Doanh nghiệp cần làm gì để tiết kiệm điện khi bước vào mùa cao điểm?

05-05-2023 18:39|Phương Uyên

Tiết kiệm điện giờ đây đã trở thành chính sách ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp đặc biệt là trong thời điểm sắp bước vào mùa nắng nóng.

Doanh nghiệp cần làm gì để tiết kiệm điện khi bước vào mùa cao điểm?

Mới đây, EVN quyết định điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân là 1.920,3732 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 4/5/2023. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 3% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.

Ngay khi nhận được thông báo tăng giá điện, các chuyên gia của Mirae Asset đã phân tích tác động của việc giá điện tăng 3% đến các nhóm ngành kinh tế, doanh nghiệp phải chịu tác động xấu, bị thiệt hại trong sản xuất kinh doanh...

Theo ước tính của Mirae Asset, chi phí điện chiếm khoảng 9-10% giá vốn hàng bán đối với doanh nghiệp sản xuất thép, mức này cũng tương đương với doanh nghiệp thuộc ngành hóa chất. Riêng lĩnh vực xi măng chiếm khoảng 14-15% trên giá vốn hàng bán, trừ những doanh nghiệp lớn có lò quay xi măng thì chi phí điện chiếm khoảng 9-10% giá vốn hàng bán.

Với doanh nghiệp sản xuất giấy, ước tính chi phí điện chiếm tỉ trọng thấp hơn một vài ngành khác, chiếm trung bình 4 - 5% trên chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.

Ngành
Tỷ trọng Chi phí điện/GVHB
Thay đổi giá vốn hàng bán (GVHB)
sau khi tăng giá điện 3%
Thép
10%
0.3%
Hóa chất
9%
0.3%
Xi măng
14%
0.4%
Giấy
5%
0.2%

Giả định, nếu chi phí điện tăng thêm, doanh nghiệp không thể chuyển tiếp sang người tiêu dùng. Mirae Asset ước tính, chi phí điện tăng 3% làm cho giá vốn hàng bán tăng thêm, thì tổng lợi nhuận trước thuế của từng ngành có thể giảm tối đa tương ứng là: Lợi nhuận trước thuế ngành thép giảm 15%, lợi nhuận trước thuế ngành giấy giảm 2%, lợi nhuận trước thuế ngành xi măng giảm 13%, lợi nhuận trước thuế ngành hóa chất giảm 1%.

Doanh nghiệp cần làm gì để tiết kiệm điện khi bước vào mùa cao điểm?

Như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy sự sụt giảm đáng kể của lợi nhuận khi chi phí điện tăng thêm làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có thể chuyển chi phí điện tăng, bằng cách tăng giá bán cho người tiêu dùng thì có thể làm giảm ảnh hưởng việc gia tăng chi phí đầu vào.

Nhìn tổng thể bức tranh EVN tăng giá điện bán lẻ, Mirae Asset cho rằng đối với các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất điện dường như không được hưởng lợi trong ngắn hạn, niềm vui vẫn thuộc về doanh nghiệp phân phối điện. Về dài hạn, giá điện bán lẻ tăng lên cùng sự phát triển của thị trường điện cạnh tranh sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn để các doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá bán điện, phản ánh đúng tỉ lệ cung cầu trên thị trường điện.

Doanh nghiệp cần làm gì để tiết kiệm điện khi bước vào mùa cao điểm?

Khi giá điện tăng, các doanh nghiệp có thể áp dụng một số giải pháp trước mắt để giảm thiểu tác động của việc tăng giá này lên hoạt động kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp cần biết đến 5 cách tiết kiệm điện trước khi bước vào mùa cao điểm:

Tận dụng nguồn năng lượng tái tạo

Phát triển nguồn năng lượng tái tạo là xu thế tất yếu trên thế giới hiện nay. Việt Nam cũng thuộc danh sách các nước có tiềm năng lớn để đầu tư thêm các nguồn năng lượng tái tạo mới như điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối, điện song biển và khí sinh học Biogas bên cạnh các nguồn năng lượng sẵn có như điện khí tự nhiên hóa lỏng LNG (Liquefied Natural Gas), thủy điện và điện than. Tận dụng nguồn năng lượng này giúp doanh nghiệp giảm chi phí hoạt động và tăng khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường.

Doanh nghiệp cần làm gì để tiết kiệm điện khi bước vào mùa cao điểm?

Sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện

Thay thế các thiết bị chiếu sáng như đèn huỳnh quang hoặc đèn sợi đốt (đèn dây tóc) cũ bằng các bóng đèn LED. Bóng đèn LED sử dụng khoảng 25% năng lượng cần thiết của một bóng đèn tiêu chuẩn.

Ngoài việc tiết kiệm điện bằng cách chuyển từ sử dụng đèn huỳnh quang sang đèn LED, các doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng máy tính xách tay thay vì máy tính để bàn để giảm thiểu chi phí điện. Sử dụng các bộ lọc điện, các thiết bị điều khiển tự động cho máy móc may, CNC,... để giảm thiểu lượng điện năng tiêu thụ.

Doanh nghiệp cần làm gì để tiết kiệm điện khi bước vào mùa cao điểm?

Thay đổi thói quen sử dụng điện

Các doanh nghiệp cần khuyến khích nhân viên thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, chẳng hạn như tắt đèn khi không sử dụng, tắt các thiết bị không cần thiết,...

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tạo ra các chương trình khuyến khích nhân viên tiết kiệm điện hoặc cung cấp thông tin hữu ích về cách tiết kiệm điện và đóng góp tích cực vào môi trường.

Tiến hành đánh giá hệ thống HVAC

Hệ thống sưởi và làm mát các tòa nhà là một trong những hệ thống tốn kém nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào, thường chiếm 20-40% năng lượng sử dụng hàng tháng. Thực hiện những điều chỉnh nhỏ có thể mang lại sự khác biệt rất lớn. Sử dụng bộ điều nhiệt có thể lập trình để điều chỉnh nhiệt độ. Cân nhắc đầu tư vào lớp cách nhiệt để các cơ sở của doanh nghiệp có thể giữ nhiệt hoặc lạnh tốt hơn.

Doanh nghiệp cần làm gì để tiết kiệm điện khi bước vào mùa cao điểm?

Thay thế thiết bị HVAC đã cũ. Các hệ thống mới hơn hiệu quả hơn và sẽ sớm tự hoàn vốn bằng việc tiết kiệm năng lượng. Kiểm tra máy nén khí gas thường xuyên. Máy nén kém hiệu quả là thủ phạm phổ biến gây lãng phí năng lượng, và đã khiến toàn nước Mỹ tiêu tốn hơn 3 tỷ USD mỗi năm do rò rỉ và áp suất vận hành dưới mức tối ưu.

Các doanh nghiệp cần khôn khéo, biết tận dụng lợi thế của thiên nhiên

Doanh nghiệp nên sử dụng ánh sáng ban ngày để chiếu sáng các không gian trong cơ sở khi có thể. Trồng cây xanh để lọc ánh sáng, lọc bụi và giảm chi phí làm mát bằng cách che chắn tòa nhà, hoặc lắp các tấm pin mặt trời trên mái nhà để giảm nhiệt, tạo điện năng.

Tổng quan lại, để giảm thiểu chi phí điện năng các doanh nghiệp cần áp dụng kết hợp các giải pháp trên và có một kế hoạch dài hạn cho việc sử dụng năng lượng hiệu quả và bền vững.

Doanh nghiệp cần làm gì để tiết kiệm điện khi bước vào mùa cao điểm?

Ngoài những biện pháp "cấp bách, tạm thời", việc thay thế thiết bị truyền thống bằng hệ thống năng lượng xanh là một giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chi phí điện và giảm tác động xấu đến môi trường dài hạn.

Hiện nay, tại Việt Nam cũng đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình năng lượng xanh trong hoạt động sản xuất có thể kể đến như:

Tập đoàn Novaland: Novaland đưa năng lượng tái tạo vào các dự án bất động sản.

Tháng 12/2021, Novaland hợp tác cùng VinaCapital để đưa năng lượng tái tạo vào các dự án NovaWorld. Đây cũng bước khởi đầu trong kế hoạch tăng cường sử dụng năng lượng xanh tại các khu đô thị của Novaland, đồng thời tối ưu hóa lợi ích của khách hàng và cư dân.

Doanh nghiệp cần làm gì để tiết kiệm điện khi bước vào mùa cao điểm?
Dự án NovaWorld Phan Thiết

CTCP Sữa Việt Nam Vinamilk: Áp dụng năng lượng tái tạo vào chuỗi mô hình trang trại bò sữa phát triển bền vững.

Trang trại Vinamilk Green Farm sử dụng năng lượng điện mặt trời và hệ thống Biogas, xử lý chất thải chăn nuôi thành khí Metan, có thể đun nóng nước lên đến 90 độ dùng để vệ sinh thiết bị của trang trại. Những điều này giúp Trang trại Vinamilk Green Farm giảm tiêu thụ điện, giảm lượng khí thải cacbon gây hiệu ứng nhà kính và các tác động gây ô nhiễm đến môi trường. Ngoài ra Vinamilk còn sử dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED...

Doanh nghiệp cần làm gì để tiết kiệm điện khi bước vào mùa cao điểm?

CTCP Tập đoàn Hòa Phát: Ứng dụng công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng để sản xuất thép.

Trong quá trình sản xuất thép, Tập đoàn Hòa Phát phải sử dụng một lượng lớn điện, nước, than... Do đó, việc áp dụng các công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường luôn là ưu tiên số 1. Trong nhiều năm qua, Hòa Phát đã đầu tư nhiều giải pháp công nghệ “xanh” để cho ra đời những sản phẩm thép “sạch”. Tiêu biểu là công nghệ sản xuất than coke sạch thu hồi nhiệt, khí thải để phát điện, tái sử dụng được Hòa Phát áp dụng tại Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Hải Dương.

Doanh nghiệp cần làm gì để tiết kiệm điện khi bước vào mùa cao điểm?

Ngoài ra, còn có rất nhiều doanh nghiệp khác trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau đang áp dụng mô hình năng lượng xanh để tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường và tăng tính cạnh tranh của mình trên thị trường.

Để đối phó với tình trạng giá cả tăng và lạm phát, mỗi doanh nghiệp cần tự có chiến lược phát triển bền vững và phương án đề phòng để đối phó với những tình huống xấu trong nền kinh tế.

Chứng khoán Mirae Asset bắt tay hợp tác cùng ông lớn ngành Ngân hàng

Sẽ tiến hành thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-can-lam-gi-de-tiet-kiem-dien-khi-buoc-vao-mua-cao-diem-181709.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp cần làm gì để tiết kiệm điện khi bước vào mùa cao điểm?
POWERED BY ONECMS & INTECH