‘Đoàn tàu tốc hành chậm nhất thế giới’ với tốc độ chỉ 36km/h, vượt đèo cao hơn 2.000m, đi qua 291 cây cầu
Đoàn tàu có thể lên tới độ cao 2.033m và đi qua một đoạn đường hầm dài 15km.
Glacier Express là chuyến tàu chạy với tốc độ trung bình khoảng 36km/h, nối hai khu nghỉ dưỡng trên dãy Alps của Thụy Sĩ. Tàu khởi hành từ Zermatt, một thị trấn du lịch nổi tiếng gắn liền với đỉnh Matterhorn cao 3.883m. Mất hơn 8 giờ để di chuyển hết quãng đường dài khoảng 290km qua dãy núi Alps khiến Glacier Express được gọi là "đoàn tàu tốc hành chậm nhất thế giới".
Bắt đầu hoạt động từ năm 1930, Glacier Express chạy trên quãng đường dài 275km, băng qua 291 cây cầu và 91 đường hầm. Đoàn tàu có thể lên tới độ cao 2.033m tại đèo Oberalp gần Andermatt và đi qua một đoạn đường hầm dài 15km, ngăn cách giữa Andermatt và Brig.
Hành trình của tàu từ Zermatt di chuyển xuống thung lũng Mattertal để đến Visp (ở độ cao 658m), sau đó tiếp tục đến Brig (670m), nơi có sông băng Aletsch - Di sản thế giới được UNESCO công nhận từ năm 2001. Tiếp theo, tàu leo lên đến Andermatt (1.435m), vượt đèo Oberalppass (2.033m) trên đường ray có răng cưa và đến Dissentis, một thị trấn mang đậm dấu ấn văn hóa và kiến trúc La Mã. Điểm đến cuối cùng của Glacier Express là St. Moritz, khu nghỉ dưỡng trên núi nổi tiếng với các suối nước nóng và nhiều công trình kiến trúc đặc sắc.
Các chuyến tàu Glacier Express được chia thành hai loại chính là Glacier Express Premium và tàu tiêu chuẩn Conventional. Trên tàu có hai loại toa: toa toàn cảnh hạng Nhất và toa toàn cảnh phổ thông.
Toa toàn cảnh hạng Nhất có 36 ghế ngồi thoải mái, được chia thành 12 khoang, mỗi khoang có 3 ghế và nằm ở giữa chuyến tàu. Toa này được trang bị bàn, điều hòa nhiệt độ và kênh thông tin. Hành khách cũng có thể chọn toa toàn cảnh phổ thông với 48 ghế ngồi, gồm 12 khoang, mỗi khoang có 4 ghế, mang lại sự thoải mái tương tự.
Hành khách đi trên chuyến tàu Glacier Express Premium có thể thưởng thức bữa ăn ngay tại chỗ hoặc tại toa nhà hàng. Trên các chuyến tàu tiêu chuẩn, bữa ăn chỉ được phục vụ tại toa nhà hàng, nơi sử dụng các ly rượu vang có thiết kế đặc biệt để hạn chế đổ khi tàu di chuyển qua các đoạn đường dốc. Tất cả các chuyến tàu đều có xe đẩy Railbar cung cấp bữa trưa, salad, và các loại nước uống nóng lạnh (thức ăn và nước uống không bao gồm trong giá vé tàu).
>> Chuyến tàu xuyên lục địa dài 9.000km, chở 1.000 tấn hàng hoá, kết nối 2 châu lục