Doanh nghiệp đẩy mạnh "tích sản" thời lạm phát

17-06-2022 13:53|Vi Vi

Việc dự trữ được nguồn tiền mặt dồi dào có thể giúp nhiều doanh nghiệp phòng thủ tốt, thậm chí hưởng lợi trong bối cảnh lạm phát và các chính sách kiểm soát dòng tiền ở thời điểm hiện tại.

Ngày 15/6/2022, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) thông báo nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1994. Đáng chú ý, việc tăng lãi suất tạo ra sóng gió cho thị trường tài chính toàn cầu trong đó có cả Việt Nam.

Chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm hàng chục phần trăm chỉ sau hơn 1 tháng. Nhịp chỉnh sâu của thị trường đã kéo theo nhiều cổ phiếu lao dốc, thậm chí ghi nhận các mức giảm lớn hơn nhiều lần, dao động từ 40% - 60% với những mã thanh khoản cao.

Báo cáo gần đây của Mirae Asset đánh giá, sau nhịp giảm mạnh, vốn hóa nhiều doanh nghiệp đã giảm về gần với giá trị khoản mục tiền mặt - tài sản được xem là có tính an toàn cao trong giai đoạn trồi sụt.

Như vậy, việc dự trữ được nguồn tiền mặt dồi dào có thể giúp nhiều doanh nghiệp phòng thủ tốt và thậm chí hưởng lợi trong bối cảnh hiện tại.

Cũng cần lưu ý rằng, trên sàn chứng khoán có nhiều "đại gia" tiền mặt quen thuộc với nhà đầu tư có thể kể đến như HPG, ACV, GAS, BSR, FPT,... Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng đều đang vay nợ rất lớn lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. 

Theo dữ liệu cập nhật từ Fiinpro tại ngày 13/5/2022, CTCP Kinh doanh LPG Việt Nam (PVG) đang là doanh nghiệp có tỷ lệ tiền ròng lớn nhất, vượt mức 690 tỷ đồng - tương ứng tới 218,16% mức vốn hóa của doanh nghiệp (318 tỷ đồng). Tiếp theo là Đầu tư dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) với mức tiền ròng đạt 97,57% vốn hóa ( 7.856 tỷ đồng) và Xây dựng Coteccons (CTD) xếp thứ 3 với tỷ lệ tiền ròng/vốn hóa đạt 94,31% (2.992 tỷ đồng).

ch-t.png
Danh sách không bao gồm các doanh nghiệp tài chính như: Ngân hàng, Bảo hiểm và Công ty chứng khoán

Xét riêng các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực sản xuất, nhiều doanh nghiệp hiện đang có dòng tiền cải thiện tốt trong quý 1/2022, thêm vào đó các doanh nghiệp này cũng đang sở hữu lượng tiền mặt lớn. Dầu khí đang là những doanh nghiệp dự trữ nhiều tiền mặt với đại diện dẫn dầu danh sách là Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí PTSC (PVS) với giá trị tiền ròng/vốn hóa đạt hơn 72%; PV Oil – OIL (5.293 tỷ đồng tiền ròng), Đạm Cà Mau – DCM (6.088 tỷ đồng tiền ròng), Cao su Đồng phú – DPR (1.152 tỷ đồng tiền ròng)…

Ngoài ra, một nhóm cổ phiếu được đánh giá có thể hưởng lợi lớn từ xu hướng tăng lãi suất ngân hàng là ngành bảo hiểm khi lợi nhuận đến từ 2 kênh đầu tư chủ yếu sẽ tăng lên khi nhiều công ty chủ yếu đầu tư bằng cách mua trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng để lấy lãi, một số còn có các khoán từ đầu tư cổ phiếu hay bất động sản nhưng tỷ trọng không lớn.

Đáng nói, nhiều doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp vẫn có những lợi thế riêng nhờ "của để dành" dư dả. điển hình như SIP có khoản doanh thu chưa thực hiện ngắn và dài hạn lên đến 10.598 tỷ đồng vào cuối quý I/2022. Nhờ đó, công ty ghi nhận lượng tiền và tiền gửi trên 4.000 tỷ đồng như những quý gần đây.

Tương tự, NTC cũng có gần 3.100 tỷ đồng doanh thu chưa thực hiện và số dư tiền và tiền gửi 1.450 tỷ đồng tại thời điểm 31/3/2022.

Ngoài ra, các khoản lãi tiền gửi có đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của NTC cũng như hầu hết các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp khu công nghiệp.

Giá vàng "nín thở" chờ một chỉ số vào tuần tới

Giá vàng hôm nay 12/5: SJC hạ “nhiệt” phiên cuối tuần

Giá vàng thế giới: Cuốn theo chiều gió nào?

Bài thuộc chủ đề Bảo hiểm
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-day-manh-tich-san-thoi-lam-phat-136100.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp đẩy mạnh "tích sản" thời lạm phát
POWERED BY ONECMS & INTECH