Chứng khoán

Doanh nghiệp chuyên ‘đổi đá lấy tiền’ mất ngay 52% vốn hóa sau quyết định xử phạt

Thu Huyền 22/08/2024 - 15:16

Sau khi bị đình chỉ hoạt động kinh doanh chủ lực, giá cổ phiếu của doanh nghiệp “biến sỏi đá thành cơm” này đã giảm nhiều phiên liên tiếp.

Kết phiên sáng 22/8, cổ phiếu HMR của CTCP Đá Hoàng Mai tiếp tục giảm gần 0,9% xuống còn 11.700 đồng/cp. Đáng chú ý, trong 14 phiên gần đây, chỉ có duy nhất 1 phiên tăng nhẹ 0,7%.

Nhìn rộng hơn, thị giá cổ phiếu HMR đã giảm 52% từ đầu tháng 8 và ‘bốc hơi’ 74% vốn hóa trong gần 3 tháng trở lại đây.

Doanh nghiệp chuyên ‘đổi đá lấy tiền’ mất ngay 52% vốn hóa sau quyết định xử phạt
Thị giá cổ phiếu HMR giảm hơn 52% từ đầu tháng 8 đến nay

Cổ phiếu Đá Hoàng Mai liên tục giảm trong thời gian gần đây sau khi doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản với tổng số tiền 256 triệu đồng vào ngày 19/7.

Cụ thể, doanh nghiệp bị phạt vì thực hiện 3 hành vi vi phạm. Đầu tiên là không thông báo cho Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của Giám đốc điều hành mỏ theo quy định.

Thứ hai, công ty đã quá 6 tháng nhưng không lập hoặc cập nhật bản đồ hiện trạng khu vực được phép khai thác cho 6 tháng đầu năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 theo quy định.

Cuối cùng, HMR khai thác không đúng một trong các thông số của hệ thống khai thác, như việc chiều cao tầng khai thác thực tế ngoài thực địa lớn hơn so với thiết kế mỏ đã được phê duyệt (theo thiết kế, chiều cao tầng tối đa là 10m, nhưng thực tế ngoài thực địa cao tầng trung bình khoảng 40m).

HMR còn nhận tình tiết tăng nặng do vi phạm nhiều lần đối với hành vi quá 6 tháng không lập hoặc cập nhật bản đồ hiện trạng mỏ theo quy định.

Ngoài ra, Đá Hoàng Mai còn bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản do tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần, từ 4-6 tháng. Công ty bị buộc phải chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định và đo đạc, đồng thời phải khai thác đúng các thông số của chiều cao tầng đã xác định trong thiết kế mỏ/báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt.

Theo tìm hiểu, CTCP Đá Hoàng Mai được thành lập từ năm 1969, có tiền thân là Mỏ đá Hoàng Mai. Hoạt động kinh doanh chính của công ty là khai thác đá, cát, sỏi, đất sét; sản xuất kinh doanh tà vẹt bê tông dự ứng lực và thi công các công trình đường sắt.

>> Doanh nghiệp sở hữu cổ phiếu từng có đà tăng hơn 420% trong năm 2024 bị phạt hàng trăm triệu đồng

Vốn hóa sàn HoSE tăng thêm gần 10 tỷ USD sau đà tăng 4 phiên liên tiếp

Lợi nhuận cao kỷ lục, doanh nghiệp sàn HNX sắp trả cổ tức 20% bằng tiền

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-chuyen-doi-da-lay-tien-mat-ngay-52-von-hoa-sau-quyet-dinh-xu-phat-246244.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp chuyên ‘đổi đá lấy tiền’ mất ngay 52% vốn hóa sau quyết định xử phạt
POWERED BY ONECMS & INTECH