảng (huyện Gia Lâm); Nguyễn Huy Nhuận - Lý Thánh Tông (huyện Gia Lâm).
>> Nhà ga sân bay lớn nhất Việt Nam đón tin vui
Cầu vượt nhẹ là một loại cầu vượt được thiết kế để giảm tải giao thông ở các khu vực đông đúc, thường là tại các nút giao thông hoặc tuyến đường trọng điểm. Đặc điểm của cầu vượt nhẹ nằm ở việc sử dụng vật liệu nhẹ như thép hoặc bê tông nhẹ, giúp giảm chi phí xây dựng, thời gian thi công và tác động đến môi trường xung quanh.
Các ưu điểm của cầu vượt nhẹ gồm:
Thi công nhanh chóng: Do cấu trúc đơn giản và trọng lượng nhẹ, thời gian xây dựng cầu vượt nhẹ thường ngắn hơn so với các loại cầu vượt truyền thống.
Chi phí thấp: Sử dụng vật liệu nhẹ và quy trình thi công hiện đại giúp tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư.
Tác động thấp đến môi trường: Quá trình xây dựng ít gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái và giao thông xung quanh.
Thẩm mỹ hiện đại: Cầu vượt nhẹ thường có thiết kế đơn giản, tinh tế, phù hợp với cảnh quan đô thị.
Ứng dụng linh hoạt: Loại cầu này phù hợp với các nút giao thông vừa và nhỏ, đặc biệt tại các đô thị có không gian hạn chế.
Cầu vượt nhẹ là giải pháp lý tưởng cho các đô thị đang phát triển, giúp cải thiện hiệu quả giao thông mà không đòi hỏi quá nhiều về diện tích hoặc nguồn lực
Trong số các cầu vượt nhẹ được đề xuất, Sở GTVT đánh giá nút giao Cổ Linh - Thạch Bàn có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn vào giờ cao điểm, đặc biệt sau khi cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành.
Tại nút giao này, Sở GTVT hiện đang thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông theo hướng cấm các phương tiện rẽ trái từ đường Cổ Linh vào đường Thạch Bàn và điều chỉnh cho các phương tiện đi các ngõ 541 Bát Khối, 33 Cổ Linh, 191 Thạch Bàn nhằm giảm áp lực giao thông.
Ngoài ra, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu sao cho phù hợp với phương án điều chỉnh tổ chức giao thông, bố trí lực lượng hướng dẫn phân luồng.
Những vị trí còn lại cũng đều là những khu vực có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông thường xuyên ùn tắc vào những giờ cao điểm.
Do đó, việc triển khai xây dựng cầu vượt nhẹ được cho là giải pháp tối ưu và hiệu quả nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc tại các nút giao này.
Theo Nghị quyết số 1210/2016, đô thị đặc biệt được xác định có vị trí, chức năng và vai trò quan trọng, bao gồm Thủ đô hoặc trung tâm tổng hợp cấp quốc gia, quốc tế về các lĩnh vực như kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục, đào tạo, du lịch, y tế, khoa học và công nghệ. Ngoài ra, đô thị đặc biệt còn là đầu mối giao thông và giao lưu quốc tế, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Theo quy định, một đô thị đặc biệt phải có quy mô dân số từ 5 triệu người trở lên, trong đó khu vực nội thành phải đạt từ 3 triệu người trở lên.
Hiện tại, Hà Nội và TP. HCM là hai thành phố được xếp loại đô thị đặc biệt. Thủ đô Hà Nội có diện tích hơn 3.358km2 với dân số hơn 8,2 triệu người, trong khi TP. HCM rộng 2.095km2 với dân số gần 10 triệu người.
>> Lộ phân khúc đang trở thành khẩu vị thu hút nhà đầu tư nước ngoài
Tỉnh có sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam lên kế hoạch thành lập cụm công nghiệp hơn 600 tỷ đồng
'Đọc vị' nhà đầu tư BĐS trong chu kỳ mới: Dòng tiền đang đổ về đâu?