Quốc tế

Quốc gia Đông Nam Á chi 740 triệu USD để dẫn đầu thế giới về ứng dụng AI

Quỳnh Vân 21/02/2024 - 10:01

Kế hoạch đầu tư mạnh vào AI của Chính phủ Singapore có thể củng cố vị thế của nước này với tư cách là một trung tâm đổi mới và kinh doanh toàn cầu.

Trong bài phát biểu về ngân sách hôm 16/2, Phó Thủ tướng Lawrence Wong tiết lộ Singapore sẽ đầu tư hơn 1 tỷ SGD (743 triệu USD) trong 5 năm tới để tăng cường hơn nữa khả năng AI.

Nithin Chandra, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của công ty tư vấn quản lý toàn cầu Kearney, bình luận: “Sáng kiến này sẽ giúp đảm bảo rằng các doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội mới do những tiến bộ công nghệ mang lại”.

Ông chỉ ra thực trạng rằng gần 3/4 lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu chưa hiểu rõ về việc chuyển đổi AI do những hạn chế về thời gian, nhân lực và ngân sách.

Là một phần của khoản đầu tư, quốc gia Đông Nam Á sẽ nỗ lực đảm bảo quyền tiếp cận các chip tiên tiến “rất quan trọng đối với việc phát triển và triển khai AI”.

sujith-abraham-salesforce20240220093717.jpg
Sujith Abraham, phó Chủ tịch cao cấp và Giám đốc khu vực ASEAN của Salesforce: "Khi việc áp dụng AI ngày càng phổ biến, người tiêu dùng phải yên tâm rằng dữ liệu của họ được an toàn và công nghệ đó đang được sử dụng cho mục đích tốt".

Hiện tại, Singapore đang hợp tác với các công ty hàng đầu trong nước và trên thế giới để thành lập những trung tâm AI xuất sắc để thúc đẩy đổi mới.

Ông Jonathon Dixon, phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành APAC của nhà cung cấp dịch vụ đám mây toàn cầu Cloudflare, đã nhận xét: “Việc đẩy mạnh đầu tư sẽ khuyến khích nhiều công ty áp dụng các giải pháp AI, ưu tiên các kỹ năng AI để duy trì tính cạnh tranh cho lực lượng lao động”.

Đồng thời, điều này cũng thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược và chia sẻ kiến thức trong toàn ngành, từ đó đẩy mạnh sự đổi mới.

Theo báo cáo Future of Work của LinkedIn, người lao động Singapore được đánh giá là có kỹ năng ứng dụng AI nhanh nhất thế giới.

Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên công bố kế hoạch AI trong năm 2019.

Vào tháng 12/2023, nước này đã đưa ra Chiến lược AI quốc gia 2.0 – phiên bản cập nhật về sáng kiến AI, vạch ra hướng đi cho nền kinh tế khai thác và sử dụng AI.

Quản trị AI

Nhằm thúc đẩy việc sử dụng AI có trách nhiệm, Singapore đã triển khai AI Verify vào tháng 5/2022. Đây là khung thử nghiệm quản trị AI và bộ công cụ phần mềm đầu tiên trên thế giới dành cho các công ty công nghệ.

Công cụ này cho phép người dùng tiến hành kiểm tra kỹ thuật trên các mô hình AI của họ và ghi lại quá trình kiểm tra.

Theo CNBC, Google, Meta và Microsoft đều nằm trong số các công ty đã thử nghiệm công cụ AI Verify hoặc đưa ra phản hồi.

Sujith Abraham, phó Chủ tịch cấp cao kiêm tổng Giám đốc khu vực ASEAN tại hãng phần mềm Salesforce, nói rằng: “Việc phân bổ 1 tỷ SGD cho AI, bao gồm cả việc triển khai Chiến lược AI quốc gia 2.0, thể hiện cam kết của Chính phủ trong việc thúc đẩy một hệ sinh thái AI đáng tin cậy và có trách nhiệm”.

>> Meta chi 'khủng' 800 triệu USD để xây dựng trung tâm dữ liệu AI mới

Tỷ phú Masayoshi Son tìm cách xây công ty chip AI trị giá 100 tỷ USD, Nvidia có đối thủ mới?

Microsoft mạnh tay chi gần 4 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng phục vụ cho AI của Đức

Trung Quốc phê duyệt hơn 40 mô hình AI

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-dong-nam-a-chi-740-trieu-usd-de-dan-dau-the-gioi-ve-ung-dung-ai-223542.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia Đông Nam Á chi 740 triệu USD để dẫn đầu thế giới về ứng dụng AI
POWERED BY ONECMS & INTECH