Vĩ mô

Đoàn công tác của Chính phủ Singapore làm việc với PTSC về dự án điện gió ngoài khơi

Mạnh Hùng 06/03/2024 - 14:39

Ngày 4/3, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đoàn công tác của Chính phủ Singapore làm việc với Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) về Dự án đầu tư và xây dựng trang trại điện gió ngoài khơi tại Việt Nam để xuất khẩu điện sạch sang Singapore.

Đoàn công tác của Chính phủ Singapore làm việc với PTSC về dự án điện gió ngoài khơi- Ảnh 1.
Đoàn công tác của Chính phủ Singapore làm việc với PTSC về Dự án đầu tư và xây dựng trang trại điện gió ngoài khơi tại Việt Nam để xuất khẩu điện sạch sang Singapore.

Tham gia Đoàn công tác của Chính phủ Singapore gồm đại diện: Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam, Lãnh sự quán Singapore tại TPHCM, Bộ Thương mại, Cơ quan Quản lý thị trường năng lượng (EMA) và Sembcorp Utilities Ltd (SCU) - Đối tác của PTSC trong Dự án đầu tư và xây dựng trang trại điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, PTSC và đối tác SCU đã trao đổi về kế hoạch triển khai và đề xuất những cơ chế, chính sách thực hiện Dự án đầu tư và xây dựng trang trại điện gió ngoài khơi tại Việt Nam để xuất khẩu điện sạch sang Singapore. Theo đó, hai bên thống nhất đưa ra mục tiêu phát điện thương mại vào năm 2033.

PTSC và đối tác SCU cũng đã đưa ra lộ trình cụ thể từ khâu khảo sát, phương án đầu tư để sản xuất và xuất khẩu khoảng 1,2 GW điện sạch sang Singapore thông qua tuyến cáp ngầm cao áp dưới biển.

Các cơ quan chức năng của Chính phủ Singapore khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ PTSC và đối tác SCU để thúc đẩy nhanh quá trình triển khai Dự án. Điều này không chỉ giúp Singapore sớm đạt mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 (Net zero) vào năm 2050 mà còn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương giữa Singapore và Việt Nam, hiện thực hóa quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh giữa hai nước.

Theo PTSC, sau khi được trao Giấy khép khảo sát và Giấy phép nhập khẩu có điều kiện để xuất khẩu điện sạch từ Việt Nam sang Singapore từ các cơ quan chức năng của hai nước vào cuối năm 2023 và đặc biệt sau buổi làm việc này, PTSC và đối tác SCU sẽ đẩy mạnh triển khai các công việc tiếp theo để sớm hiện thực hóa Dự án.

Cũng trong chương trình làm việc tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đoàn công tác của Chính phủ Singapore đã đến thăm cở sở vật chất của Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam.

Tại đây, các cơ quan chức năng của Chính phủ Singapore được tận mắt chứng kiến cơ sở hạ tầng đồng bộ, phương tiện, trang thiết bị hiện đại hàng đầu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương được PTSC đầu tư mới để phục vụ cho các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi trên thế giới, trong đó có dự án mang tính liên quốc gia nói trên.

Tổng Giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường cho biết, chuyến thăm sẽ củng cố hơn nữa sự tin tưởng của các cơ quan chức năng Chính phủ Singapore trong việc lựa chọn Việt Nam là quốc gia cuối cùng trong mục tiêu nhập khẩu khoảng 4 GW điện sạch vào Singapore từ năm 2030, trong đó PTSC trong vai trò là nhà đồng đầu tư và phát triển Dự án.

Đoàn công tác của Chính phủ Singapore làm việc với PTSC về dự án điện gió ngoài khơi- Ảnh 2.
Tổng Giám đốc Lê Mạnh Cường giới thiệu về năng lực, cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại của PTSC tại bãi chế tạo của đơn vị với Đoàn công tác của Chính phủ Singapore - Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Trước đó, ngày 10/2/2023, tại Singapore, nhân chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, PTSC và SCU đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư, xuất khẩu điện sang Singapore từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam.

Tiếp đó,ngày 29/8/2023, tại Văn phòng Chính phủ, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Bộ Tài nguyên và Môi trường trao quyết định về việc chấp thuận hoạt động quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên biển (giấy phép khảo sát) cho PTSC để triển khai dự án.

Ngày 24/10/2023, trong khuôn khổ Tuần lễ năng lượng Quốc tế Singapore 2023, SCU cũng đã được Cơ quan quản lý thị trường năng lượng (EMA) của Singapore trao Giấy chấp thuận có điều kiện (CA) để nhập khẩu điện sạch từ Việt Nam.

Trên cơ sở chấp thuận này, SCU và PTSC cho biết sẽ bắt tay vào việc khảo sát, đề xuất phát triển dự án và đệ trình các cấp có thẩm quyền hồ sơ phê duyệt theo quy định có liên quan để có thể đạt được Giấy phép xuất khẩu từ Chính phủ Việt Nam cũng như Giấy phép nhập khẩu từ Chính phủ Singapore.

Việc triển khai Dự án đầu tư và xây dựng trang trại điện gió ngoài khơi tại Việt Nam để xuất khẩu điện sạch sang Singapore đánh dấu bước phát triển mới của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh mới là năng lượng tái tạo, đồng thời hiện thực hóa bản ghi nhớ xây dựng đối tác kinh tế xanh-kinh tế số giữa Việt Nam và Singapore.

Dự án cũng cho thấy nỗ lực trong triển khai việc hợp tác năng lượng, một trong 5 trụ cột hợp tác chính giữa Việt Nam và Singapore theo bản nâng cấp thỏa thuận khung về kết nối hai nền kinh tế (CFA) ký tháng 8/2023 vừa qua nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Chính phủ Singapore Lý Hiển Long.

Lộ diện ‘ông lớn’ Singapore tham vọng tung 27.000 căn hộ tại thị trường Việt Nam

Việt Nam xếp sau Singapore, Indonesia về thu hút đầu tư công nghệ y tế

Lộ diện ‘ông lớn’ Singapore tham vọng tung 27.000 căn hộ tại thị trường Việt Nam

Taylor Swift chiếm trọn được trái tim của Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh ở show 'The Eras Tour' tại Singapore

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/doan-cong-tac-cua-chinh-phu-singapore-lam-viec-voi-ptsc-ve-du-an-dien-gio-ngoai-khoi-102240306093913184.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đoàn công tác của Chính phủ Singapore làm việc với PTSC về dự án điện gió ngoài khơi
POWERED BY ONECMS & INTECH